Prologue

24 1 0
                                    

Hi! I'm Celestina Katty Cruz, you can call me Tin. I'm 10 years old from Pasay city. My mother said that she has an ex-boyfriend and that is my father. Hindi ko pa siya nakilala at kailan lang sinabi sa akin ni mommy.

10 years ago pa daw ng iwan ni mommy ang daddy ko dahil sa ginustong pagpapakasal ni lola sa anak ng may ari ng kompanya sa Manila.

Well, di naman natuloy ang kasal kaya napagdesisyonan ni mommy na balikan si Daddy pero di na niya ito nakita.

Nalaman ni mommy na buntis siya at alam na rin niya kung sino ang ama dahil may nangyari na sa kanila ni daddy.

And this year, we found his place.

*Dingdong*

"Mommy, are you sure na dito siya nakatira?" I ask her.

"Yes, baby. I'm sure na nandito ang daddy mo" sagot niya.

"Dingdong"

Nagdoorbell ulit si mommy. "Wait lang" may sumigaw na lalaki kaya hinintay na lang namin na buksan ang pinto.

"Yes, anong kai-" napatigil ang lalaki nang makita niya si mommy.

"S-samantha?" gulat na tanong niya.

Ngumiti si mommy. "Yes, Matthew"

Nakatitig pa rin ang lalaki kay mommy.

"Mom, siya na ba?" tanong ko sa kanya.

"Yes, baby. Siya na nga" nakangiting sagot ni mommy. Sobrang saya ko. Matagal ko na siyang kilala pero di ko pala alam na siya ang daddy ko.

Nakakunot ang noo ng lalaking nasa harap ko.

"Anong ako na?" tanong niya.

Niyakap ko siya at sinabing "I miss you, Dad" sabi ko. Ramdam ko ang pagkagulat niya nang sabihin ko ang salitang yun.

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
Author: ito lang po magagawa kong prologue. Di pa po kasi ako marunong.

Come Back To Me, Mr. CEOWhere stories live. Discover now