Chapter 4: Missing Flag
Dawnbreaker's Condo unit
-6:20 am.-
-Bedroom-
—Xezhamae—Nagising nalang ako sa narinig kong mahinang kalabog sa may pintuan ko. Agad-agad kong kinuha ang salamin kong nasa nightstand ko at sinuot ito para makita ko kung ano yung dahilan ng ingay.
Messy brown hair. Smooth and dark brown-coloured eyes. Sincere and lively smile that can even make the sun blush.
"Hey... Good morning, Xezhamae." Sambit niya habang nakangiti parin sa akin, at muntik ko nang masampal yung sarili ko. "Hehe... Sorry for barging in, by the way. Galit na galit yung kuya mo sakin." Dagdag pa niya habang tinawanan lang niya ang possibleng death threat ni kuya sa kanya.
"T-Traush?" Malapit na talaga lumuwa yung mga mata ko sa kaka-titig ko sa kanya. "Bakit nandito ka, you pedophile?!"
"Ah... Susunduin sana kita kasi ang tagal mo eh, pero tulog ka pa pala." Saad nito habang nakangiti parin. Syet. Bakit ba palagi nalang nakangiti tong lalakeng to?!
Kaya bumangon nalang ako at tinitigan ang relo ko. "Ang aga-aga pa naman ah! Ang bilis mo naman magising at mambulabog." Sagot ko naman sa kanya, habang kinuha ko na yung uniform ko mula sa closet ko at nilapag ito sa kama ko.
I took a small peek at him from my peripheral vision, at nakita kong nakatitig parin siya sakin. Ugh. Ano bang problema ng taong to?! May disorder ba siya na nagca-cause ng symptoms na palagi nalang nakangiti?!
Ugh... Ay, ewan ko nalang sa kanya.
"Xezhamae..." Tinawag ulit niya ako, at muntik na akong mapatalon sa kaba at gulat. Putang manok, bakit ba kasi palagi nalang akong nagugulat kapag nakikita ko yung pagmumukha niya?
"A-Ano yun?" Pasimpleng sagot ko naman, pero hindi na ako umikot kasi hinahanap ko yung necktie ko. Arrgghh... Nasan na ba yun?!
"Andito lang yung necktie mo malapit sa study table." Sabat naman niya. Syete, andun lang pala eh... Bakit ba kasi parang wala ako sa sarili ko ngayon?
Kaya umikot na ako at pumunta sa study table ko, pero hinarangan niya ako. "Xezhamae." Sinabi niya ulit ang pangalan ko. Ano bang problema neto?
"Traush... Ano ba kasing—"
Nabigla nalang ako nang niyakap niya ako mula sa likuran. "T-Traush?!?" Nagpa-panic na napasigaw ako habang sinubukan kong kumawala, pero sobrang lakas pala ng lalakeng to.
Hindi ko alam kung bakit, pero parang pumunta nalang sa pisngi ko lahat ng dugo sa katawan ko.
*Dug-dug. Dug-dug. Dug-dug.*
What the...?!? Bakit ba sobrang busy na ata ng heart ko ngayon?!
"Xezhamae..." Traush started in a husky tone, as he slowly buried his face unto my neck.
***
Hinampas nalang ako ni kuya ng unan sa mukha, kaya bigla nalang akong napa-upo.
"Kanina pa kita tinatawag, Xezhamae. 6:30 na, hindi ka pa naliligo." Narinig ko nalang na nagsalita si kuya Zoren... Kaya napatulala nalang ako.
"Huh?" Iyon nalang ang nasagot ko sa kanya. Don't tell me... P-panaginip lang yun?! Nanaginip ako tungkol sa pedophile na yun?! Hohoho... No way high way.
SERIOUSLY, NO WAY!
Sa sobrang hiya, napa-takbo nalang ako papunta sa kusina. Sinundan naman ako ni kuya, at sabay na kaming kumain.
BINABASA MO ANG
Guide to Highschool Survival #Watty's2018
Mistério / SuspenseRanked #701 in mystery/thriller category (Sept. 26. 2018) First class highschool. Best section: Science Curriculum. Topnotch students with unbelievable thinking abilities. Competitive in all aspects of education. Hindi sila kasali doon, kahit na...