KAITEY
NAALIMPUNGATAN ako sa naririnig kong ingay at parang umuungol? Holy crap! What was that?! Omg! baka may multo na dito sa kwarto ko!
Buong tapang kong binuksan ang switch ng ilaw at napabuntong hininga ng wala naman pala dito sa loob ng kwartu ko ang ingay. kundi sa katabing kwarto ko. So its Kev's room? It's also been 2 days na hindi kami nagpapansinan dahil sa huling pagtatalo namin. Gosh! So paano nayan? Pupuntahan ko ba siya? Wag nalang kaya?
I went outside of my room and all i can see is darkness. It's already 2 am kaya patay na lahat ng mga ilaw at lahat ng tao dito sa bahay tulog na. Pinihit ko ang door knob ng kwarto ni Kev at mabuti nalang it's not lock.
I open the switch of the light katabi ng pinto kaya napakunut noo ako ng makitang si Kev pala ang umuungol and he is having a bad dream slash binabangungot. I remember that bangungot can lead to death kaya kinabahan kaagad ako.Mabilis na lumapit ako sa kaniya at naupo sa tabi niya at tinapik-tapik ang magkabilang pisngi niya para magising ito.
"Hey Kev, wake up!" Nag-aalalang sabi ko. Pero hindi parin ito nagigising. Kinakabahan na talaga ako kaya malakas ko na siyang nasampal para tuluyan na siyang magising.
Nagulat pa ako ng bigla itong napabalikwas habang pumupungas-pungas. Nanlaki ang mata nito ng makita ako na nasa tabi niya. Napatikhim naman ako.
"Y-you're having a bad dream, that's why i wake you up" paliwanag ko. Napahilamos naman siya sa kanyang mukha gamit ang magkabilang palad. "Uhm, are you okay? Sorry kung pumasok na ako ng walang paalam"
"Hindi...okay lang. Salamat pala" tumitig ang itim na itim niyang mga mata sakin at trinatraydur na naman ako ng puso ko dahil lumalakas na naman ang tibok nito.
"O-okay...si...sige labas na ako" nauutal na sabi ko. Tumayo na ako pero nagulat ako nung hinigit niya ako saking pulsuhan para yakapin. Natulala ako at mas lumakas ang kabog ng aking puso. Omg!!
Mabilis siyang bumitaw na parang natauhan. Habang ako ay hindi parin makagalaw.
"P-pasensya na" sabi niya na hindi makatingin sakin. Natauhan na naman ako.
"A-are you sure, you already okay?" Pagtatanong ko pa. Umiling naman siya na ikinapagtaka ko.
"P-pwede bang w-wag kana muna umalis?"
"Ha?" Nagtatakang sabi ko. Wag mong sabihin na natatakot siya? Pinigilang kong hindi matawa. Napakamot naman siya sa batok.
"Ah... eh... W-wag nalang pala-"
"No it's okay, naiitindihan naman kita. I'm also like that when im having a bad dreams. Natatakot akong matulog uli mag-isa kaya pumupunta ako sa bedroom nina Mommy and Daddy" nakangiting sabi ko sa kanya. Napatulala naman siya sakin ng ilang segundo.
"Okay lang ba sayo?" Tanong niya pa.
"Yup, sasamahan na muna kita hanggang makatulog ka" napakamot uli siya sa batok na parang nahihiya.
"Baka nakakaisturbo ako sayo-"
"Okay nga lang!" Hindi nakalagpas sakin ang palihim niyang pag-ngiti bago tumayo.
"Where are you going?" Pinanood ko siya habang naglalagay ng comforter sa sahig.
"Diyan kana sa kama. Ako na dito sa baba"
Mahinang tumango naman ako at pumwesto na papahiga patalikod sa kanya. Amoy panlalaki ang bed niya at napakasarap nun sa ilong."Uhm...i-im sorry" i said all of a sudden. Nakatalikod parin ako sa kanya at hindi ko kayang lumingon.
"Hmm? Para saan?" Tanong niya.
BINABASA MO ANG
That Picky Brat Girl (COMPLETED)
Teen FictionShe is Kaitey Min. Mayaman, maganda, pero kasalungat ng kanyang ugali ang kanyang kagandahang taglay. Pano ang panget kasi ng ugali. Katulad nalang ng pagiging maarte, matapobre, at pagiging spoiled brat dahil sa nag-iisa lang siyang anak ng kanyang...