Chapter 36

132 8 1
                                    

Josh's POV...

Pupunta ako sa Hospital para i-check si Alene. 1 week na akong pabalik-balik dito, para bantayan siya. Nalaman ko din na na-comatose siya. At sana ngayon ay magising na siya. Sinabi naman ng doctor na may pisibilidad naman siyang magisinf agad. At kahit sa mga kaibigan ko ay wala na akong time, dito nalang umiikot ang oras ko dahil Pakiramdam ko ay responsibilidad ko ang lahat, dahil ako din naman ang may kasalanan sa lahat kung bakit siya nandito.

TITA:"Josh, gising na si Allene."(naluluha)

JOSH:"Talaga po tita?"

TITA:"Oo. Pero Josh, nakausap ko ang doctor."(naluluha)

JOSH:"Po? Ano pong sabi?"

TITA:"Nagka-amnesia siya Josh."(nagunahan na sa pagpatak ang luha ni tita at yumakap sa akin)

JOSH:"T-tita, hindi ko sinasadya. Pasensya na. Ako ang may kasalanan."(niyakap ko si tita, at pinagaan ko ang loob niya)

TITA:"Sige na, tignan mo na siya."

Pumasok na ako sa loob, at nakita ko nga si Allene na tulala.

JOSH:"Allene..."

ALLENE:"S-sino ka?"

JOSH:"Ako si Josh..."

ALLENE:"Wala akong kilalang Josh. Tsaka teka, sino ba ako? Ano bang pangalan ko?"

JOSH:(tumulo na din ang luha ko)

Hindi ko naman gawain ang umiyak, matigas ang puso ko. Pero sh*t. Alam ko sa sarili ko na ako ang may kasalanan. At alam ko na ako din dapat ang gumagawa ng paraan para maibalik siya sa dati. Hindi ko na alam, pero gagawin ko ang lahat ng makakakaya ko.

Biglang bumukas ang pinto at nakita ko sila Drix na pumasok. Agad kong pinahid ang luha ko, dahil ayokong makita nila akong umiiyak.

Sunod na pumasok ay ang doctor.

DOC:"She's okay now."

JOSH:"Damn it! OKAY? IS SHE IS OKAY IN THAT CONDITION? Doctor ka diba? Doctor ka! Bakir hinayaan mong mangyari 'to!? Akala ko ba kaya mong gumamot ng tao? Pero bakit mas lumala pa yung sitwasyon!?"(hinawakan ko ang kwelyo niya)

DRIX:"Dude, dude, stop. Doctor yang kausap mo."

JOSH:"I don't give any care kung doctor man siya or what so ever. Wala naman siyang kwenta."

Hinarap kong muli ang doctor, pero pinigilan nako nila Kurt at Drix.

DOC:"Kumalma po kayo Mr. gagaling po siya. Basta't iparamdam niyo lang sa kanya ang pagmamahal, at kwentuhan niyo siya about sa nakaraan."

JOSH:"Kung gagawin namin yun, siguraduhin mong magwo-work. Dahil kapag hindi ito nag-work, I have the power para patalsikin ka dito Mr.Chavez."

Kami ang may ari ng Hospital na ito kaya madali para sa akin na manakot ng ganito. Libre na ang bills ni Allene, kaya wala nang problema. Sagot ko nalang ang mga gamot niya at mga needs pa niya para magpagaling.

Lumabas ang doctor at kami nila Drix ang natira dito sa loob.

ALLENE:"Sini ba kayo? Lumabas kayo! Layuan niyo ako!"

JOSH:"Ako si Josh, ako yung crush mo. Ako yung niyakap mo noon nung nagpa-picture ka sakin. Ako yung nagsusungit sayo noon,
at ako din ang may kasalanan kung bakit ka nandito."

ALLENE:"Josh? Wala akong naaalala. Lumabas nalang kayo, please lang."

Tumalikod ako at naguunahang pumatak ang mga luha ko. T@ng!nang buhay 'to. Awang-awa na ko kay Allene, gusto kong magpabangga nalang din eh. Wala na ata akong nagawang tama sa buong buhay ko.

Paglabas ko ng room ni Allene sumunod sakin sila Drix.

KURT:"Josh, wag mong sisihin ang sarili mo. Wala namang may gusto sa nangyari."

JOSH:"Ang tanga ko, wala akong kwenta. Wala na ata akong nagawang tama eh."

DRIX:"Tsk. Dude, sinabi naman ng Doctor na gagaling si Allene. Tulungan nalang natin siya, okay? Tsaka akala ko ba dati eh galit na galit ka diyan kay Allene, ba't parang ngayon ay naiba ang ikot ng mundo?"

JOSH:"It's because I've realized na dahil sa katangahan ko ay napahamak siya. Sobra-sobrang sakit ang nagawa ko sa kanya noon, at dinagdagan ko pa ng mas masaklap ngayon."

---

Umuwi na muna ako at gusto ko munang mag-isip, inilabas na din kasi sa hospital si Allene. At ngayon ay nagpapahinga na lang siya sa bahay nila. Almost 2 weeks na din siyang hindi nakakapasok sa school. At ako naman, pagkagaling ko palang sa school ay wala na akong ibang didirestuhan kundi ang bahay nila Allene.

"This is all my problem, and I need to solve this"

A/N: Bebes new chapter for Josh. Abangan pa ang susunod na kabanata kung ano ang mangyayari sa kanila. Isasabay na din natin ang buhay ni Gab sa Canada. Wait for more updates...!
                   _Princessang_Boss💗

Tibo Meets Kings|| Completed || #Wattys 2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon