Chapter One

140 1 2
                                    

Kath's POV

"Ma! Pa! Bat' niyo ko iniwan?!" sabi ko habang umiiyak, Dahil Nalaman ko na nagkaroon pala ng Plane Crash ang sinakyang Eroplano nila Mama.

Nakita ko na ang labi nila na naka takip ng puting tela.

At nagsimula na akong humagulgol sa Iyak.

Hindi ko to kaya.... Wag niyo Kong iwan...

*Kring Kring* *Kring Kring*

Ay shete! Panaginip lang pala akala ko totoo yun. Hahaha. Well, thank God Hindi yun totoo. ^_^

Ay Wait.. Kanina pa ring ng ring tong alarm ng phone ko ah? Hindi naman first day ng school ngayon, kaya Hindi ko na dapat inalarm to, Hindi naman ako malelate sa---

AY! MALELATE NAKO! MAY LAKAD PALA KAMI NI FRANCIS NGAYON! >_

I Checked the time and it's already 10:30am exact! May 30 minutes pa ako para maghanda at bago dumating si Francis.

Bumangon na ako at ginawa ko na ang Morning Rituals ko at pagkatapos Bumaba na ako para Kumain.

Walang tao? Ay meron pala ako. Corny. -_- Hahaha. Baka nagpapaenroll na si kuya sa School niya tapos nasa work yung parents ko.

Yeap may kuya ako, Si Kuya James. Aso't Pusa kami non pero close kami, basta ganun. Haha. Yung parents ko naman ayun nasa work, May business kasi sila. At naiintindihan ko naman kahit lagi silang nasa work, hindi naman sila nagkukulang samin eh. ☺

Habang kumakain ako ng breakfast, parang nagbukas yung gate namin? OMO. MAY MUMU. Huhu. Matatakutin pa naman ako! Hinayaan ko nalang yun na parang wala akong narinig.

*BLOOOOOG!!!!*

"AY ANAK NG BAKLAA!" sabi ko habang halatang gulat na gulat. Pano ba naman? Biglang ni Francis yung pinto tapos ayun, parang tumama yung pinto sa Pader.

"Ano ka ba Francis Kyle Santos?! May balak ka ba talagang patayin ako sa gulat?!" Sabi ko pero dinedma niya lang ang sinabi ko at dumiretso sa dining room namin at kumuha ng tinapay. WOW AH.

"Meron! Ano ba naman KATHRYN ALEX GONZALES, FRANCESCA NGA, CESCA! NakakaBV ka gurl!" High Blood naman tong baklang to. Hahaha. Pero syempre mahal ko yan, parang kapatid ko na yan eh.

"Ah basta, Francis parin. Ano ba ulit yung gagawin natin sa Mall?" Sabi ko habang ako nakatayo lang sa tabi niya, at habang siya yung kumakain. Tapos narin naman ako eh. Hahaha.

"Anubayan Kath! Nakalimutan mo na naman, Ngayon tayo bibili ng School Supplies remember?"

"Ay Oo nga. Next week na pala yung pasukan. Hahaha. Sorry! Ulyanin lang" pagkasabi ko nun. Umakyat na muna ako para kunin yung gamit ko.

Simple lang naman tong suot ko eh, isang Vneck white shirt, Jeans, at naka Converse na black. Yun lang. Kinuha ko na ang phone ko at mini bag ko na ang laman ay wallet at panyo lang. Tapos bumaba na ako.

Nakita ko na si Francis, na nakaupo sa Sala namin. Feel at home na feel at home. Hahaha.

"O ano tara na?" sabi ko kay Francis. At tumayo na siya.

"Ang ganda mo talaga... Sis." sabi niya habang nakangiti.

"O inlove ka niyan?" bawi ko sakanya. Tinignan niya ako at ngumiti.

"Oo eh........ Hahaha. Joke lang, Eww" Ang arte ah. Tumawa nalang ako at lumabas na kami ng bahay.

Sumakay na kami sa kotse ni Francis.  4th year Highschool palang naman kami, pero may kotse na siya, yaman e. At ako, wala naman akong pambili ng sasakyan kasi katamtaman lang ang estado namin sa buhay.

16 years old na ako. Pareho lang kami ni Francis. Simula bata, si Francis na ang naging Best Friend ko. Malungkot nga ako dati eh, kasi parang wala akong kaibigan. Hahaha.

"Baba na Sis, Andito na tayo. Lutang ka nanaman! Hahaha." sabi niya at sumabay nalang ako sa tawa niya. Bumaba na rin kami.

Andito kami ngayon sa National Bookstore sa Trinoma.

"Kath, next week pa naman yung Pasukan diba, pwedeng magvacation muna tayo kahit 3 days lang?"

"Ano ka ba! Wala akong pera. Tsaka monday ngayon. Kelan naman yan?" Sabi ko habang tumitingin ng ballpen. Napahinto ako saglit nung hinawakan ako ni Francis sa Braso.

"Wait nga teh, hinto muna tayo ha? Hirap mo kausapin. Hahaha. Ganto kasi diba 3 days and 2 nights, so Wednesday to Friday lang. Tsaka wag kang magalala libre ko. May bibisitahin din kasi ako na kamaganak ko, magpapasama ako sayo. Pleasee?" Sabi niya with matching puppy eyes. Eww lang ah. Hahaha.

"O siya! Kaw bahala magpaalam sakin kanila Mama at Papa! :P" tapos binelatan ko siya. Medyo strict kasi sila sa mga ganyan.

"Huh! Ako pa! Papayagan nila ako for Sure!" Odi siya na! Hahahaha. Bahala siya diyan.

Whooo. Mga 5 hours din kami dito sa mall ah. 12pm kasi kami dumating dito sa Mall. Tapos narin kami bumili ng mga gagamitin namin.

"Oy Francis! 5pm na! Uwi na tayo?" sabi ko habang naglalakad kami paikot ikot dito sa Mall. -,-

"Ay! Oo nga no'? Kalurkee. Hahaha. Osige tara na, tapos kung andun parents mo, Ipapaalam na kita." Confident?

"Tss. Goodluck. Hahaha." Sabi ko habang naka smirk.

———————————————

Hi Guys! How's Chapter One? Panget? Maikli? HAHAHA. Sorry!

Btw, kelangan po namin ng BOYS na mag-oop po kanila FRANCIS, LUIS AT DANIEL. Kung di niyo po kilala yung mga Artist nila pakitingin nalang po sa Characters. Paki message nalang po kami sa account namin kung interasado kayo. Thank You. - TCG

Kath on side >>>>>

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 15, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Would You Catch Me?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon