63. Probing Into The Case

18 1 0
                                    

Playing Provincial Proxy

Kabanata 63

"MURDERER?" THE SECURITY prefect growled like a tiger. He squinted his eyes at me, as if what I've said was senseless. "Sinasabi mo bang wala kaming silbi rito dahil may nakapasok na mamatay-tao sa ospital na 'to, Miss?"

Why do I feel like he's so defensive? Kung maglilista ako ngayon ng mga kulukoy ng kriminal, pwede ko siyang isali sa toplist.

"Wala akong sinabing ganyan, Sir." ginawa kong mahinahon ang boses. Pagod ako, pero dahil sa mga nalalaman at naglilitawang ebedensiya sa harapan ko, hindi ko magawang tumahimik at magpahinga.

"That's what you are implying," he remarked.

My cornerstone to fight is enough. This is my father's justice I am fighting for, I won't look down. Drop the natural death case. This is definitely a murder. If heeding my strong conscience means being judgemental, then I will be. And I will bring justice no matter what. I didn't become a Vice President for nothing.

"Gaano na katagal simula noong malaman niyong sira ang CCTV sa ICU03?" I asked.

Inobserbahan ko silang mabuti. I don't have the talent and sensitivity of a detective's with regards to expressions, movements and the likes, but I learned something from the school. Itinuro sa amin how to sense when danger is approaching.

Ibubuka na sana noong binatang lalaki na nakausap ko kanina ang bibig para sumagot pero naunahan siya ng kanilang head. "Ngayon lang. Noong tiningnan ang footage at walang video tayong na-receive."

Nanliit ang mata ko. It's ridiculous! "Bakit ngayon niyo lang nalaman? Isn't it your job to check if your security measures cannot be breached? Hindi kayo nag-roving sa lugar? Bakit ngayon niyo lang nalaman na sira pala iyong CCTV?" my voice raised a little. Kahit gaano ko man i-deny na walang nangyayari, pero habang patagal nang patagal itong pag uusap na ito, something big and shady is beneath here!

The head security and the others fell for a moment. It looks like I caught them off-guard. Umanghang ang sikmura ko. "Bakit hindi kayo makasagot?"

Iyon lalaking nakausap ko ang nagtaas ng kamay. "Sa totoo lang,
h-hindi kami nakapag-roving tatlong araw na. Kasi sunod sunod iyong selebrasyon na pinuntahan namin. Atsaka, si Sir Ham lang ang nandito. Madalas pa siyang tawagin ng mga doktor."

"Kahit hindi nakapag-roving, hindi ka ba nagtaka na may iilang footage na blanko dyan? Hindi niyo tsi-nek?"

"Are you lecturing us?"

Malamig ang ekspresyon kong ibinaling sa inis ng security head. "Bago ka lang dito, ano?"

"Noong isang buwan lang. Bakit?"

I looked sideways. Nahuli kong pinapanood ako ni Donald. There's a hint of admiration in his eyes. Kung hindi lang dahil sa kaniya, binulyawan ko na ang security team na ito. They are incompetent and worthless! Lahat ng galit na nararamdaman ko ngayon, gusto kong ibuhos lahat sa kanila!

"You just took a huge part in making the criminal's plan a success one. Congratulations."

I treaded towards the door, grabbed the handle and took an exit. My hot tears fell the moment I locked the latch. Napaupo ako at umiyak. The weight of self-condemnation and total regrets rested upon my shoulders.

Kinakapkap ko ang maliit na bote na magsisilbing ebedensiya laban sa suspek. Hinding hindi ko ito palalagpasin.

There's just something fishy about the security personnel. Kapag napatunayang kasabwat sila sa pagpatay sa Papa ko, which is sigurado akong meron, then, ang galing lang ni Beverly para suhulan ang mga taong iyon magawa niya lang ang karumal-dumal na krimen. Gusto ko siyang sugurin ngayon. Sa galit ko ngayon, gustong gusto kong hawakan ang batas sa sariling mga kamay. Makakapatay ako ng tao.

Playing Provincial Proxy (MSS#3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon