Silent Mode (Jeon Jungkook)
Y/N's POV:
"Y/N." Tumingin ako kay Jungkook nang tawagin nya ang pangalan ko. Tinaasan ko lang sya ng kilay.
"Babe naman eh! Galit ka ba sakin?" Malambing nyang tanong. I didn't bother to answer. "Please talk to me babe, please... Jebal~ jebal~"
Naiinis parin ako sa kanya. Bwiset, hindi ko naman kasi sya tatay para hindi nya ko payagan sa lakad naming magba-barkada. Hindi naman sa ayoko syang kasama pero ampness... Minsan ko lang makasama mga bessywhaps ko eh.
"Alright. Just talk to me, if you're not mad already. Aalis muna ako, nasa park lang ako." Sabi nya at umalis. Sa totoo lang hindi ko sya matiis na nagtatampo sakin, kaso ayoko ng ipakitang lagi na lang ako ung madaling bumigay. Like konting lambing lang bati na kami. Try ko namang magpa hard to get.
Naisipan kong umakyat sa kwarto ko at humiga sa kama. Medyo inaantok na ko kaya hindi ko narin namalayan ang oras at nakatulog na ko. Mag gagabi na rin nang magising ako.
Agad akong bumaba and I saw my lil sissy... Nanonood ng A Love So Beautiful. "Tss. Nu bang meron dyan sa Jiang Chen kemekeme chuabarlu ganern na yan at idol na idol mo?"
"Eh ikaw ate, ano bang meron kay kuya Jungkook at mahal na mahal mo?" Tss. Biglang pumasok sa isipan ko si Jungkook. Nasan na ng ba yung lalaking yun. Sabi nya nasa park lang raw sya.
Agad akong umakyat sa kwarto to cgeck for my phone. Wala naman syang text or tawag. Pero nagaalala ako. Sa pagmamadali ko naguakt ako nung nahulog bigla yung picture naming dalawa na nakalagay sa frame, na pinatong ko sa night stand ko. "Haru jusko!" Napasigaw na ko.
Putspa... Ampness... Amputa... Nasan na si jungkook.Parang natuyuan ako ng laway kaya dumiretso akong kusina. Wala dun si manang pero naiwan nya yung hinihiwa nyang bawang at sibuyas. May radyo sa may tabi ng sink, sa kanya siguro. Habang nainom ako ng tubig halos mapatalon ako sa narinig ko mula sa radyo.
"Isang koryano ang namataang patay sa tabi ng isang park dito sa *******. Pinaghihinalaang naholdap ang koryano nagngangalang...Jung---" parang hindi pa matatatas nung dj yung pangalan. "Jung... Basta jung ...isa syang koryanong hilaw na may malaking ilong at mukang cute na rabbit . Ito ay ayon sa litratong nakita sa kanyang ID sa loob ng wallet nya. Pero base sa mismong itsura ng koryano... Ay hindi na maaninag ang mismong muka nito dahil nabangga rin ito ng ten wheeler truck O_o." Juicecolored. Agad kong tinawagan ang number ni Jungkook.
Humayghad! Sagutin mo babe! Sagutin mo please. Putspa, hindi nya sinasagot. Pano kung sya nga yung koryanong sinasbai nung dj? Pano kung nasaksak sya tapos tinulak sya dahil may parating na ten wheeler truck tapos nasagasaan nga sya tapos may mga daga at kinagat sya tapos mangangagat na ng ibang tao yung daga tapos kakalat yung virus tapos magiging infected na silang lahat. Pero bago sila maging infected lumalabas yung kaluluwa nila tapos sinusundo sila ni Black Lady kasama si Crisel para may choices sila. Tapos may zombie apocalypse tapos si Doctora gagawa ng cure tapos akala ni Charity patay na si Greg pero hindi pa parang si Cheska bigla syang babalik, tapos napunta sila Chari kina Supremo tapos magkakagusto si Supremo kay Charity, tapos mag aaway sila ni Zein Shion dahil nga fiancé na ni Zein si Supremo Ace Craige. Tapos tatakas daw sila Charity, kasama nya si Raimond pati si Inday sa kampo at lalabas tapos maghahanap sila ng ibang lugar na mas ligtas, tas lalayo na rin si Nori, kase minanaltrato sila dun sa kampo. Tapos biglang makikita na ni Greg si Charity pati yung anak nila. Tapos si Sir Philip mamatay pa ata. Tapos yung si Doctora makakahanap ng cure, tapos ipapanganak yung apo nya may bago ng baby. Tapos---
"Ay kerengkeng!" Napasigaw ako sa gulat dahil sa kapatid kong nasa harapan ko na. Bumalik naman rin ako sa realidad dahil dun at agad akong lumabas at tumakbo papuntang park kahit na umuulan. Kaya nga walang pasok ngayon, sabi ni Gov. Chinat ko pa sya, tas sabi nya sakin Hija mag intay ka ng announcement bukas. Kapal ko diba?!
Bat ba kung ano-ano sinasabi ko?! Kingina-,- So ayun, grabe yung kaba ko hababg patuloy ako sa pagtakbo. Nakayuko ako habang nagta-type sa phone ko para di gaanong mabasa dahil nasasalo ng ulo ko yung tubig. Patuloy kong tinatawagan si Jungkook pero hindi sya nasagot. Nakita ko yung sa may crime scene. Nakita ko yung marka nung katawan nung nandun gamit ang chalk tas may patak pa ng dugo nya. Wala ng tao, ako na lang.
Naiyak lang ako habang nakaluhod dun sa tapat ng hugis tao na sinulat gamit ang chalk sa kalsada. "Jungkook! Baby ko! Sorry! Jungkook!" Sigaw lang ako ng sigaw. Nang biglang may mag sink in sa utak ko. Bat hindi ako tinawagan nila tita bat hindi ako nasa ospital. Patuloy lang ako sa pagiyak habang sigaw ng sigaw sa pangalan ni Jungkook nang may magsalita sa likod ko.
"Babe!" Nanlaki ang mga mata ko at pinagcross ko ang aking daliri. Pinikit ko ang mata ko para hindi makita ang muka nya. Baka puro dugo. Natatakot ako.
"Espritu ni Jungkook babe ko. Wag kang lalapit, babe sorry! Sorry kung wala akong nagawa nung na holdap ka at nabangga ng ten wheeler truck. Sorry kung inaway pa kita sa maliit na dahilan, pero babe... Wag mo kong multuhin. San ka bang hospital dinala? Pupunta ako babe. Pupuntahan kita babe, mahal na mahal kit---." Hindi ko natapos ang sasabihin ko nung may yumakap sakin.
"Psh. Ano bang sinasabi mo babe! Etoh ko oh, buhay na buhay at mamahalin ka pa habang buhay." Minulat ko ang mata ko at kinapa ang muka nya.
"H-hindi ka multo? P-pero sino yung narinig ko sa radyo na binalita na koryanong magsisimula pa ata ng collaboration ng The Cure, Kambal Karibal pati Inday will always love you tapos sinamahan pa nya ng Hell University ni kuyaKIB." Naiyak parin ako.
"Ha?! Ahh... Nakita ko nga yug korean na naholdap dito kanina. Junghwa pangalan daw eh. Ano bang sinasabi mo?" Nagtataka nyang tanong at hinatak ako patayo.
"Akala ko ikaw na yung nabanggang ng ten wheeler truck tas nagkalasug lasog na katawan mo, kata di mo sinsagot tawag ko." Nagkamot sya ng batok.
"Ahh naka silent Mode kasi yung phone ko kanina. Dumaan akong simbahan dahil banal ako, balak ko pa sanang mah sakrtistan kaso may dumaang chicks." Binatukan ko sya ng malakas. Tangna nagawa pa kong ioagpalit sa manok na nadaan?!
"Ahh.. ganon?! Ampness-,- Balakajan." Hinalikan nya ako sa labi saka ngumiti.
"Joke lang. Magsa-sakristan ba ko kung mala anghel ang uuwian ko pag naging asawa kita?! So, bati na tayo baby ko?" Nakangiti nyang tanong sakin. Err... Kinikilig ako mga bes, nemen kese uwu!
"Hayss, oo na oo na. Basta next time wag na wag mong isa-silent ulit yang phone mo." Sermon ko sa kanya.
"Sure babe ko." Ngiting rabbit na naman sya. "Ano?! Tara gawa na tayo baby."
"Ampness-,-"
"I mean... Tara na, hatid na kita baby."
••
A/N:
Hehez, panget noh?! Lampo kase-,-
Kbye ToT