ETO NAAA AHAHAHAHAHAHA LABYU GUYS
•••••••••••••••••••••••••••••
TRISTAN's POV
2:00pm
[You recieved a message from Fely]"Hey? Tara na?"
Eto na, pupunta na kami sa cafe na yon, hutaragis yan, di na ko natutuwa sa mga nangyayare sa totoo lang.
"Yea, I'm OMW, hintayin mo nalang ako sa tapat ng school."
[You received a message from Jack Marcelo]
"May gusto ka ba kay Fely?"
What the f???
"Hoy putang*na mo, tigilan mo na kami ni fely, hahanapin namin si Jason at di ka namin kailangan"
"Nasa cafe ang diary ni Jay"
Ha? May diary si jason?
" matutulungan ko kayo, naiintindihan mo ba yon? Pero kung ako sayo, layuan mo na si Fely... kasi mapapahamak ka."
"Hindi ako mangiiwan tandaan mo yan, mapahamak na ko or whatever, pero sasamahan ko parin si Fely"
Jack Marcelo is off
Fck, who ever that Jack Marcelo is... i hate him.. he's making things worse.
"Tristan"
"Uy! Fely.. ready ka na?"
Tumango si Fely, agad naman akong pumara ng taxi
Pagdating namin sa coffee shop, we ordered something first para naman makapagusap muna kami kung ano pwede naming gawin para kay Jason.
"Alam mo... naguguluhan ako" pagputol ni Felicity sa katahimikan
Sa totoo lang ako din... lalo na nung tinanong ako nung Jack kung gusto ba kita o hindi...
"Felicity..." hinawakan ko ang kamay niya "Lakasan mo loob mo..para kay Jason... ok? Kakayanin mo to.. sasamahan kita"
"Hi ma'am" singet ng staff ng cafe sa moment namin, agad ko namang binitawan kamay ni Felicity "Kayo po yung girlfriend ni sir Jayson tama po ba?"
"yes why po?"
May inabot na leather covered notebook si kuya "naiwan nya po.. thank you po"
Pag kaalis ng staff, tinignan ako ni Fely bago buksan ang notebook
"Nasa cafe ang diary ni Jay"...
tama nga si Jack"Si Jack" napahinto si Fely sa pagbukas nya sa notebook, agad ko itong kinuha sakanya para tignan ang nakasulat sa first page "TAMA SI JACK"
"Ha? Anong-- nakakausap mo si Jack?"
"Fely? Tristan?" Si Marj... sa pagkakaalam ko kami lang ni Fely ang pupunta dito. "Anong ginaga-- aaaa oo nga pala... pinapupunta nga pala kayo dito nung Mr.X sa note.. ano na?" Sabi ni Marj habang umuupo sa tabi namin ni Fely...
Nagkatinginan kami ni Fely "ano sabi ni Jack" agad na tanong sakin ni Fely
"Na nandito daw eto.. Diary ni Jason" sagot ko naman sakanya
Tinignan nya ang diary na parang nagiisip "ngayon ko lang nalaman na may diary pala sya"
Binuksan ko ang diary.. at may nahulog na post card galing dito...
"The Lord's Home For The Children"
Pinulot ko ang card... bahay ampunan?
"Fely... ampon ba si Jay??" Derechong tanong ko kay Felicity.. tinignan ko sya, nakakunot ang noo nya na parang nagiisip kung ano nga ba
"Ang alam ko hinde... baket?"
"Tignan mo to" pinasa ko kay Fely pero hinablot ito ni Marj
Ano ba problema ng babaeng to? Bakit ba ang hilig makihalo e di naman sya kasama dito?
"Judgemental mo naman" Sabi ni Marj habang inaabot kay Fely ang Card "malay mo dun sila nagdodonate??"
Ayokong tignan mukha ni Marj kase nabuburyo talaga ako sakanya
Pinagmamasdan ko si Felicity habang binabasa nya ang nasa card.. naaawa na ko sayo, hindi mo deserve ang nangyayare sayo
"May address.." pag putol ni Felicity sa katahimikan "puntahan natin sa susunod na mga araw... sa ngayon iuuwi ko muna ang diary"
Inabot ko ang diary kay Felicity.. agad naman nya itong kinuha at binuklat buklat na para bang may hinahanap..
"Wala.. walang note.... kailangan nating mahanap si Jayson.. masyado nang nagtatagal ang paghahanap natin sakanya.. baka nahihirapan na sya.." maluha luhang sambit ni Fely..
Umorder si Marj ng dessert nya habang inuubos namin ni Felicity ang kape namin.. nahulog ang tinidor nya.. di ko alam kung baket pero parang sinasadya nya
Yumuko sya habang pinupulot ito
"Hmmm??!! Fely!! May note!" Inangat nya ulo nya habang hawak hawak ang note "nakuha ko sa ilalim ng table" agad nya naman itong inabot kay Felicity "kuya! Penge ng fork!! Nahulog e"Taena, pinulot mo pa yung tinidor kung hihingi ka din naman ng bago..
"Alamin mo ang katotohanan tungkol sakanya bago mo sya hanapin.. -Mr.X" basa ni Fely sa note "ano nanaman to????" Tumayo si Felicity at nagayos ng gamit nya "Tristan, alam mo, tara na... pumunta tayo sa unit ni Jayson.. alam kong andun sya.. Marj.. dun ka naman nakatira diba?? Sumunod ka nalang pagkatapos mo jan...Tristan tara na"
Agad naman akong tumayo para sumunod kay Felicity
Pagdating namin sa Unit ni Jayson
*bang bang bang* malakas na pagkatok ni Fely sa pinto ni Jayson
"LUMABAS KA JAN JAYSON!!" Umiiyak na pagsigaw ni Felicity "WAG MO KO GULUHIN SA KAGAGUHAN MO PLEASE LANG.. MAGPAKITA KA NA!! ALAM KONG ANJAN KA LANG!!" Sinubukan kong pigilan si Felicity, inikot nya ang door knob at... nagbukas ang pinto???
Tinignan ako ni Felicity na parang nagtataka.. dali dali siyang pumasok at inikot ang unit ni Jason
"Jayson????!!" Sigaw ni Fely habang iniikot ang unit.. "PUTANGINA JAYSON ANUBA!!" Umupo si Felicity sa kinatatayuan nya habang hawak hawak ang ulo at humahagulgol.. tila ba pagod na pagod na sya sa nagaganap sakanya..
Agad ko syang niyakap at pinakalma "shhh.. Felicity... uulitin ko, kaya mo to.. sasamahan kita... mahahanap din natin sya." Niyakap ako ni Felicity ng mahigpit.. di parin sya tumitigil sa pagiyak.. hanggang sa naramdaman kong gumaan ang pag hawak nya ngunit bumibigat ang pagkakasandal nya sakin..
Nawalan sya ng malay
"Fely?" Pagtawag ko sakanya habang tinatapik ang pisngi nya "FELICITY?!"
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
A/n:
SOOOO AYON AHHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHAHAHHAA MEDJ MAHABA NA TO AHHH AHAHHAHA DJK ANG IKSI NYA I KNOW..
ANG GULO NOH? Ako rin naguguluhan HAHAHAHA
ayon laanggg sana natuwa kayo sa nangyayare hahaha kase ako hinde HAHAHAHA ayun langg see you next chapter!
BINABASA MO ANG
Dummy account
Mystery / ThrillerJack Marcelo added you If you're Felicity Jane Lim. Will you believe a dummy account? E pano kung nasa panganib ang boyfriend mo at tutulungan ka daw nya? Sino nga ba sya? Bakit kailangan mo sya paniwalaan? Bakit ka maniniwala sakanya? Makakatulong...