............
Year passed by➡➡➡➡
Lisa's pov....
"Kringggg!!kkriinngggg!!" The bell rang.
Unti unti kong minulat ang aking mga mata. Napagtanto ko na nasa classroom pa pala ako.
"Teka anong oras naba?"tinignan ko yung oras sa wrist watch ko.
Well its already 4:10 pm....
Uwian na pala. Napahaba atah tulog ko. Hehe.
Maya maya lang nagvibrate yung phone. Kinuha ko na yung bag ko at tska lumabas ng room bago ko tignan kung sino yung nagtext.
Its my friend Shiera.
'Hi bessie! Kung gising kana...sorry hindi na kita nahintay. Nauna nako sayo eh. Well ingat ka nalang sa paguwi. Bye bye!'
Tss!
Naglakad nalang ako sa hallway. Wala nang masyadong tao.
'Malamang uwian na!'
Sabi ko nga.
Pagdating ko sa parking lot sumakay na ako agad sa motor ko.
Astigg!!!hahaa...baliw lang.?
Inistart ko na yung makina ng motor at pinaandar.
Pauwi sa bahay syempre.
**Bahay**
"Mom, Im home!"
No response:,
"Mom!....hey ?"
Naglakad ako papunta sa kusina at naabutan ko si Yaya na nagluluto.
"Ya wheres Mom?"
"Wala pa sya iha...baka daw late na sya makauwi dahil madami pa syang aasikasuhin"
"I see. Well what that Yaya. Its smells good I felt hungry now"I said to Yaya.
Pumunta naman ako sa living room. At hinintay na dalhin ni Yaya yung pagkain.
Maya maya lang andyan na. Adobo and Sisig sya at my favorite is Giniling.
Alam niyo ba kung ano yung giniling. Well di ko din masyado maexplain eh. Pero favorite food ko yun simula pa ng bata ako pati narin yung Sisig Pork chop.
Nagumpisa na akong kumain. Habang nagf-facebook.
I check my acc.
25 messeges. 120 notifications and 301 friend request.
Dami ahh. Well di ko pa pala nasabi sa inyo na sikat ako sa school na pinapasukan ko. Im the President of the Student Council. Im the monitor of the whole academy. Yan ang trabaho ko kaya kilala nila ako bilang Ms. President. Aaahhhaaaha taray lang huh!! Takot silang lahat sa akin. Dahil ayaw nilang madetention kaya ayan mga goog girl at good boy ang mga blah blah thing!.
Inaccept ko nalang yung mga kakilala ko at familliar sa akin. Binasa ko narin yung ibang messages. Pare-pareho lang namn sila ng sinasabe na kesyo paconfirmed daw, yung iba naman pwede daw bang makipagfriends. Blah blah blah.
Tsk!
After kong kumain niligpit na ni yaya yung pinagkainan ko. Hindi naman sa tamad ako ahh. Nagkusa lang talaga si yaya at isa tinatamad na din akong gumalaw.
Umakyat na ako papunta sa kwarto ko. Nagtake ako agad ng shower and after a minute Im done.
Pinatuyo ko muna ang buhok ko bago ako matulog.
Saturday naman bukas eh. Kaya kahit tanghali na ako magising.
Sleep now!!hahha
ZzzzzzzZzzzzzzzZzzzzzz!!!!!