Did you know? 01
The owner of this House has Already Died 84 Years ago. She was Born at September 19 , 1900
And She died year 1918 when she's already 18. No one knows whats the cause of her death.
Itinago ng pinagkakatiwalaan nilang kasambahay ang katawan neto, Dahil hindi ito nabubulok . Hindi nabubulok ang katawan ng dalagita. Umaasa ang kasambahay na iyon na mabubuhay at gigising pa ang kanyang amo .
Ilang henerasyon na ang nagdaan.
Hangang sa sa'aken na naipasa ang susi. Susi ng kwartong kinalalagyan ng bangkay niya. Bangkay ng napakaGandang dalaga.
Nakatayo ako sa Kanan ng kinahihigan niya. Habang hawak sa kaliwang kamay ko ang Pitong taong gulang kong anak.
Walang nabago sa Itsura neto. Halos 34yrs ko ng binabantayan ang Dalagang ito. At Simula daw sa araw ng kanyang kamatayan hangang sa mga oras na to ay hindi parin nababago ang itsura nya.
Mahigit 84 taon na ang lumipas. Hindi manlang nangulobot ang katawan o mukha. Para lang siyang mahimbing na natutulog. Pero hindi humihinga. Hindi rin siya namumutla.
Habang tinititigan siya ay hindi maalis sa isip ko ang pasasalamat sa pinakaNonoan namen. Buti nalang at hindi niya inilibing ang isang napakaGandang Dalaga.
"Mom? Who is she?"
Tanong ng anak kong si Pio.
'She is Maria Almia Liwanag Sano.'
YOU ARE READING
The Book of Dimensional Love [On Hold]
Fantasy"The Lovestory that you cannot predict ."