3

423 15 3
                                    

Note: This chapter is thd combined edited version of Chapter 4 and part 1/3 of  Chapter 5 of LWTG.

Last Edited. (2) 8/17/14. (2) 1/25/15

**** start ****

When to Start

Gaaaahh!! Mapapatay na talaga ako!!!

Gosh man! Ba't ba kasi ako nakatulog???

........

Naramdaman ko kanina na may tumatapik sa balikat ko.

"Miss, Miss." sabi ng isang boses lalaki.

Unti-unti kong ibinuka ang mga mata ko ngunit napansin kong nakasandal pala ako sa balikat ng isang lalaking katabi ko. Nakatingin siya sa akin ng nakakunot-noo. Nagtaka naman ako kung bakit.

"Nananching ka ba ha?!" bulyaw niya. Nagulat ako dun ah! ABA!! ABA!! Feeler naman ata tong lalaking toh. EWWW..Kung sino ba namang gwapo. Mga tao talaga ngayon, ang mga malalaking assumero't assumera.

"I wouldn't dream of it," retort ko. Lumayo naman ako ng konti sa kanya at napatingin sa labas.

TEKA. Papunta ba tong airport????

Tingin lang ako ng tingin sa labas hanggang sa narealize ko na ang layo ko na pala.

Hala!!! Lumagpas na ako sa dapat kong babaan!! Stupid, Reian!!

Tumingin ako sa relo ko. 9:11 am pa pala.

9:11 na!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! <(0 O 0)>

"Oy! Didn't you hear me?! I said, you should be thankful that I let you sleep on my shoulder!" rant ng lalaki sa akin.

KYAA!!!! Lagpas na ako. Naku naman!!! CLAUDIAAAAAAA!!!!!!!!!!!

........

"And that explains why you're almost late?" tanong niya sa akin habang nakacross arms at nakataas ang isang kilay.

Napabuntong-hininga ako. "Nakatulog ako dahil sa napagod ako sa pagbabantay at pag-alaga ng mga bata kagabi."

Tinitigan niya muna ako at huminga nang malalim bago niya ako binigyan ng isa pang tanong.

"So care to explain kung bakit ganyan ang itsura mo?" tinuro niya ang ang buhok na napakagulo at damit kong marumi --- marumi dahil sa putik ---- YEAH SA PUTIK!! Langya talaga.

"Maybe some other time. Baka mabadtrip lang ako," simangot kong sagot.

//CALLING ALL PASSENGERS from Manila, Philippines to New York, USA.//

Hala, tinatawaag na sila!!

"Waaahhhhhhhhhhhhh!!! Claudiaaaaaa!! Wag mo kong iwan!!" iyak kong sabi habang nakayakap sa kanya.

Pinipilit naman ni Claudia na tanggalin ang mga kamay kong nakapulupot sa kanya. "Grabe ka naman, Reian. Ngayon ka pa magdadrama! Tignan mo nga sarili mo.." natatawa niyang sabi.

Ngayon ko lang din napansin na tumitingin ang mga tao sa akin. Great!

"Buti nga di ako pinalayas ng mga security," sabi ko.

"Oo nga, buti nakita ka ni Richard at kinausap ang security guards para sayo," natatawang pa rin niyang sabi. Si Richard ay ang matandang butler nila.

"Yeah..Pero, Bestest!! Mamimiss kita.. I'm all alone here na," malungkot kong sabi. Nakaconyo pa.

"Don't worry, tomorrow is gonna be okay. Even the rest of your days when I'm gone.. I took care of some things about you before leaving. Hope you'll enjoy it though cause I saw that potential in you, Rei. PERO! WAG KANG MAGHAHANAP NG IBANG BESTEST DITO HA?!" she warned me.

The TEEN-sitterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon