Chapter 53: Reunion
Carmela's POV
Habang nasa biyahe kami, nakatulog ako. Sa sobrang pagod na rin siguro. Wala pa akong matinong tulog simula ng makadating ako dito. Inasikaso ko pa lahatng requirements ko sa Seoul University. Ta's may ilang papeles din akong inasikaso para maging residente ako rito.
Excited? Siguro. Hindi na rin ganon ka-awkward kapag nakikipag-usap ako sa mga tao rito. Lagi nga akong nasasabihin na ang fluent ko na raw magsalita ng korean eh. I have a blood of a Korean, ang lola ko ay korean 'no.
"Uyy, Han Ji A? Andito na tayo," sabi ni Nathan kaya nagising naman ako. Pagtingin ko sa labas, nakita namin ang number sa pinto namin. Lumingon ako sa kanya at nakita kong nakatingin din pala siya sa'kin.
"Ikaw Nathan? Hindi ka ba sasama?" Tanong ko pero humindi siya. Bakit na naman? Ay oo nga pala, may grupo rin siya at full pack din ang schedule niya. Grabe, I'm so proud of him! Nakuha niya rin ang pangarap niya kahit bata pa siya.
"May dance practice kami eh, sorry." Sabi niya kaya inintindi ko naman. Lumabas na ako at kumaway sa kanya pero pagtalikod ko halos mapatalon ako sa gulat. Para aklng nakakita ng multo!
"Ohmygod, Cyan Felix!" Sigaw ko dahil nasa likod ko lang pala siya at nakatingin sa amin. What the fuck? Anong problema niya at nanggugulat siya ngayon? Hindi naman niya gawaing manggulat, anong nainom nito ngayon at ang weird weird?
"You call me Cyan Felix only, huh? Wala nang kuya kuya?" I sensed sarcasm. I smirked at him while he arched an eyebrown in front of me. Attitude ka kuya Cyan ah!
"Oh? I mean kuya Cyan. Waeyo?"
"Who is that? Is he your suitor?"
"Ya! Oppa! Calm down, will you? He's just my bestfriend! Ang issue issue mo!"
Naningkit ang mga mata niya at parang sinasabihan na "siguraduhin mo." Nasisiraan na ba siya ng bait? Si Nathan? Magkakagusto sa akin? No way! Tsaka imposible namang maging kami niyan ni Nathan 'no! Si Nash na mismo nagsabi na magkakaroon lang ng pagkakataon si Nathan kapag binitawan niya ako.
Will he give me up?
Hinila na niya ako sa loob at laking gulat ko nang nandun nga ang buong LKidz. Holy cow, what is the meaning of this? Bakit nandito sila? Hindi ko naman birthday, tapos na! Nandito rin si Papa. I feel like crying but no tears were falling from my eyes. Is it because they're already none?
"Gwaenchana?" Tanong sa akin ni Kuya Cyan habang naka-akbay siya sa akin. Tumango naman ako at yumakap kay Kuya. Hinagod niya 'yung likod ko at binaon ko 'yung mukha ko sa balikat niya. Why am I so emotional?
"Ji A, uljima. Uli modu yeogiiss-eo miso." Sabi niya habang pinapatigil ako umiyak. Ramdam kong palapit na dito sa'min si Papa kaya kumawala ako sa yakap at tumakbo sa kanya para yakapin. I never showed affection to him this much way back in the Philippines. I think it's really time to forget the past and continue to move forward. (Translation: Ji A, do not cry. We are all here so smile)
"I miss you nak!" Sabi niya tsaka ako niyakap.
"GROUP HUG!" Sigaw ni Jimyeon at niyakap kaming lahat. Tignan mo 'tong mga 'to, basta yakap, gora agad sila eh. I never thought that I would met such people. They deserve to be cherished, everyone does.
May nag-doorbell sa labas at binuksan ko 'to. Laking gulat ko nang makita ko si Nathan na may dalang cheese cake at nakangiti. Akala ko ba may dance practice sila?
"Oh akala ko ba may dance practice kayo?"
"Ha?" Nilagay niya ang kamay sa batok niya. "Mas mahalaga naman ang family reunion ng bestfriend ko diba? Tsaka nagpaalam naman ako kay Daddy. It's okay. Malakas ka doon e." Ginulo niya ang buhok ko kaya agad ko siyang sinamaan ng tingin.
"Hoy! Crush mo na naman ako."
Natawa naman siya. "Paano kung sabihin kong oo?"
Inirapan ko siya at hinatak sa loob. Natawa maman ako nang nagkaharap sila ni Kuya Cyan parang may tensyon sa pagitan nila habang sila'y nagtititigan. 'Yung totoo? May problema ba sila sa isa't isa?
"What are you doing here?" Tanong ni Kuya Cyan habang diretsong nakatingin kay Nathan.
"I'm here because of the reunion. Ji A, invited me. Bakit? Bawal ba?" paliwanag niya. Totoo naman eh. "Kuya, I invited him. 'Wag kang OA!" Halos lahat ng kasama namin ay natatawa.
Lumapit sa akin si Kuya at binulungan ako sa tainga.
"Why didn't you tell me that his going to be here? I might punch his face 'pag 'di ako nakapagpigil? Dangsin-eun yeojeonhi namja chinguleul gajigo jeolmseubnida." Sabi niya sa akin kaya napatawa naman ako. Yes, it's true that I am too young to have a suitor but his reasoning isn't valid to punch Nathaniel in the face!
(Translation: You're still young to have a boyfriend.)
"Ar-a! Naneun namja chinguga eobsda!" Pagsagot ko sa kanya na ikinatawa niya. (Translation: I know! I don't have a boyfriend!)
"Kids! Come here! Food is ready." Sigaw ni Mama kaya pumunta na kami don. Nagpahuli ako para tignan 'yung dalawa. Para talagang tanga, magkatabi silang naglalakad pero parang strangers lang. Alam kong magkakilala sila pero bakit parang galit na galit 'tong si kuya Cyan sa kanya?
Nang makaupo kami, nasa gitna ako ni kuya at ni Nathan. Nakakaramdam pa rin ako ng tensyon sa kanila. But there's no way I'm going to be a referee for the both of them. They're old, they know what's right and wrong.
"Ji A! Get me a piece of meat please?" Pagmamakaawa ni Taeyeon kaya naglagay ako sa platito ng maliit na slice ng litsong kawali at inabot 'yon sa kanya.
"Thank you!" Nakangiting sabi niya at kinindatan ako. Kim Taeyeon will always be Kim Taeyeon. I sighed with that thought.
Tumikhim ako kaya napatingin naman silang lahat sa'kin. "Guys, I have an announcement. I had been accepted to the MusicHit Enterntainment, awhile ago. And I am going to transfer in Seoul University!" Sabi ko at napatigil silang lahat sa pagkain. Even Yoogyeon and Jimyeon who's busy fighting over the orange juice.
"Mwo? Jinjja?" (What? Really?) Sigaw ng kapatid ko na halos mabulunan na sa sobrang gulat. Inabutan ko siya ng tubig at natawa naman ang iba dahil sa inasta ng kapatid ko. Bakit parang gulat na gulat siya? Hindi ba niya inakala na makakapasok ako?
"Ne, jinjja!" (Yes, really!) Sagot ko kaya napangiti naman silang lahat. Reunion nga ba talaga 'to?
"Chughahabnida, Ji A!" They started singing a song lead by Taeyeon and Jimyeon. They even roamed around the whole house while chanting the song! These two are really crackheads! Sila lagi ang pundasyon ng katatawanan sa grupo nila.
Kumain na kami lahat. Nagkwentuhan, nagtawanan, and to my surprise, kuya Cyan and Nathan are talking to each other, answering each other's jokes and question. I guess they adjusted a bit on each other's presence.
"Guys, I have another joke!" Sabi ni Taeyeon kaya tumingin kaming lahat sa kanya.
"What now, Taeyeon?" Tanong ni Yoogyeon na mukhang kanina pa naririndi sa mga corny jokes ni Taeyeon. My god, Taeyeon, you are unbelievable with your jokes!
"What do you call to the fish that is flying?" Sabi niya sabay tawa. Tumingin lang kami sa kanya at ipinahiwatig na hindi talaga namin alam 'yung sagot sa corny niyang joke. Wala pa naman atang nakakasagot sa mga corny niyang joke simula kanina!
"It's flying fish, of course! My god guys! It's so easy!" Sigaw niya sabay tawa. Walang nagsalita, hinayaan lang namin siyang tumatawa mag-isa.
"You can now die, Taeyeon." Sabi ni Jimyeon na kanina pa napipikon sa mga jokes ni Taeyeon. Aaminin kong nakakatawa minsan 'yung jokes niya pero pinipigilan ko nalang tumawa dahil nga ang corny corny!
"Guys! One more!" Sigaw niya uli. Ayoko na marinig yan.
"GUYS! IT'S ALREADY 11 PM! DON'T WE HAVE PRACTICE TOMORROW?" Sabat ni Yujeon kaya tumango silang lahat. Napanguso naman si Taeyeon at natawa naman ako kasi bigla siyang tumingin sa'kin. Nginitian ko lang siya.
"Okay.. Bye Ji A!" Sabi ng LKidz sabay alis. Umalis na rin si Nathan kaya umakyat na ako para maligo at makatulog. Hinatid na pala ni kuya Cyan dito 'yung maleta ko sa bahay namin. Sayang naman mamimiss ko sila paglutuan ng agahan!
YOU ARE READING
Heartthrob Series 1: Campus Heartthrob (COMPLETED)
Подростковая литератураHEARTTHROB SERIES #1 Carmela Alcantara, a typical high school student, experienced being linked with the campus heartthrob of Xien Academy. She is a straight honor student from elementary with her mother, brother, Cali, and her friends at her side...