Diary NoteBook (Short Story)

141 4 5
                                    

Dhalen Pov:

"MA! yung gamit ko naayos nyo na po ba?" sigaw ko kay mama, malalate na nmn ako neto.. kaasar.

" OO anak, bilisan mo ng bata ka di ka na nadala!"

Araw araw naman ganito di na nasanay, pero malala ngayon, kasi kung hindi ako magmamadali makikilala ko na naman si kamatayan huhuhu!!

"MA! akala ko ba naayos nyo na ung gamit ko eh bakit nakalabas pa tong dalawa?" sabay pakita ko sa kanya.

"Nak hindi na kasi kasya ang liit liit kasi nyang bag, hala sige na alis na at late ka na! NANAMAN! puyat kasi ng puyat!" at hayun umalis na ako at nagtatakbo sa labas para pumara na taxi, sosyal! haha. nakuha ko pang magjoke, late na nga ako.

"A kuya sa Martin University po."

So dun ako nag-aaral, sabi nila mayayaman lang daw nakakapasok dun. Kung tatanungin nyo ako kung mayaman ako. Simple lang HINDI im just a Scholar, matalino kung baga. May kaya lang kami. Hayan nandito na pala ako. Ang daldal ko kasi haha. pasensya pasensya.

"Kuya. dyan nalang sa tabi, eto po ang bayad" at pagkababang pagkababa ko! karipas na ako ng takbo.. nakakahingal! and then BOOM!  sabihin nyo nga sakin, friday d'13  ba ngayun? anung kasalanan ko at nangyayare sakin to?

"Ay nako sorry sorry! ok ka lang ba?" mukha ba akong ok? biglang may lumitaw na kamay sa harap ko, e kasi nga sa lakas ng impak natumba ako. Pag angat ko ng tingin ko, Omg ung hearthrob at pinakamabait na pogi sa school! eme emegerddd!

"ah ah, ok lang, sory ha nagmamadali kasi ako late na ako sa first subject ko e," sya pala si Aldrich Martin, yes sila ang may ari nitong school Yaman no? pero hindi muna ako magpapansin sa kanya nagmamadali ako e, "sigee bye soryy ulet!" sabay karipas ko ng takbo.

pagdating ko ng room nag didiscuss na si sir OH noH! eto na sa kamatayan! terror pa nmn to! kumatok muna ako bago pumasok.  papunta na ako sa upuan ko ng " Ms. Soliman! why are you late?" hinga ng malalim Dhalen, sabay harap kay sir . ayan na "ahh kasi sir may emergency, hehe"

"di na kokomprontahin jan, sayang ang oras maupo ka na, wag na sanang maulet ulet! CLEAR?"

"yes sir" then nagdiscuss na sya ng nagdiscuss! nakakantok huh, pero kailangan sayang ung pagiging scholar ko.

"ok class please copy this" then nagsulat na sya, habang kinukuha ko ung notebook ko, may napansin ako, bakit kulang? asan na ung notebook ko sa english at at at at at at ung DIARY ko!! o mygaddd baka ung pagkatumba ko kanina! bakit di ko man lang naalalang may dala nga pala ako!! baka may makapulut non! lahat pa nmn ng nararamdaman ko nandun! panu panu kapag nabasa yun ni aldrich nakasulat pa nmn dun kung gano ko sya kamahal! yes mahal ko sya, MATAGAL NA oh noh!

habang nagpapanic ako! biglang may kumatok ng pinto. 

"Goodmorning Sir! May i excuse Ms. Soliman for a minute?" sabi nya

"ok Mr. Martin" then pumunta na ako dun, o my, c Aldrich to!

"Ah Bakit Aldrich?" tinanong ko padin kahit alam ko na, 

"Ah ibibigay ko lang kasi tong 2 notebooks mo," sabay abot sakin.

"Ah Ehhh sa sa -la-Mat.." sabi ko ng hindi makatingin. panu kung nabasa na nya?? nakakahiya.

"Ah Dhalen, ahh kasi.."  
"Naku, kung nabasa mo man! wag ka sana maiilang hindi ko nmn intensyong manggulo or anyth--" 

"Stop Dhalen" kaya napatigil ako

"I was saying, OO nabasa ko." o noh. it cant be. nakakahiya "And?" awkward!

"And 

.

.

.

.

Mahal din kita matagal na, hindi ko man maipakita, pero sa puso ko ikaw lang. soryy kung kung hindi ko agad sinabi, natotorpe kasi ako pero can you give me a chance?" 0.0 yan ako, at alm kong ung mga kaklase ko nakatingin na, pero wala akong pakealam.. Alam mo ung feeling na ansaya saya mo kac mahal ka din ng taong mahal mo.

HEAVEN!

"ahh Dhalen??" ayan nagdaydream agad ako,

"ah, seryoso ka ba Aldrich?? kasi marami pa nmn ibang babae jan bakit--" hindi ko na naman naituloy ung sasabihin ko nang hinalikan na nya ako, o my, ung first kiss ko! huhu pero kery lang yan mahal ko nmn :*

"Hindi lahat ng babae katulad mo, kaya nga mahal kita, kasi iba ka sa kanila. i will court you whatever you like it or not."

"manliligaw ka pa eh hinalikan mo na ako"

"so TAYO NA?" 

"obvious ba?" 

"yesss!!! yesss!!! i love you Future Mrs. Martin!. yesss kami na!!" at nagpalakpakan lahat ng kaklase ko at ng tignan ko ung teacher namin. o my nakangiti sya minsan lang yan!

at ng dahil sa NOTEBOOK should i say DIARY NOTEBOOK, nagkalapit kaming dalawa. kung lahat ng story palaging ganito ang nababasa ko, atleast it happen to me. 

The End 

Diary NoteBook (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon