ITIM NA BULONG

34 0 0
                                    

Tunog ng mga nag-lalarong mga bata at mga nag babasketball ang pumamasok sa tenga ni Ruben,at unti unti siyang nagising at parang nagulad dahil hindi niya namalayan na nakatulog siya.

''naka tulog pala ako,di ko namalayan,dahil sa pagod at puyat sa byahe at pag lilipat ng mga gamit''

Pagkatapos ay dahandahan siyang bumangon,nag lakad siya patungo sa bintana na naka tapat sa may basket ball court,at doon nakita niya ang mga batang naglalaro...

''Ayos pala dito hindi ganon ka tahimik at malapit lang ang basketbolan.''

sabay angat ng kaliwang braso at nakita niyang alas tress na ng hapon...

''alas tres na pala.''

at siya ay bumaba habang tinatawag si Mayeng.

''Mayeng?''mayeng?''

habang pababa ng hagdan.

"Oh Ruben Gising ka na pala,bumili ako ng Tinapay at palaman na keso,mag miryenda ka na muna."

Ang sabi ni mayeng Habang nag aayos ng mga kagamitan at bagong bahay nila.

"Madaming tao pala dito Mayeng,Di ka Ma iinip masyado at di mo maiisip na iisa ka lang pag nasa trabaho ako."

"Oo nga ruben, Kahit may kalayuan at liblib ang lugar na ito,madami tayo kapit bahay."

at napa ngiti si mayeng.

"Di hindi ka na matatakot mayeng,Siguro naman pag may kakatakutan ka e isang sigaw mo lang may tutulong na agad sayo hehe"

"Nge anu akala mo sakin duwag? hmm,matapang pa nga yata ako sayo e,charr haha."

"Aah talaga lang ha sabi mo yan."

"Ahh Joke lang haha."

"hmm Mayeng ayos na ba sayo ang ganito,ayan na may sarili na tayong bahay."

"Ayos na ayos ruben,masaya ako kase may sarili na tayo,salamat Ruben hmmm pa hug nga ako."

"Lika dito,Basta ikaw mayeng,gagawin ko lahat para satin,mahal na mahal kita Mayeng."

"hmm O sya mag miryenda na Ruben."

"O sige,alam mo na pala agad bakery dito a."

"malapit lang naman Ruben,Jan lang Pag labas ng pinto kaliwa ikatlong bahay lang."

Nilagyan niruben ng palaman ang tinamay at kinagatan.

"masarap din naman pala sila gumawa nitong tinapay."

"Oo nga, sya jan ka muna,i lLiligpit at aayusin ko naman ang mga gamit natin sa taas."

"sige wag ka papaka pagod ha,tirahan mo ako ng gagawin,naka pag pahinga na naman ako sa pag bubuhat e."

"Ok na mga Damit nalang naman yun,kaya ko na yun."

Tumayo si Ruben at nag timpla ng kape para ipag patuloy ang pagkain ng tinapay sinabayan nya ng kape. at dinala nya ito Sa may upuan sa gilid ng pinto.At isang naglaalakad na bata ang naka pansin sa kanya.

"kuya, sinu po kayo?bago lang po kayo dito ano?"

"ay oo boy,anu pangalan mo mukang pagod ka na kaka laro ah?"

"hindi po pinag pawisan lang po."

"ako po pala si Long,kayo po anu po pangalan nyo kuya."

"Ako si ruben boy,bago nyong kapitbahay."

ng may papalapit na tinig ang naririnig niya.

"Oy Oy Utoy,Anu yan sinu yang kausap mo?anjan ka lang pala,nangungulit ka nanaman ata jan."

ITIM NA BULONGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon