"Kailangan ninyo maipasa ang interviews ninyo nextweek class",ang sabi ni Mr. Sy. Masscom si Katy kaya normal lang ang mga interviews na kinoconduct nila every now and then. Ang topic ng interview nila ay ang iba't ibang fast rising athletes ng bansa. Nagbunutan na sila ng maiinterview nila. Nabunot ni Katy at ng kanyang partner na si Mike ang boxer. Nakasulat na ang profiles ng kanilang mga iinterviewhin. Kasama na sa mga bagay na ito ang pangalan,tirahan at contact details ng huli. "Katy swerte mo sa condo mo nakatira ang subject natin", ang hirit ni Mike. "Mabuti naman stressed ako lately",ang sagot ni Katy.
Dumating ang araw ng interview. "Katy huwag masiyadong personal ang questions mo ha?",ang paalala ni Mike. "Oo noh wala nga akong gana maginterview ngayon eh",ang sagot ni Katy.
Halos matapon ni Katy ang hawak niyang tinapay ng biglang dumating si Gary. May smirk sa mukha si Gary. Halatang halata na ineexpect niya ng si Katy ang iinterviewhin.
(The week na magconfirm si Gary-text convo of Gary and Mike)
Mike: Sir this is Mike Santos of D School. Me and my partner would like to request for an appointment. We would like to interview you about you and your interest in boxing.
Gary: Sorry im not interested.
Mike: Sir sige na po malaking part kasi ito ng grades namin.
Gary: im not interested.
Mike: sir sige na po. Actually my partner Katy Leyva is also living sa Legacy Suites. Short lang po na interview please po. Sa unit 4E po icoconduct ang interview.
Gary: (gulat na gulat si Gary, pero in a way di niya maresist na mainterview ang pornstar niyang kapitbahay) okay then. I will give you five minutes.
(Present day interview)
"Katy this is Gary Sy the Philippines Boxer of the Year, Gary this is my partner",ang pakilala ni Mike sa dalawa. "Nice to meet you",sabi ni Katy habang nagaalalang mabuko ng kaibigang si Mike ang kanyang secret job.Habang si Gary naman ay nakasmirk parin.
Mike: So Gary what inspired you to be a boxer
Gary: Wala naman.I have the skills plus I needed the money.
Katy: Money? You seem well off
Gary: ganun talaga minsan we want to have something to call work,im sure you understand.
Katy: (nagtaas ng kilay) Why boxing? It seems a very unstable career?
Gary: unstable career? (Laughing deviously) coming from you. Siguro passion ko lang talaga gamitin yung physical strength ko to my advantage plus kahit unstable ang boxing I believe in taking calculated risk.
Katy: (halatang naging highpitch ang tono ng pananalita) Interesting. What do you mean coming from me?
Gary: because you are a masscom student, ubstable,unlike other careers na madali makahanap ng trabaho
Katy: ("halata namang iyong pagiging pornstar ko ang tinutumbok niya",sabi niya sa isip niya) lets not talk about us,lets focus on you
Mike: (sumingit na dahil halatang nagkakapikunan na ang dalawa) So Sir Gary are you single? I believe if you are in a relationship mahirap pagsabayin ang boxing at ang love
Gary: Im single.no time for women
Mike: Sa guwapo mong yan?What is your ideal girl
Gary: I haven't met her. Ang gusto ko sa babae iyong di masiyadong maganda, simple lang manamit at higit sa lahat malinis sa katawan at ang kalooban. Ayaw ko sa mga liberated.
Natapos ang interview ng hindi na nagtanong si Katy. Nagpasalamat na si Mike kay Gary. Umuwi na rin sila ni Gary.
"Napakayabang mo", sigaw ni Katy sa rooftop. Nasaktan si Katy sa mga sinabi ni Gary sa interview. Naisip niya na lahat ng sinabi nito ay babawiin niya din. "Sa ganda ko na to lahat ng sinabi mo babawiin mo", ang sigaw pa niya.
Dalawa na ang trabaho niya pero di iyon nagiging sagabal sa plano niyang gantihan si Gary.
Sinimulan niya na ang kanyang plano.
BINABASA MO ANG
The Pornstar and the Boxer
RomanceAn aspiring boxer discovers that his neighbor is a pornstar. They meet again when her teacher asked her to do an interview work about him. He gave hints of disgust on her sidejob in the interview. Having been insulted by the boxer Katy the pornstar...