Chapter 1

25 2 0
                                    

Matthew's pov

Hi! I'm Matthew Jake Cruz. 28 years old at wala pang boyfriend. Charot

Nandito ako sa house ngayon. Mag-isa lang ako dito. Eto sana ang dream house namin ni Samantha. Kaso panira lang kasi ang gwapong amerikano na yun. Ipapakasal daw siya kay Samantha.

Pero siguro happy na siya sa husband niya. And happy na rin ako sa life ko ngayon. I'm a beki.

May work na rin ako. Isang CEO ng kilalang kompanya. Father ko ang may-ari nito. Patay na si papa dahil sa Heart Attact. Ako ang pangalawang anak niya at gusto niyang ipamana sa akin ang kompanya, kaya ngayon ay ako na ang bagong CEO.

Si Kuya Seb naman sa restaurant pero paminsan sa kompanya ko siya nagtatrabaho. Pag wala ako, siya ang namamahala dito.

*Kringggkringgg*

May tumatawag sa phone ko kaya sinagot ko agad.

"Hello?" sabi ko. "Good morning, sir may meeting po kayo with Mr. Alvarez at exactly 12 pm" sabi ng assistant ko.

Tinignan ko ang time ko. 9:30 am. Pa lang. "Okay. Ayusin mo na lahat ng gamit ko dyan and bye kasi maliligo pa ako (tono ng bakla)" then binaba ko na ang phone ko.

Oh my gosh. Nakakastress pa naman ng Mr. Alvarez na yun. Napaka istrikto at manyakis pa. Assistant ko pa ang nabastos niya dito. Gwapo sana kaso ang bastos. He is 46 years old.

Nasa meeting room na ako. I meet Mr. Alvarez at exactly 12pm. "Good morning, Mr. Alvarez" I said. "Maupo ka na at may sasabihin ako sayo" pareho kaming naupo. "Mr. Cruz, I have a proposal with you. I want you to marry my daughter, Agnes" he said. Oh no! He know that I'm a beki pero bakit niya ako ipapakasal sa anak niya?

"I'm sorry Mr. Alvarez but... Iww di ko magagawang magpakasal sa anak niyo and I'm a girl" I said.

Nagcrossed arms ako at sumandal sa chair ko. "Matt-" pinutol ko ang sinabi niya. "Don't call me Matt. I am a President of this company. Kahit kaibigan mo ang papa ko, don't call me Matt or Matthew. We're here at my company. Atsaka, 'di ko tatanggapin ang proposal mo" sabi ko saka ako tumayo.

"Thank you sa time, Mr. Alvarez. Maghanap na lang kayo ng pwede niyo ipakasal sa anak niyo" sabi ko saka ako umalis.

"Wait, Matthew! Matthew!" di ko siya nilingon at deretso lang ako sa paglalakad.

Ipapakasal niya sa akin si Agnes? Agnes is a beautiful girl pero di ko siya type.

Pagdating ko sa office ko ay sumandal ako sa chair ko at ginagalaw ito habang nakapikit ang mata ko.

"Sir... Sir... Sir..." may nagyuyugyog sa akin.

I open my eyes slowly. Nakita ko nanaman ang assistant ko. "Sir, buti naman po gising ka na. May ipinapaabot po si Mr. Alvarez sa inyo na sulat" iniabot niya sa akin ang sulat. Kinuha ko ang sulat.

"Sige makakaalis ka na" sabi ko at sinunod naman niya ako.

Pagkalabas niya ay kinuha ko ang papel sa loob ng envelope.

Pero agad ko namang binalik sa envelope dahil ayaw ko tong basahin kaya iniwan ko na lang sa drawer ko.

Samantha's pov

"Good morning my princess" nagising na ang anak ko. Nasa dinning table kami and nakabihis na siya ng damit pang school. She's grade 6 student.

"Mommy, di na ako bata para tawagin niyo pa akong princess" she said. Hayys etong anak ko, magdadalaga na talaga.

Lumapit ako sa kanya at hinawakan ang mukha niya.

"Tin, princess pa rin kita hanggang sa tumanda ka. You're my one ang only princess" sabi ko. Natawa naman kaming dalawa.

Come Back To Me, Mr. CEOWhere stories live. Discover now