Chapter 14: San ka ba kasi nagpunta?

40 32 0
                                    

Wyatt's POV:
Oras na ang nakalipas...at hindi ko pa rin makita si Delialah. Hinanap ko na sya sa buong mall at pinagtanong na sa mga guard kung nakita nila si Delialah....ang lagi nilang sagot ay....
"Hindi ko sir sigurado"
"Parang nakita ko sya kanina, pero nakalimutan ko kung sang direksyon sya pumunta"
"Hindi po, sir"

Kulang na lang sabihin ko sa sobra kong inis at pagaalala ay "ANONG USE NYO BILANG GUARDS?!"

Nakapunta na ako sa mga malapit na mga lugar na pwede nyang puntahan, para pampahangin...kaso...wala rin sya doon. Kaya wala na akong choice kundi magpatulong kila Jam.

"Bro, bakit mo ba nakaligtaan sya? Sobrang focus ka ba sa usap nyo ng Gbf mo?" pangaasar na tanong ni Oliver.

"Pwede ba Oliver? Wag ka munang mangasar sa panahon na ganito?"

"What? Am I being too sarcastic?" - Oliver

"Tumahimik ka na nga lang Oliver!" paninita ni Jasper

"Bro, saan mo ba tingin pupunta si Delialah?" -Jasper

"Hindi pa kami ganun kaclose noh! Pano ko malalaman lahat?" sagot ko

"Bro, are you kidding me? Kailangan natin ng tulong ng mga kaibigan nya." sabi saamin ni James/Jam

"Wag!" sigaw ko

"Bakit? Eh kung yun lang ang paraan na mahahanap natin sya, Wyatt" -Jasper

"Baka...ka..si..." - me

"BAKA KASI ANO?!" sabay sabay na tanong nila Jam, Jasper at Oliver.

"Baka kasi magalit sila at hindi na ulit ako mapagkatiwalaan ulit!" mabilis kong sagot.

"Bro naman! Wake up in the reality! Masiisipin mo pa yan kesa sa sitwasyon mo ngayon? Baka kapag may nangyari pang masama kay Delialah, dun sila mawawalan ng tiwala sayo!" - Oliver

Napaisip ako...kaya...

"Sge na nga! Tawagan mo na nga Jasper ang mga kaibigan ni Delialah at baka nagaalala na rin sila dahil 8:46 PM na"

"Ngek! Bat ako?!" rekalamo nito

"Kung ayaw mong makausap si Sarah...eh di si Jam na lang" pananakot ko

"Uy! Joke lang kasi! Eto na nga! Tatawag na!" dali daling sabi nito

Sarah's POV:
8:46 na ng gabi at wala pa rin sya sa bahay nila. Tumawag kasi sakin ang Mommy ni Delialah at tinatanong kung nasaan na si Delialah. As of now, hinahanap namin si Delialah. Pumunta kami sa mga lugar na alam naming pinaluntahan nya palagi, unfortunately...wala sya doon.

Nagulat ako nang may tumatawag na unknown number sa phone ko. Wala naman kasing tumatawag na unknown number sa phone ko.

"Hello? Sino po toh?"

"Wow! Ang bait mo palang kumausap sa mga taong hindi mo kakilala"

Imposible yung iniisip ko. Si...Jasper ba talaga tong kausap ko sa telepono?!!! Pano naman nito nakuha ang number ko?!!

"JASPER?!"

"Kagulat gulat ba? Hahaha!"

"Ano ba na namang problema mo? Gabing gabi na, nambubwisit ka na naman!"

"Ah...kasi.."

"Kung hindi naman importante, pwedeng bukas na?! May masimportante kasi kaming ginagawa ngayon eh! Sge b..."

Be Fearless (ON GOING) #ChAwards2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon