The Beginning

78 16 3
                                    

The Beginning

"Lola can i have a bed time story from you mamaya?" sabi ni Freya sa lola nito. Kahit 15 anyos na si Freya ay makaLola pa rin ito.

"Oo naman apo, ikaw pa. Kain kana muna doon at pag natapos kana sa lahat ng gagawin mo ay papasok ako sa kwarto mo." pinisil ng Lola nito ang ilong ni Freya.

Masayang bumaba patungong kusina si Freya at umupo sa upuan kasama ang kanyang mama at papa.

"Mama, alam mo ba si Lola. Parating kinukwentuhan ako sa kwarto hehe. Ang gaganda lahat ng kanyang kwento. Specially po yung kay Sleeping Beauty." bibong sabi ni Freya kina Mama at Papa niya. ngunit di naman maipinta ang mga mukha ng kanyang mga magulang. Nagulat sila sa sinabi ni Freya.

"Freya, what did you just say?" tanong ng kanyang ama. Maamong tiningnan ni Freya ang kanyang ama.

"Si lola po nikukwentuhan ako palagi sa kwarto pag matutulog na ako." nanlaki ang mga mata ni Robert at si Shena naman ay napatutup sa kanyang bibig.

"Freya dont-" dina natapos ni Robert ang kanyang sasabihin dahil pinigilan siya ni Shina. Hinwakan nito ang kamay at tumingin kay Robert na para bang sinasabi na "wag".

"Please Robert, dont tell Freya.... si Mama na lang ang magsasabi " pagmamakiusap sa kanya ni Shena. Si Robert naman ay naupo at tinitigan ang kanyang inosenteng anak.

"Paano ito nangyari? Bakit kailangang si Freya pa? Mama bakit siya pa?" Sabi ni Robert sa isip nito.

Sleeping Beauty#PrimoAward2018#SunflowerAward2k18#PHtimeAward2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon