Jasper's POV:
Maaga akong gumising para hindi late sa sinabing oras ni Sarah a.k.a. Sam. Nakita ko rin na dinelet nya ang sinend ko pa noong last year na friend request sa facebook. "Hays...ano pa nga bang magagawa ko. Ayoko na pa lalong magalit sya." Umalis na ako ng bahay. Kaya maya maya ay nandito na ako sa tapat ng school at sakto, ang nandun pa lang ay si Sam. Nang papalapit na ako ng papalapit na hindi nya namamalayan, dahil gusto ko syang gulatin pero may umepal bigla."Huy! Sarah!" Panghugulat ni Constantine
Biglang nainis naman ako, psh!
"Akala mo kung sinong hindi kami kilala" mahina kong bulong na narinig pa rin ni Constantine.
"Oh! Nandito na pala tong si Jasper eh. Tsaka nandyan na rin yunv isa pa nating kagrupo. Kaya tara na Sarah" dirediretsong sabi nito
"Oh! Akala ko ba Jasper, hindi ka makakasama? Dahil *marami kang ginagawa at wala sa schedule mo toh*?" tanong nga sakin na mag emphasis pa yung maraming akong ginagawa at hindi ko masingit sa sched ko toh.
"Nagkabakante eh" mahinhin kng sagot
"Psh! Takot ka lang mawalan ng grades" sabi nito
"Sino nga bang hindi, diba Sarah?" tanong ni Constantine
Nakakailan na toh sakin ah. Baka paghindi ako makapagpigil, masapak ko na lang toh ng biglaan.
Nakarating na kami sa bahay nila Sam (Sam na lang ang itatawag ko kay Sarah). Malaki rin pala ang bahay nila. Kaya dun kami sa study area gumawa ng Journalism.
"Uhmm....Sarah, sorry pala tungkol sa mga nasabi ko sa chat. Wala kasi ako sa mood nun eh, alam ko naman napipika ka na sakin"
"Sincere ba yan? Parang hindi eh, nagagawa mo pang magbiro, gumawa ka na nga lang dyan"
Nang medyo natapos ko na yung nakaassign sakin ay pinasa ko na kay Sam ang gawa ko. Naimpress naman sya sa gawa ko.
"Wow, you did a really nice work! Uhmm...sa tingin ko, i-add mo na lang tong mga sasabihin ko"
Kaya kinuha ko na agad ang laptop at nakinig sa kanyang mga sasabihin. Nang matapos ko ng idagdag at ipakita kay Sam ang gawa ko ay apangiti sya. Parang masaya na rin ako, dahil nakita ko syang ngumiti. At biglang may sumigit na namang lalaki.
"Uhm...sorry kung naiistorbo ko kayo, pero itatanong ko lang sana toh Sarah, kung tama yung process ng gawa ko" paniningit ni Constantine.
"Simple lang naman yan ah. Simpleng indentions tapos margins tas dapat alam mo lang ang limit ng sentences mo sa isang paragraph, okay na ba yon?" inis kong sagot.
Napatingin naman sakin si Sarah.
"Ahh ganun ba, sige salamat Jasper"
"Kailan ka pa naging ako?" natatawang tanong ni Sam
"Ngayon lang! Hahaha!"
Nakakatuwa pa lalo nung napatawa ko sya. Pinakamasayang araw ko na ata toh! Naks naman may 1 point na si Jasper!! Whooo!! At yang si Constantine, wala pang puntos!!
"Teka....bat ko ginagawan ng points si Constantine? Psh! Bat ano ba kasi tong pumapasok sa isip ko!"
Maya maya ay pinauwi na kami ni Sam dahil natapos na namin. Nang nililigpit ko ang gamit ko ay hinahanap ko si Sam para magpaalam na. Pero wala sya sa Study Area.
"Hinahanap mo ba Jasper si Sarah? Nandun sya sa may garden" sabi ni Syra, na isa sa mga kagrupo namin
"Nakapagpaalam na ako sa kanya. Pinagpaalam na rin kita"
BINABASA MO ANG
Be Fearless (ON GOING) #ChAwards2018
Novela JuvenilWelcome to Unique Academy! Dito lahat maguumpisa ang lahat lahat. Friendship, Relationships, Enemies, Rebels and so much more. Kaya nga sya tinawag na "Unique Academy" right? Kasi...Unique ang mga happenings dito. They learn how to be themselves and...