Chapter 1

63 5 5
                                    

Kate's POV 

"ang tanga mo kasieh bat mo pinakawalan. Tapos ngayon iiyak iyak ka dyan!" sigaw ko habang dinuduro yung babae sa pinapanood namin sa T.V. 

Nakakayamot kasi tong pinapanood namin eh! Yung babae hindi pinaglaban yung lalaki tapos nung nakita nya yung lalaki na may shota na iiyak iyak! Sarap kkinyatan ng babae! 

"Masyadong afffected. Eh pareha nga lang kayo dyan ng babae dyan eh! Sarap konyatan dahil sa katangahan!" sabi saakin ni Sarah sabay irap saakin. 

Si Sarah ay best friend ko simula pagkabata. May pagkabaliw yan minsan at medyo sadista. 

Inirapan ko na lanag sya dahilayaw ko ng palakihin yung issue saamin ng ex ko. Atsaka 'past is past'. 

Nkalilmutan ko palang magpakilala. Ako nga pala si Kate Emerald Morales, 19 yrs old. Nakatira sa malapalasyong bahay dito sa Morales village. Puro pamilya Morales lang ang nakatira sa village na toh/ kamag anak lang namin. Sa ngayon yung mga mag anak ay nagkakalat sa ibat ibang bansa. Meron sa Paris, California, Sydney etc. Anak akonina William at Andrea Morales at meron akong kapatid si Brixter Dave na nasa France ngayon dahil sa business meeting nya doon. 

Ang pamilya namin ay pangatlo sa pinakamayaman at maimpluwensyang tao sa buong mundo. Lahat ng gustuhin naming bagay ay nabibili namin ng walang kahirap hirap. 

Ang attitude ko pala ay medyo mabait na medyo maldita na medyo sadista. Medyo medyo lang humble naman ako noh. 

"hoy! Babae nawawala nanaman yung kaluluwa mo sa katawan mo! Halika shopping tayo sa mall nyon sa MSM." Sabi nya habang hinihila ako papuntang kwarto ko. " oona eto na , bitawan mo na ako ang sadista eh!" sigaw ko sa tenga nya kaya napabitiw sya sa pagkakahawak sa braso ko. 

Nakalimutan ko palang sabihin na lahat ng sikat na mall dito sa buong mundo ay pagmamay ari ng pamilya namin. Ang MSM ay pinatayo namin dito sa Pilipinas, ang mga nakakapag shopping lang namn dito ay yung mga may kaya sa buhay dahil ang pinakamurang binebenta namin dito ay nagkakahalagang 20k. Meron rin kaming pinatayo sa Paris,Italy, Japan,California, Korea at kung saan saan pa. May 10 kaming pinatayo na mall na may ibat ibang pangalan sa ngayon patuloy pa rin itong dumadami at nakatayo sa ibat ibang bansa. 

Tapos ang mga sikat na brand ng sapatos ay pagmamay ari ko. Ako lang mag isa nag nagmamanage ng business kong yun. 5 brands ng sapatos ang minamanage ko ang Emerald, Crystal,Silent k. At ang Simpicity. Sikat yan sa buong mundo dahil mga taga Hollywood at reyna't prinsesa lang namn ang nagsusuot nyan. Ako magisa nag nagdedesign ng mga sapatos na yan. Bata pa lang kasi ako hilig ko na ang pagdraw-drawing at gusto ko yung mga sapatos kaya ayan yung business ko. 

Si Brix naman ang business nya ay beach at resort. Isa sa mga beach na pagmamay-ari nya ay ang Paradise. Sikat ito sa buong mundo dahil sa pinkish na na buhangin nito at ang malinaw at kulay blue na tubig nito. 

Si daddy namn ay schools at airlines dito sa Pinas,U.s at Europe ang business. At syempre ang mommy ko ay hospitals ang business. 

"best ganda talaga ng kwarto mo. Sabihin ko rin kay daddy na ibahin yung design ng kwaro ko" sabi nya saakin. Inirapan ko na lang sya at kumuha na ng damit na isusuot. 

Hmmm, ano kaya ang isusuot ko? Ang dami ko na palang damit ngaun ko lang napancn. 

May isang kwarto kasi akong puno ng branded na damit, sapatos at bags na galing Paris, Korea, Rome at kung saan saan pa. Tapos yung iba pa nga may price tag pa dahil hndi ko pa nasusuot. 

Ah! Eto na lang pinkish na dress. Meron pang price tag ibig sabihin unang beses ko palang toh nasusuot. Sapatos namn. Eto na lang white 3 inc. na heels. 

Naks! Ganda ko na. Nadagdagan yung beauty ko. Hahahha masyado ba akong mayabang. 

Kulang na lang pala bag. Hmmm eto na lang yung white na channel. 

Lumabas na ako ng kwarto at nakita ko si Sarah na nanonood ng t.v. 

"Sarah!halika na!"sigaw ko sakanya. Hindi kasi yan maiistorbo pag korean drama yung pinapanood eh. 

"best makasigaw!"sigaw nya saakin. Inirapan ko na lang sya at lumabas na ng kwarto. Nakita ko namang sumunod din sya palabas. Alam nya kasi na iinirapan ko na lang yung mga walang kwentang bagay o kaya inis na inis na ako. 

" best ganda mo ngayon. Penge 2k" kalabit nya sabay tapat ng palad nya saakin. Ano sya kalabet penge?! Kailan pa?! 

"oh 5k na yan. Tiba business partner ka ng kapatid ko. Bakit wala kang pera?" tanong ko sakanya sabay abot ng 5k. 

"halika na! Excited na akong magshopping " pagiiba nya ng usapan. 

Siguro na freeze yung ATM nya. Sinuway nanamn ba nya si tito Rico. 

Sarah's POV 

Nakakainis naman si daddy! Frineeze lahat ng ipon ko sa bangko at ATM ko! Kainis! 

Kung sinunod ko si daddy na makipaghiwalay sa kumag na adik na yon edi sana hindi ako kalabet penge kay Kate! 

-Flashback 

" sarah pumunta ka sa office ko" sabi ni dad na halata sa boses na galit na galit na. Nakakatakot . 

Agad akong sumunod sa office ni dad, bago nya pa ako masapak. Joke di nananapak yun. Minsan lang pag sinasaktan na kaming mga anak nya. 

"Sarah, anak. Gusto kong hiwwalayan mo na si Gerald bago ka pa masakatan." Cold na sabi nya. 

"bakit nyo po kaming gutong paghiwalayin?" tanong ko sakanya na may halong galit. Bakit nya kasi sya nangengealam ng may relasyon?! Bat di nya pakialamn yung sakanya?! Kayamot!! 

"gusto ko lang malayo ka sa kapahamakan. Atsaka para malayo ka sa sobrang sakit " 

" gusto mo kaming paghiwalayin kami dahil para mailayo ako sa kapahamakan at sakit?! Hindi mo ba alm paghiniwalay mo ko saknya lalo akong masasaktan?! Ang tagal ko na syang tinitignan mula sa malayo tapos nagyon na kami na gusto mo kaming paghiwalayin ?!"  

"anak hindi mo kasi naiintindihan" pilit nyangpagpapakalma yung sarili para di ako saktan, " Hindi ko naiintindihan kasi di nyo pinaiintindi! Try kong gawin yan sayo ni mommy para malamn mo kung gaano kasakit ! pilit ka ng pilit bat di mo gaw-" 

*pakk* 

Sampal nya saakin sabay tapon ng mga pictures sa pagmumukha ko. Kinuha ko yung mga pictures at tinitignan ito . 

"b-bat' nandito si Gerald. Bat' sya gumagamit na toh" 

" isa si Gerald sa most wanted drug cindicate dito sa Pilipinas. Pumunta syang California upang doon magtago. Bumalik sya dito upang balikan ang mga kasama nyang wanted. Ginagamit ka lang nya para makakuha ng pera sa mga account mo sa bangko pambili ng bawal na gamot. Pinaembistigahn ko sya. Sarah di ka talga nya mahal." Pagpapaliwanag nya saakin. 

Umiyak na lang ako sa sobrang sakit na nararamdamn ko. 

-end of flashback 

Sa ngayon dun muna ako tumira sa condo ko at wala akong pera dahil frineeze ni daddy lahat ng bank accounts ko for 1 week para sa parusa sa pagsagot ko ng pabalang. 

Kaya etoh ako ngayon kalabet penge kay Kate. Dun muna ako nakikikain para mabuhay. Sabi nga nila para-paraan lang yan.  

Kates POV 

"Sarah nandito na tayo!" sigaw ko saknya habang niyuyugyog ko yung balikat nya. Kanina pa kasi tulala. 

Lumabas na kami ng sasakyan at nagshopping na.

Love EffortsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon