Prologue

7 0 0
                                    


They say that love conquers all. Kapag naramdaman mo na ang salitang 'pagmamahal' lahat ng mga bagay na imposible para saiyo ay magiging madali para kayanin mo.

It takes a lot of time to find your someone who will fulfilled your heart.

Mga prinsipyong minsan ko ng pinanghawakan ay mawawaglit ng hindi inaasahan.

Paniniwalang hindi ko kaylanman  tinalikuran pero ng dahil sa hindi inaasahan ay mawawala ng isang saglitan.

Marami mang bituin sa langit, hanapin man ang walang hanggang kalawakan, ilang bilyong tao man sa mundong ito'y naninirahan, iisang tao lang ang ang saiyo'y hindi mapapantayan.

Tama siguro sila, ang pag-ibig ay darating sa panahong hindi mo inaasahan. Iyon bang hindi ka pa handang umako ng responsibilidad pero hindi mo na matanggihan dahil tinamaan ka na ng tuluyan.

May apat na letra at isang salita. May isang parirala at mayroong sandamakmak na kataga. Maraming nasasaktan pero lamang ang nakararamdam ng kasiyahan.

Pero hindi lahat ng fairy tale ay may happy ending. Hindi lahat ng magkasintahan ay mauuwi sa matiwasay na pagsasamahan.

Paano kung isa ka sa mga taong nakaranas ng ganitong pangyayari?

Paano mo aayusin ang puso mong minsan ng nasaktan dahil sa taong ang akala mo ay bubuo ng iyong sarili?

Magandang pagtatapos? You should work for that, iyan ang pinakamagandang dulo ang mararating mo pagnagkataon.

"Tignan mo sweet nila" bulong sakin ni Creese sa gilid ko.

Umupo ako ng maayos at isinara ang librong binabasa ko. Tinignan ko muna saglit si Creese at tumingin mula sa harapan ko.

Haaa!

"Diba diba?" pang-aasar pa nya kaya binuklat ko na lang ulit ang librong binabasa ko. "Hoy ano ba Rei! Bulag ka ba?" birong sabi pa nya.

"I don't care. Ano naman kung sweet sila? Natural magjowa yan" wao, I feel my words full of bitterness but I didn't meant it lel.

Clap!  Clap!  Clap!

"Ikaw na gerl! I salute you--OMYGOD!!" parang gulat pa na sabi nya kaya padabog kong sinara ang libro at hinarap sya.

"Ano ba--!!" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil inginuso nya ang taong pinang-aasar nya kanina pa.

"Rei" maikling sabi nya pa kaya napatulala ako. Kinurot naman ako ni Creese sa braso ko kaya agad akong tumalima.

"W-why? *ehem*" kinalma ko ang sarili ko at ngumiti sa kanya.

"April 22 bukas, birthday ko. Punta ka ha, ikaw din Creese" ngiting sabi nya pa kaya nagulat ako. His genuine smile remind me of something.

"O-ofcourse we will come diba Rei?" diing pagsang-ayon ni Creese at nilakihan pa ko ng mata.

"Y-yeah we will"

Calm the f*ck down Rei! He's just inviting you idiot.

"Ayos! Akala ko mapapahiya ako sainyo. So we'll see you there?" he's feature is so addicting that I don't want to take my eyes off him.

"Ah yeah, see you. Advance happy birthday" Dinig ko pang sabi ni Creese.

Bago pa man sya umalis ay tinapik nya muna ang balikat ko at kumaway. I think my face looks ridiculous in front of him.

"Obvious na obvious ka bata" ungot pa ni Creese. Sabi na nga ba at hindi pa tapos tong babae nato, aasarin na naman ako.

"Don't speak. Nag-iisip akong panreregalo sa kanya" makahulugang sabi ko pa kaya halos bumulwak na ang esophagus nya dahil sa katatawa.

Unpredictable loveWhere stories live. Discover now