Daniel's POV.
Tahimik lang kame'ng pumapasok sa tamabayan medyo madilim din kaya hinawakan ko ang kamay ni chandy. Nag angat naman siya ng tingin sakin at binigyan lang ako ng tipid na ngiti. Bakit parang wala siya sa sarili parang kanina lang ang saya-saya pa niya
Malapit na kame sa tambayan ng bumitaw siya sa kamay ko at kasabay nun ang pag bukas ng ilaw dahan-dahan sa nilalakadan ko. Biglang nawala si chandy sa tabi ko. Nilibot ko ang paningin ko pero walang katreng ako'ng nakita
Nakirinig ako ng palo ng stick at strum ng gitara hanggang sa may liwanag na tumama sa mini stage sa harapan ko at nakita ko ang isang babae'ng kumakanta doon..
"julia.." bulong ko,
i wanna make you smile..
Panimula niya sa kanta. Grow old with you? yun yung kantang madalas niya kantahin sakin dati.
Ano ba nangyayari wala ako'ng maintindihan? Hinanap ng mata ko si chandy at ng makita ko siya sa may tabi ng stage ay may hawak na itong placard at may naksulat na say YES to julia..
Umiling ako pero tango at pilit na ngiti lang ang binigay nito sabay iwas ng tingin..
Hindi ko napansin na tapos na pala ang kanta naramdaman ko na lang na may humawak sa kamay ko at si julia yun.
Buong atensyon ko na kay chandy lang. Nilibot ko ang tingin ko sa tambayan grabe nag effort pa talaga sila?
"will you be my boyfriend.." julia
Nanatili ako'ng tahimik hindi ko alam ang sasabihin ko. Eto ba yung sinasabi mo chandy eto ba yung pag iisipan ko ng mabuti? Sabihin mo lang na hindi ka sangayon hihindi talaga ako.
Sa huling pagkakataon tumingin ako kay chandria pero nag iwas lang ito ng tingin sakin.
SIGH.
"y-yes julia, i can be your boyfriend"
Sa sobrang tuwa nila nag hiyawan at palakpakan na lang ang ginawa nila habang si julia nakayakap sakin. Hindi ko alam kung bakit nag OO pa ko gayung labag naman sa kalooban ko? Nakatingin lang ako kay katreng na nakangiti na sakin ngayon.
Huwag ka ngang ngumiti?! alam kong pilit lang yan. Naiinis ako sayo pwede mo namang sabihing 'NO dj eh papayag naman ako sabihin mo lang? Pero it's too late, Me and julia are in a relationship now..
Kath's POV.
"CHEEERS" katsumi/seth/lester/julia
Nag iinuman na sila ngayon at katulad ni jc tahimik lang din ako. Naiilang din ako dahil kanina pa nakatitig si daniel sakin, hindi ba siya nahihiya na panay ang tingin niya sakin?
Oo aaminin ko may doubt sakin kanina na sana nag 'NO na lang siya kay julia kanina.
Hindi ako nag seselos noh?! sino na lang mang aasar sakin, mambubully?? kung gayung magiging busy na siya kay julia tss.
Nilagok ko ang bote na inabot sakin ni kats kanina. Napangiwi naman ako sa pait nito
"diba dapat masaya ka?" jc. Nagulat ako ng bumulong siya sakin
"huh?!"
"sabi ko bakit parang stress ka? may problema ba?"
Umiling lang ako at ngumiti sa kanya ng pilit. Sa pangalawang beses ay nilagok ko ulit ang bote sa harapan ko.
"mukhang hindi ka masaya sa kanilang dalawa?" jc
Muntik ko ng maibuga yung alak na iniinom ko kaya umubo-ubo na lang ako.
"katreng ok ka lang?" kats
Tumango na lang ako at muling tumingin kay jc na seryoso parin ang nga mukha. Tinapik lang ako nito sa balikat at muling bumulong sakin.
"pwede mo silang lokohin pero di mo ko maloloko, hindi niyo ko maloloko ni kuya"
Biglang nag tindigan lahat ng balahibo ko sa sinabi ni jc. Mag rereact palang sana ako ng bigla siyang tumayo at lumapit kayla lester na nag kukulitan na ngayon.
Tulala at tahimik lang ako habang hindi parin nag sisink-in sa utak ko yung mga WOW ni jc sakin.
"salamat besty"
Nagulat ako ng may kumawit sa braso ko. Si julia,
"a-ah hehe walang anuman..."
"gusto ko sa susunod ikaw naman mag boboyfriend ha" julia
Halos masamid si daniel nung mga oras na yun at ako naman ay halos lumuwa ang mata sa mga sinasabi ni julia.
"NO a-ah i mean hindi pwedeng mag boyfriend si katreng kase ano panget siya a-ah oo tama panget siya, tomboy yun HAHA walang papatol diyan!" daniel. pangaasar nito
"wala nga ba?" jc
Kinilabutan na naman ako ng mag salita na naman si jc kaya nag react na agad ako.
"CHE SINO SATIN ANG PANGET BAKA IKAW?! TSS HUWAG MO NGA AKO'NG KAUSAPIN?! KULOGO KAA!"
Nag tawanan na naman ang barkada sa asaran namin. Tss ganun ba sila na-aaliw tuwing nag babangayan kame?
"ayan na naman sila FQ" kats
"FQ?" lester/julia
"edi friends quarrel hahaha" kats
"corny tss" daniel
Nabaling ang tingin ko kay jc pero nag kibit balikat lang to. Tss ano ba to weird?
"alam niyo kayo? tigilan niyo na yan mag sisimula na naman kayo mabuti pa umuwi na tayo lasing na din naman na tayo at tsaka hindi ba kayo naeexcite pasukan na bukas" seth
Tss oo nga pala haaays pasukan na naman..
"ano'ng nakakaexcite dun psh mabuti pa nga umuwi na tayo.." daniel
Nag si-tayuan na kame at nilinis ang mga kalat. Nag paalam na rin kame sa isa't-isa
Sumabay na ko kay seth total naman siya na daw mag hahatid sakin.
"hays buti naman ok na ang lahat, ang saya diba?" seth
"mm-hm!" tumango lang ako bilang sagot sa sinabi niya
"bakit parang hindi ka masaya?" huminto si seth sa pag mamaneho at tumingin sakin nagulat ako nung una pero yun pala traffic.
"huh? baliw kaba masaya ako masayang-masaya"
Ngumiti naman si seth sakin at nag drive na ulit pauwi samin.
"ok hehe.." seth
Tss masaya naman ako diba? masaya naman talaga ako eh para sa kanila.
"bye seth kitakits bukas"
"bye kat--WAIT? Pamilyar yang suot mo ah?"
Huh? ano ba suot ko? bumaba ang tingin ko sa damit na suot ko at muntik ko ng makalimutan eto yung couple shirt namin ni dj pataaay na..
"mag katulad kayo ni daniel" seth
"huh? a-ah oo napag tripan na naman ako para lang dito"
Sabay pakita kay batman, na alarma naman ako bigla ng makitang nakadikit doon ang picture naming dalawa kaya madali ko itong binaba.
Tumango-tango naman si seth at nag drive na ito paalis.
"woah akala ko mahuhuli na ko dun tss ang kulogo'ng yun pahirap.."
Tumalikod na ko at akmang papasok na sa gate ng may mag salita sa likuran ko.
"aray namiss mo naman agad ako? ang pogi ko namang kulogo?"
"waaa! nuno! ano'ng ginagawa mo dito"
"ngayon naman nuno kanina kulogo mahal mo tala-acck! aray katreng!"
Siniko ko siya sa tagiliran pano ba naman may pakabay-akbay pa tss pero bakit ganun nakaramdam ako ng saya ng makita ko dito si daniel.
Posible kayang?
BINABASA MO ANG
One of the Boys ( KathNiel )
Novela JuvenilSi Kathryn Chandria Bernardo pero mas kilala sa tawag na katreng ^^ meron siyang mga kaibigan na sobra kung pag kaguluhan at tilian ng karamihan. Isa na dito sila Seth Gothico ang pinsan niya na sobra kung maka-protekta sa kanya, si Lester Giri na c...