Forgive and Forget
"Amandzy," rinig na rinig ng dalaga ang kalmadong humyaw ng ina ni Drexna dahilan upang mapukaw siya sa isang bangungot.
"Okay ka na ba, anak?" Minsan lang siyang tawagin ng kanyang ina ng 'anak' kaya naman nawala ang lahat ng pangamba ng dalaga at ngumiti sa taong nasa harapan niya.
"Opo, ma. Okay na ako kaya wag ka na pong mag-alala." Sinugurado ni Drexna na ipamukha sa kanyang nanay na walang kahit anong masakit sa kanyang nararamdaman taliwas sa nangyare kanina.
"May gusto ka bang kainin? Anong gusto mo?" Nakakapanibago ang pagiging maaalahanin ng kanyang ina kaya naman ay umiling ito.
Nginitian naman siya ng kanyang ina at tumayo.
"Os'ya, magpahinga ka lang d'yan at tutulong lang ako sa pag-aayos ng gamit natin. Tawagin mo lang ako kung may kailangan ka."
Iniwan na siya ng kanyang ina sa silid na iyon at bumangon naman sa kanyang pagkakahiga ang babae.
Gusto niya sanag tumulong kaso napatigil siya sa pagkilos nang maalala niya ang panaginip niya. Totoo kaya iyon? O isa talaga iyong panaginip lamang?
But it felt surreal...
Either way, it is still tragic.
Iyon ang kasalukuyang iniisip ng dalaga ng biglang pumasok ang pinsan niyang ngiti pa lamang, pamatay na. Literal.
"Woah there, couz. Your thoughts are too deep I'm afraid to swim, probably get drown soooo..." Panunuya nito sa pinsan niyang nakaupo ngayon sa kama. Nakalimutan ng dalaga na may lahi nga pala ang kanyang pinsan ngunit hindi lang halata.
"What do you need? And why are you even here?" Masungit nitong tanong sa pinsan niya na ngayon ay tumabi sa kanya.
"Just checking on you. And to ask you what's going on in your head 'coz it seems like you're drowned. Wait, you have your period? You look crap and your demeanor isn't really good. Not that you're always nice to me-"
Napairap ang babae at pinutol ang anumang sasabihin ng kanyang pinsan. Hindi lang kasi talaga nitong gustong pinuputol ang malalim na pag-iisip niya isang bagay. Natatakot siyang baka makalimutan na niyang isipin ito kung kailan malapit niya ng malaman ang totoo.
She had an amnesia after all.