[Aize]
"Fuck!" I cursed
At dali daling inangat ang aking ulo at bumungad saakin ang isang babae. May makapal itong salamin na bilog. Pero sa tingin ko wala namang grado yung lenses niya. Nakalugay ang mahaba niyang kulay blonde na buhok. May kulay asul siyang mga mata, matangos na ilong at manipis na mga labi.
Napakaputi nito kasing puti ni snow white. Para siyang insente tignan at fragile. Yung tipong gusto mong protektahan ang pagkapureness niya. Nakakaagaw din ng pansin ang dalawang mount everest sa harap niya.
"Grabe.... Mas malaki pa siya kaysa kay tre-waaaah! Ano tong iniisip ko! Sigh....." nasa isip ko.
Kinalma ko sarili ko at tinanon siya: "Ayos ka lang?" inilahad ko ang kamay ko at tinulungan siyang makabangon.
Ng makatayo na siya ay nagpasalamat siya at humingi ng tawad saka tuluyang tumakbo. Di ko man lang nalaman pangalan niya.
Naglakad na ako at hinanap ang room ko at napangiti sa nangyari. Ang weird nga ehh...kanina naiinis pa ako pero ng makita ko siya parang nabura nalang lahat.
Ng nakita ko na room ko ay pumasok na ako at sakto nagpapakilala na sila isa isa.
"Oh! Buti nakaabot ka mister?" si ma'am.
"Montefalco ma'am." sagot ko.
"Oh Mr. Montefalco then, its your turn." sabi ni ma'am ng nakangiti.
I just shrugged and rolled my eyes. "I hate this part!" sa isip ko.
Tumingin naman ako sa harapan at kita ko lahat ng matang nakatingin saakin. Pwera nalang duon sa babaeng nasa back corner, nag-iisa lang siya duon at may bakante pa duon. Nakayuko ito at pasilip silip saakin.
I flash a simple smile at her, nakita ko naman na napatulala siya, ganun din ang mga kaklase ko lalo na mga babae. Then I start introducing myself. "Hello everyone my name is Aize Alexxis Montefalco, nice meeting you." i said in a friendly manner I think this is the start to a new start!
At umupo na ako sa bakanteng upuan sa likuran, sa tabi 'niya'. Napatingin naman ang lahat ng klase sa ginawa ko. "Wala na kasing bakante kaya dito ako umupo." I casually said. Napatango naman sila ng malamang tama ang sinabi ko. Pero di ko malaman bat ang komplikado ng mukha nila sa umupo ako sa tabi ng babaeng to. Kung minsan pasilip silip sila ng tingin sa pwesto naming dalawa.
Pasimple din akong sumisilip sa katabi ko at halos buong klase ay nakayuko lamang siya.
"May I know your name?" kalmado kong tanong. Dahil sa tahimik ang classroom ay rinig ng lahat ang boses ko. Kaya napokus ang atensyon nila sa akin. Napaangat naman ng tingin ng babae saakin.
"Y-you don't know me?" tanong niya. Napailing naman ako bilang sagot.
"Siya ang number one beauty at isang God-level character at professional player ng Guild na Royals sa larong WORLD. " Biglang may nagsabi. Isa itong lalaki at makikita mo ang ptoudness at pagnanasa niya sa dalaga.
She glared at this man. Makikita mo ang pagkunot ng mukha nito at napaupo sa kaniyang upuan ng walang salita na lumalabas sa kaniyang bibig.
Mangha naman akong napatingin sa katabi ko. Narinig ko na ang larong WORLD, isa itong game kung saan lahat ng malalakas ay nagtitipon para laruin to. Napakasikat ng game na ito at kunti lang ang player dahil sa naakamahal nito. Nalaman kong mahirap maging isang pro player sa game na ito. At ang Guild na Royals ay number one Guild sa larong ito. Dahil sa halos lahat ng members nito ay mga anak ng game developers o di kaya mga beta testers at GMs.
Ang ginagamit na device para makalaro ng game na ito ay tinatawag na CDL o Capsulated Dimension Linker. Ito ang magdadala ng buong katawan mo sa game. Nalaman ko din na may nasa 80-90% ang pain ng laro. Dahil sa tulong ng device na ito ay parang makatutuhanan talaga ang lahat ng nasa loob ng game. Lahat ng NPCs at Bosses ay mga AAI o Advanced Artificial Intelligent. Kakaiba ang game na ito lahat ng class ay may tinatawag na 'Academy'.
Magsisimula ka bilang classless at kung kaya mo ng ipass ang exam ng academing gusto mong pasukan ay makakapasok ka. Everything you do in this game counts, kung gagawa ka ng masama, mabuti at kung ano ano pa. It is a whole new dimension, it has only a hundred thousand population of players but very popular in this century.
Dahil sa lahat ng manlalaro dito ay sikat at siguradong malalakas. Ito'y nagkakahalaga ng 2 million pesos, that's the game alone, hindi pa counted ang CDL. Ang Capsulated Dimension Linker ay nagkakahalaga naman ng 500,000 pesos.
"Di mo alam ang WORLD? Akala kasi namin alam mo yun dahil sa kakaiba at modified ata yang Neuro Linker mo." tanong isang kaklase ko. Awkward naman akong napangiti at umiling. Napansin ko din na may mga Neuro Linker silang lahat, kulay black and white ito.
"Anong game ba nilalaro mo?" tanong nito.
"Quest Of The Goddesses Online." simpleng sagot ko.
Kita ko ang pagkunot ng mga noo ng mga kaklase ko sa narinig.
"Anong laro yun?" tanong ng kaklase kong babae.
Talaga ba? Di nila alam yun? Sikat kaya yun sa lugar namin. Naputol naman ang pag iisip ko ng magsalita itong katabi ko na kanina pa di nagsasalita.
"Naglalaro ka ng QOTGO?" tanong niya.
Tumango naman ako bilang sagot. "Alam niya ang larong yun?" lumiwanag naman ang mukha ko ng malaman na alam niya yun.
"Alam mo ang larong yun?" pagkompirma ko at tumango naman siya bilang sagot.
"May kilala ka bang Aizexx na IGN sa larong yun?" nagtaka naman ako sa naging tanong niya. Bat niya ako kilala? Ganun na ba kasikat yung avatar ko?
"Aizexx? Yung tinaguriang Battle God?" sabi ng kaklase kong lalaki. Napatingin naman silang lahat saakin at makikita mo ang expectations nila. Di ko alam na marami rami din naglalaro ng QOTGO.
I smile wryly "Pasensiya na ngunit di ko siya kilala." sabi ko. Di ko ilalagay sa alanganin ang sarili ko. Mahirap na baka pagkaguluhan ako. Bat ba kasi masyadong malakas ang avatar ko? Sigh!
Marami pa kaming pinag usapan at tuluyan na ngang nakuha ang atensyon ko sa larong WORLD. At natapos ang araw na di ko pa din nalalaman ang pangalan 'niya'.
Umuwi na ako, nga pala sa bahay este masyon nila Tresh ako nakatira. Ng nasa harap na ako ng bahay ay parang bumalik saakin ang nangyari. Ginulo ko naman ang buhok ko.
"Fuck! Bat ba ganun nalang ang inakto ko?! Argh fuck nakakahiya." I mutter.
Bigla namang bumukas ang front door. At iniluwa 'siya' ang babaeng walang pangalan.
"What are you doing here?"
"Anong ginagawa mo dito?"
Sabay na tanong namin.
"This is my house." simpleng sagot niya.
"Dito nakatira yung fiancee ko." kaswal ko namang tugon.
Gulat naman siyang napatingin saakin.
"You're the fiancee of my sister?!"
...
"I can't believe it, fiancee mo si Tresh pero di mo alam ang WORLD? Pero you know QOTGO...that make sense." analisa niya.
"Then, your Aizexx." muntikan ko namang maibuga yung iniinom kong orange juice.
"I guess I'm right."she said with a smile.
"Nasaan nga pala yung ate mo?" pag iiba ko ng topic.
"She's playing."simpleng sagot nito.
"Akala ko maintenance pa yung-" pinuntol ko ang sinasabi ko when I realize something "she's playing that game?"
"So, your not dumb are you?" she said then smiled sweetly at me.
To be continue...
BINABASA MO ANG
Quest Of The Goddesses Online[THE WORLD]
Science FictionMarami akong nababasa na mga reincarnation books kaya nagawa ko to. A human Hero Transfered in a Fantasy World but how about kung ang isang fantasy character transfered in a Human World called Earth? Ito ang kwento ng isang Dragon King, dahil sa is...