15

4.1K 52 0
                                    

I somehow guilty sa pinaggagawa ko pero hindi ko mapigilan ang narraamdaman ko sa kanya. I want her to be mine. Gusto ko syang angkinin, alagaan, gusto ko andun ako lagi sa lahat ng ginagawa nya. I don't understand myself, either. Hindi ko na alam ang nangyayari sa akin. Hindi na ako 'to e. Alam kong libog lang pero naguguluhan ako.

I gathered all the files na kakailanganin nya. Mga schedules ko, mga magazines na pwede nyang magamit sa pagiimprove ng fashion style nya and iba pa. As much I want her to be all mine now ay kailangan kong unti-untiin. Kailangan nyang matuto at masanay sa mundong ginagalawan ko bago ko sya panatilihin sa tabi ko.

Inihiga ko ang sarili ko sa kama at tinitigan ang ceiling na animo'y andun ang sagot sa naguguluhan kong isip.

Bakit nga ba ako nagkakaganito? Ganito ba talaga kalakas ang pagnanasa ko sa kanya? Na kaya kong gumawa ng mga bagay na akala kong hindi ko magagawa?

The part of which I need someone to be my girl is true. My mother set ups thousand dates para lang magtino ako at magsettle down pero lahat yun ay hindi ko sinipot. Because I don't want to settle yet. I want to still explore at maglaro. Yung free ka sa lahat ng bagay, free na gawin ang lahat ng gusto mo. Pero bakit kay Laila nagkakaganito ako? Ang mga babae ang nagkakandarapa na mapansin ko pero eto ako? Desperate to catch the attention of that girl?

'Girl because I want her to be my woman.' my mind says.

WHAT THE FUCK! Where that comes from? See? This is not me. I'm not begging or trying to catch the attention of girls. Hindi ko kailangan lumapit para mapansin ako dahil nagkukusa sila pero eto ako, nagpapansin sa isang probinsyana. This lust came too far. Hindi tama pero eto ang gusto kong gawin. Fuck!

My phone rings. I know who is this. Sya lang naman ang tatawag sa akin bukod sa manager at mga kaibigan ko. And nagset talaga ako ng personal ringtone for her. This annoys me big time!

"Hey Mom." I said in a lazy tone. Alam ko lang naman ang itatawga nya e. Eto na naman kami, paulit-ulit.

"Hi darling. Good afternoon." her joyful voice pisses me off.

"Yeah. What it is this time?"

"Uhm. There is a girl that my kumare introduced to me. Fhm girl to iho. Want to meet her?" eto na naman tayo sa kakaset up nya.

"How many times do I tell you mom na ayaw ko ng ganyan?" pagalit na tono ko. Hindi naman ako galit pero argh.

"Sorry darling. It just." breaths out. " I want you to find a girl na magmamahal sayo. Hindi ka na bata. Nagsasayang ka lang ng panahon dyan sa pag-aartista. Your dad wants you to handle the company. Matanda na sya. Alam mo naman yun diba? So better meet this girl. Alam kong ito ang mga tipo mo e."

"No Mom. Ayoko po. And I already have a girlfriend. Ayoko syang masaktan kapag naisip nyang may inerereto ka sa aking iba. And anytime soon now I will handle the company. Tatapusin ko lang ang contract ko sa network. Magsesettle din ako Mom. Just wait, okay?" nauubusan ng pasensyang sabi ko.

Tumili sa kabilang linya kaya nailayo ko ang cellphone sa akin.

"OMG. Do you? D-do you?" kinikilig na sabi nya.

"What?" taka kong sagot.

" DO YOU HAVE A GIRLFRIEND AND YET YOU DIDN'T INFORM ME? HOW DARE YOU DAVE LACOSTA?! I'M YOUR MOTHER." galit na sabi nito. Ako naman ang natawa this time. Kahit talaga ay napakaoa ni Mama.

"Yes, I have. So better cut that sets up Mom okay?"

"Ofcourse! I want to meet that girl okay? This dinner. Come over. I will cook my specialty. Okay bye. Love you son!" and she hangs up.

Seeing Mom welcoming Laila in her house overwhelms me. I know Mom will like Laila. Mahinhin, mabait, and ofcourse maganda. But ofcourse, alam ko din na once na makilala ni Laila si Mama ay magfefreak out sya. Nakapaoa din kasi talaga ni Mama e.

Kinuha ko na ang mga inipon kong files and magazines at bumaba. Pumasok ako sa kwarto nya at inilagay sa bed side table ang mga iyon. Wala sya dito kaya nagtungo ako sa kusina.

I saw her humming while cooking. Inihilig ko sa pintuan ng kusina ang sarili ko at pinagmasdan sya. Natural ang ganda nya, makinis at maputi. Kung aayusan ng mabuti ay hindi mo masasabing probinsyana sya. Pasado as model. But I will not let her be. Her body is mine and I don't share.

"Andyan ka na pala." ngumiti ito sa akin at ibinaba ang sandok na hawak.

"Yeah. Nasa kwarto mo na pala yung mga files na kailangan mo. Basahin mo nalang mamaya." ngiti ko pabalik.

"Sige. Babasahin ko nalang mamaya." lumapit sya sa lamesa at nilgyan ng dalawang plato at kutsara't tinidor. Kung titignan kami ngayon ay parang kaming mag-asawa. Napangiti ako. Tsk. Bakit nga ba ako napapangiti?


"Upo ka na. Ihahanda ko lang yung ulam na niluto ko."

Bumalik ito sa kinatatayuan kanina at pinatay ang stove. Nilipat nya ang ulam at nagsandok na din ng kanin. Kinuha nya ang juice sa ref at sinalinan ako sa baso. Umupo na sya sa tapat ko at pinagsalinan ako ng kanin at ulam. Ngumiti ito sa akin at sinenyas ang pagkain.

"Kain ka na." ngumiti nalang ako pabalik. Hindi ko maintindihan itong nararamdaman ko. Alam ko pagnanasa lang ito pero tuwing nakikita ko sya ay nagiging light ang mood ko. Dumadalas ang pagngiti ko na hindi ko naman gawain. This is the first time I felt this way.


"Hmm. Tumawag nga pala si Mama kanina. She wants to meet you."

HAPLOSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon