Imagination!

29 1 0
                                    

Angel's POV

Nandito kami ngayon ng kaibigan kong si Christine sa bahay. Gumagawa ng isang kwento para sa project namin sa school.

"Manang Sentia! Pagawa po ng meryenda namin." Sabi ko kay Manang Sentia.

"Anong gusto niyong meryenda?" Tanong niya sa amin.

"Ikaw Tin, anong gusto mo?" Tanong ko kay Christine.

"Cream-O na lang po and milk."

"Sa akin po Manang Sentia kay Choco mocho and orange juice."

Nag nod na lang si Manang Sentia at umalis na siya.

Habang nag hihintay sa meryenda namin, may biglang nag doorbell sa bahay.

"Ako na lang, Gel." Pag prisinta ni Christine.

"Sure. Ikaw bahala." Umalis na siya at pumunta na sa gate.

Ng maka pasok na sila, nakita ko ang boyfriend kong ubod ng gwapo at ang boyfriend ni Christine.

"Ba't na pad-pad nanaman kayong dalawa dito?" Sabi ko sa kanila.

"Bawal bang bisitahin ang aming magagandang girlfriends?" Sabi ni Chen.

"Oo nga naman, Angel! At na miss ko na rin tong girlfriend ko." Sabi ni Luhan at iniyakap si Christine.

Bigla naman akong tinabihan ni Chen at inakbayan.

"Hindi ka pa ba tapos dyan sa kwento mo?" Tanong niya.

"Wala pa po."

"Tulungan na kita." At kinuha ang laptop ko.

"Wag na. Baka mag iiba ang story."

"Ano ba ang genres niyan?"

"Romance." Binasa naman niya ang prolouge ko.

"Isang lalaking niloko ang babae?"

"Yup! Tapos ang ending..."

"Mag ka tuluyan pala sila?"

"Yeah! Pero na hihirapan ako sa ending."

"Tin! Patingin nga sayo." Tinawag ni Chen si Christine at tinignan ang kwentong malapit na ring matapos.

"Ang galing ng gf ko no?" Pag mamayabang ni Luhan.

"Hindi pa nga tapos yan eh, nahihirapan din sa ending." Sabi ko sa kanya.

"Oo nga. Nahihirapan kami ni Angel sa ending." Sabi naman ni Christine.

Si Chen naman, nanahimik lang at nag iisip ng biglang nag type sa laptop ko ng kung anu-ano.

"Oy! Chen! Wag na wag mong lalagyan ng twist." Nag nod lang siya. Masyado siyang seryoso.

"Buti pa yang boyfriend mo, Gel. Ang bait, hindi TAMAD." Pag paparinig ni Christine kay Luhan.

"Oy! Hindi ako tamad. Akin na nga yang laptop mo." Sabi ni Luhan at tinapos na rin ang kay Christine na kwento.

Mapuntahan nga tong si Chen. Baka kung ano pang twist ang mailagay niya. Umalis kasi ako sa tabi niya kanina.

"Chennie! Baka, kung anu-ano na yang nilalagay mo ha." Sabi ko sa kanya.

Tinignan niya lang ako at hinalikan sa pisngi. Nag poker face na lang ako sa kanya at hinintay siyang matapos.

"Ito na ang meryenda niyo. Gumawa na lang rin ako para kanila Luhan at Chen." Sabi ni Manang Sentia at inilagay ang meryenda namin sa table.

"Salamat po." Sabay naming sabi ni Christine.

"Oh Sige. Kung may kaylangan kayo, tawagin niyo lang ako. Sa kusina lang ako gagawa ng hapunan niyo."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 15, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Imagination! (one shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon