LB 2: Tear
Jamilla’s POV
“JAMMYYYYY!!! OH-MY-GHAD! I MISSED YOU!” sinalubong lang naman ako ni Chix ng isang napaka-higpit na yakap pagkapasok n’ya sa pad ko. Ghad! I miss this girl!
“I miss you too!”
“Ghaaad Jammy! Ilang months ba tayong hindi nagkita? Bakit feeling ko sobrang sexy mo na?” lumayo s’ya sa’kin at tinignan ako mula ulo hanggang paa.
“Tsk! Don’t worry Chix! I know you want compliment too. You’re so beautiful!” at nag-flip pa s’ya ng hair. Actually, lalo talaga s’yang gumanda. Straight parin ang buhok n’ya pero may one-side bangs na s’ya. And It really fits the sgape of her face. napansin ko rin na iba na ang fashion sense n’ya ngayon. ibang-iba sa mga cute dresses na sinusuot n’ya noon.
“Hey Jammy! ‘wag kang masyadong tumitig sa porma ko ngayon. na-adopt ko lang ‘to sa’yo! Actually ganito ‘yong porma mo sa isang magazine last october yata? Hahaha!” tsaka pa s’ya tumawa-tawa. And oh! May poise na rin ang pagtawa n’ya. Ang lai yata ng naituro sa kanya ng France. Anyway, nabalitaan kong may hinire si tita para turuan ng etiquette si Chix. Masyado raw kasing magulo ang babaeng ‘to.
“Psh. Idol mo ako?” binigyan ko s’ya ng isang nakakalokong ngiti. At nag-pout naman s’ya. Umupo na rin ako sa couch at binuksan ang TV.
“Honestly? Yes. Hindi ko alam na kaya mong mag-project ng mga gan’ong pose. Grabe Jammy, youre so sikat na talaga to the highest mountain!!!” natawa nalang ako sa kanya. Kahit ako, Hindi o in-expect na mangyayari ‘to. No’ong una ay nag-hesitate pa ako na pasukin ito dahil ang gusto ko lang ay mag-aral nang mag-aral para matulungan ko si mommy sa negosyo. Pero malupit talaga si kapalaran. Akalain ko bang sa ganito ka-murang edad ay matutulungan ko ng sobra si mommy? Yeah. aminado s’ya na ako ang halos nagdadala ng big time investors sa kumpanya.
“Hay nako, Chix. Ako parin ‘to ‘no! kapag magkasama tayo, don’t treat me like VIP, ok? Sawa na ako sa mga ganyan sa America” I sighed.
“Wooh!!! May tornado yata!!! At sinong may sabing ituturing kitang ‘HOTTEST TEEN FEMALE MODEL’ dito aber?”
Natawa nalang ako sa kanya. Parang nawala yata bigla ang poise? Sumalampak lang s’ya ng upo sa tabi ko at itinaas pa ang paa n’ya. ‘pag nalaman ‘to ni tita siguradong lagot ang babaeng ‘to-___-“
“Gosh Jammy! Ang sosyal ng pad mo ah. Worth millions ang condo unit na ‘to, right?” tinignan ko lang s’ya at muling ibinaling ang atensyon sa TV. Wala naman akong paki-alam sa presyo nito. Masaya lang ako dahil hinyaan akong maging independent ni mommy.
*doorbells doorbells doorbells*
Tumayo ako at dumiretso sa pinto. Tinignan ko ang isang maliit na monitor na nakadikit sa pader. Binuksan ko ang pinto nang Makita kong nahihintay sa labas ang PA ko, driver at si Zoila na aking secretary.
“Ms. Jamilla, we’re here to bring your school uniforms” napatitig ako sa mga damit na hawak nila. Brent’s school uniform.
BINABASA MO ANG
Lifeless Battle [CHSL Book2]
RomancePaano nga ba mahihilom ang sugat ng nakaraan kung ang sakit ay lagi nalamang inaalala at binabalikan? Watch out for the story of Jamilla and Kent which started from a simple "CRAZY HIGH SCHOOL LIFE" and turned out to be a lifeless one. "LIFELESS BAT...