Chapter 2

33 5 1
                                    

Chapter 2: battle partners/all day

"Jaycee's Pov"

"Anong nangyayari dito?"- bulong ko sa hangin

Ang daming babae sa room... bakit kaya??.....•.●..
Akala ko ba kaunti lang muna kami dito??

Mga babaeng mas grabe pa sa dieHARD fan na kung dumikit parang linta sa idolo nilang si kuya Tristan at Josh...\(•□•)/

"Ahhhmm...Girls mabuti pa bumalik na kayo sa mga room nyo... may klase din kami" - kuya Tristan,Iritadong mukha ang meron sa kanya

"Fcking go away"- galit pero nagpipigilna wika ni Kuya Josh, teka-- galit?

Nasa labas palang kami ng room pero dinig at kita na namin ang mga nangyayari.

Tinignan ko si Ate Janella at si kuya,Si kuyang walang imosisyon ang mukha at si Ate Janella ay binigyan ako ng 'Sipain mo yung pinto' look.

At dahil sa mabait akong kapatid sinunod ko utos nya. (ang totoo nyan gusto ko lang talaga).. Sinipa ko yung pinto..

Na papikit pa nga ako sa lakas ng kalabog nun ehh >.<

At lahat sila ngayon ay nakatingin sa aming tatlo o sa akin lang?

Bakit ko ba kase sinipa yun ehh?

"Anong meron dito?"- Ate Janella

Walng sumagot sa kanya kaya umasim ang mukha nya.. Pagpasenyahan nyo na, madalas may saltik yan..

"Lahat ng hindi nakaroom dito ay lumabas na at pumunta na sa mga room nyo or else...

I shot your head one by one with my gun"- madiing saad ni Ate Janella. Opo tama kayo may baril sa sling bag namin, sabi ni Dad pang- emergency lang daw yun ehh kaso parang si ate tuwang tuwa, eh ayoko ngang gamitin yun ehh
*pout*

Mukha naman silang natakot kaya lumabas sila sa room.
Lahat ng mga babae sa room lumabas..

As in LAHAT..

"Gosh.. lahat pala sila hindi dito"- saad ni ate Janella na parang gulat na gulat

"Your shock na kahit alam mo na tayo- tayo palang nandito?"- sabat ni Kuya Tristan na natatawa pa..

"Ay! Oo nga no haha! Peace!"- ate Janella habang naka peace sign... oo nga no? Hindi ko rin naisip yon..

Sabi ni Dad kami- kami palang daw nandito yung iba kase nasa ibang bansa pa daw pero pinadalhan na ng imbetasyon.

May iba't ibang building dito, 4 building and four classes. Bawat building may 3 floors, ang 4 building na iyon ay para sa 4 classes. Sa isang building may three floors.
First floor ay may mga sofa, sa second floor ay mga cr's ung buong second floor na kahit sa lahat ng building may cr. At last the third floor may malaking malaking room.. doon mag kla- klase ang mga 4 classes.

Class D, mga gangsters na gustong mag aral dito kaya nga lang maraming ayaw... dito tinuturuan ng disiplina at tamng asal at marami pang iba. At dahil maraming gangsters na maangas ayaw nila ng disiplina...

Class C, mga anak assasins o tauhan ng mga may ranggo ang mag aaral sa class C, mga beginners o mga bago kung baga. Class B, mga anak ng assasinso tauhan ng mga may ranggo kagaya ng class C kaya nga lang mga hasado na o magagaling na sa pakikipag laban kay amadals mga mayayabang ang nandito at dito din kumukuha ang mga may ranggo ng mga magbabantay sa anak nila.
At last Class A, dito nag kla- klase ang anak ng mga ranggo.

Gaya ng ng sabi ko, Apat ang building at apat ang klaseat dahil wala pa ang gym at cafeteria, may malaking open field na hinati sa dalawa bilang gymnasium at cafeteria.

Umupo na kami sa bakanteng upuan at baka maabutan pa kaming tatlo ng teacher haha!
First day of school na saway? Pfftt..

Sa kanan ko ay si kuya Ace at sa kaliwa ko naman ay si Ate Janella...
Mga ilang minuto ay dumating na ang guro...
"Good Afternoon class, sorry I'm late.... and I dont like your seat arrangement and i dont like the fact na onti lang kayo..."- sabi nya,

'Maam bakit gusto ba kayo?'
Gusto ko sanang itanong kay maam kaso mukhang terror ehh..

"Oh by the way my name is Bettina Magsaysay call me Ms. Magsaysay, your P.e teacher and of course your adviser and I give you 5 minutes to rearrange tour seat"- si Ma'am

B|Jaycee|Josh|Janella|tristan|V|V|B

B|V|kuya Ace| V|V|V|V |B

B= Bintana
V=Vacant
Yan ang arrangement namin, si maam nag ayos

"Hindi ko na pinag tabi ang tatlong Lopez dahil onti palang at unfair sa Hermanez and by the way Ms. Cristina Love Sanchez drop out this morning and I dont know why....."- Pagpatuloy ni Ma'am.. lagot haha!tae hindi ko inaasahan toh ahh!

"Okay, let's proceed... Una sa lahat ay ang battle partner....
Each people has a battle partner... your seat mate will be your battle partner...so, since walng katabi si Mr.Ace wala muna syang b.p... and ngayong araw na ito wala naman tayong gagawain since ang onti nyo and I choose to uhmmm.... All day nyong kikilalanin ang bawat b.p. nyo.. and-- omygod!! May meeting papala kami.... ok class I'm in hurry.... ok class dissmiss"-pag tatapos ni ma'am.... haysss nakaka boring...

Nakakatampo namn si Ma'm Magsaysay iniwan kami whole day pshh....

Napalingon ako sa likod kung saan nandoon si kuyang nag iisa ... dalawang row lang namn toh ehh!

"Kuya, bakit tayo iniwan ni ma'am?.. ang dami pang oras oh?...sabi ni Dad wala daw lipatan...."- saad ko

"Meeting"- maikling saad/sagot nya..

"Okay kalang dyan?... hehehe"- pang aasar ko

"Tss.."-sagot nya sa akin sa roll eyes at kinuha ang bag at lumabas....

"Problema no'n?"- sabat ni ate Janella, napansin nya yun ehhh yung dalawa nga busy sa cellphone nila ehh

Tumayo ako sa pagkakaupo ko habang sila ay nag cecellphone lang..

Nilibot ko ang tingin ko sa loob ng room...

'Bakit dalawa lang yung row ng upuan, ehh ang laki laki ang room?'

Pinilig ko ang ulo ko (umiling), wala lang akong kausap kaya kinakausap ko sarili ko kahit alam ko namn ang sagot.. Kase unti lang kami... nahahawa na ata ako kay ma'am kinakausap din nya sarili nya ehh... ang boring kaseeeeee..... ano kaya magagawa ko dito? Namn ehh..

Napa lingon ako ng may humawak sa wrist ko at hinila ako palabas ng room..

Base sa tindig ng likod nya sya si.....

"Kuya Josh?"- me

×----------×
A/n:
Lame the same time bitin haha! Matagalan nanaman

So ayan...

Vote.comment.share

The Mafia AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon