Chapter 3

539 8 6
                                    

"Hindi ako lalabas dito nang ganito ang suot!" gustong maghysteria ni Tin sa loob ng dressing room. 

Napapangiwi pa sya habang tinitingnan ang itsura nya s salamin. Kanina pa sya pilit na pinapalabas ni Slater. Nakailang beses na itong nag-abot ng damit sa knya overhead pero lahat ng naunang try ay inayawan nya. Binigyan n sya nito ng ultimatum.

Last na daw ang damit n kasalukuyan nyang suot at kapag inayawan pa nya ay bahala na sya sa buhay nya.

Gaya ng napag-usapan nila, tutulungan sya ni Slater na mapansin ni Carlo. He was actually doing a great job. These past few days ay isini-set up sila nito ni Carlo, para magkasama sa natitirang duties nila as officers ng SC. 

Hindi na rin sya inaasar Slater, lalo na sa harap ng bestfrend nito. Nag-volunteer pa ito na tulungan siyang magmukhang tao para sa graduation ball nila for next week. 

And according to her self-appointed fairy godfather, they have to start sa isang magandang dress na gagamitin nya sa ball para magmukha daw syang kaaya-aya. 

Nagpunta sila sa Sm North Edsa, ang pinakamalapit na mall sa university nila. Kasalukuyan silang nsa ladies formal wear section. 

"Come on, Tin! Don't be such a baby. Gusto mong mapansin ni Carlo, right? Lumabas ka na dyan, ano ba?" naiinis na na sabi nito. 

Buti sana kung napakadaling gawin yun. Ang suot nyang damit ang problema. 

It was a semi-formal dress in crimson na above the knee. Hapit na hapit iyon sa itaas na bahagi ng katawan nya at papaluwag mula baywang pababa. Exposed ang balikat nya sa asymmetrical na tabas at pakiramdam nya talaga ay nakahubad sya. 

Hindi sya sanay magsuot ng ganoong klase ng damit kaya ayaw niyang lumabas. Mahirap na, baka pagtawanan pa sya ni Slater. Sana pwedeng naka-maong pants at cotton shirt na lang sya sa grad ball nila. 

"Anna Christine Alcantara, i'm giving you ten seconds to fix yourself. Kapag hindi ka lumabas, papasukin na talaga kita jan! 10, 9, 8..." banta nito. 

"Sige na, sige na, lalabas na, siguraduhin mo lang na hindi ka tatawa or you're gonna regret it!" 

Paglabas nya ay inip na mukha ni Slater ang tumambad sa kanya, actually, he looked pissed, dahil siguro sa kaartehan nya. 

Nang makita sya nito, ay napalitan ang emosyon s mukha nito. 

"Don't you dare laugh, Slater. I'm warning you," banta nya dito. 

"Who told you i'm laughing? I'm actually in awe. You look good in that dress. Dapat pala ay laging ganyan ang suot mo, gumaganda ka," sabi ni Slater, at ngumiti sa kanya. 

She felt her cheeks burn because of his words. She didn't know how to react. The only thing she knew was that what he said was enough to erase her doubts and insecurities. 

"Hubarin mo na yan, ok na siguro yan. Bayaran na natin. Kailangan pa natin ng sapatos. Titingin tayo ng ka-match nito." aya ni Slater 

"Sige!" nagmadali na syang bumalik sa dressing room para magbihis. 

Habang pumipili ng sapatos ay pasimple nyang inoobserbahan si Slater. Nakasunod lang sya dito. She was actually tagging his moves. 

Parang sanay na sanay ito sa pamimili ng mga gamit ng babae. Alam na alam nito kung ano ang bagay sa kanya at kung ano ang hindi. And she must admit, he had excellent taste. 

Ilan na kayang babae ang isinama nito sa pamimili? Marami na siguro kung ang galing nito sa pagpili ang pagbabasehan. Either that or he's a member of the third sex., she said to herself. 

'Dearest Christine' - SlaTin fanficTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon