Severina's POV
Ako na ngayon si severina na nasa taong labinsiyam pitumpu't walong taon.
" Sana magawa mo ng maayos ang misyon mo anak at makabalik ka rito ng maayos "
Yan ang huling sinabi ni mama..basta pag gising ko andito nako.
( flashback )
" sasabihin kona to anak para di mahuli ang lahat" sabi ni mama so ako naman biglang kinabahan.
" jusko naman ma nakakakaba ka " sabi ko kay mama.
At ngumiti lang sya.
" dalawang bwan ka nalang dito " sabi ni mama ng may lungkot sa mata at ako naman tong nag taka.
" anong ibig mong sabihin ma " tanong ko
" makinig kang mabuti sa ikukwento ko anak "
At tumango lang ako.
" 1977 may nakita si antonio na babae na nag ngangalang severina. Sya ay maganda at simple kaya mabilisan nading nahulog ang damdamin ni antonio kay severina. Nag mamasid si antonio sa hacienda soledad kung saan pag aari eto ng pamilya soledad na sila Ginoong Aleandro Soledad at ang asawa nya na si Ginang Salome Soledad at ang nah iisa nilang anak na si Binibining Severina Soledad. Habang nag mamasid ay naagaw ng pansin nya ang dalagitang naka upo sa damuhan na naka suot ng bistida na hanggang paa at may bulaklak sa gilid nh tenga.. hanggang sa napa bulong nalang sya ng " Napaka gandang binibini "....kinabukasan ay bumalik sya pero wala syang severina na nadatnan..mga ilang minuto ang lumipas at napansin nyang parang may dalawang pares na mata ang naka tingin sakanya..at paglingon nya sa likod nakita nya si severina na naka tingin sakanya...naging mag kaibigan ang dalawa at sa di inaasahan ay nahulog din si severina kay antonio..too make the story short..naging sila at isang taong ang naka lipas..malapit na ang takdang araw ng kasal nila...habang nag lalakad ang mag nobya at nobyo papunta sa hacienda soledad para tanawin ang muli nilang pag kakakilala nuon..papasok na dapat sila ang kaso may ilang putok ng baril ang tumama sakanila.. at bago mawalan ng buhay ang dalawa ay bumulong pa si antonio ng " MAG KIKITA MULI TAYO MAHAL KO PAG KATAPOS NG APATNAPUNH TAON " at ngumiti si severina..mag kahawak kamay silang nawalan ng buhay."
Nag taka ako.
" severina? At severine ang pangalan ko? "
Juskooo anong nang yayare
" ikaw si severina anak "
" ako? "
" apatnapung taon anak at dalawang bwan nalang "
" huh "
" 2019 na anak at 40 na taon bago kau muling mag kita at 2 bwan nalang..pag bumalik ka dun 1978 na at tapos na ang kasal "
" sino kaba talaga ma? "
" ako parin ang ina mo duon anak pero diko na maaalala ang panahon nato..pag nag wagi ka..makaka balik ka rito sa panahon nato at makaka balik din ako "
" ano ba ang misyon ko ma? "
" kaylangan mong ipag patuloy ang naudlot nyong pag mamahalan at dapat kung maaari mag ingat kayong dalawa..di natin alam kung kelan sila dadating..at kung sakaling mag wagi ka..babalik at babalik ka ng kusa rito..at susunod ako " nakq ngiting wika ni mama.
" pano po yung galaw at pananalita nila? "
" tuturuan kita anak "
Sa dalawang bwan..marami akong natutunan.
( end of the flashback )
" señyorita halina raw po kayo sa baba para mag umagahan " sabi ni manang trinidad.
" susunod napo "
***********************
Sana magustuhan nyo:) kung may mali man eh paki sabi nalang at ikocorrect ko:)
Pleaseee vote thank you.
BINABASA MO ANG
1978 ( ang aking pag babalik )
Historical FictionSi Severine ay nanggaling nuon sa taong 1977 at nang mamatay ay napunta sa kasalukuyan ngunit wala na ang alaala sa naka raan.. " APATNAPUNG TAON MAHAL KO BAGO TAYO MULING MAG KITA " ang sinabi ni antonio bago sila mawalan ng buhay. 2019 na at 2 bw...