title: LOVE MAZE
author: NALUNYZ
"M-mag iingat ka anak" pigil ang luhang aniya ni nanay..
Na sya ding ginagawa ko..
Ngayun ang araw ng pag alis ko papuntang manila at hinatid ako ni nanay sa terminal ng mga bus kahit na sinabing wag na dahil naka wheelchair nalamang ito at napakahirap gumalaw..
Ngunit ipinagpilitan nito ang gusto..
"Basta anak ang mga bilin ko sayo wag na wag mong kakalimutan" paalala muli ni nanay..
Kaya natango nalamang ako..
"Oh! Paalis na paalis na pamaynila!"
Natigil kami ni nanay sa pag uusap ng sumigaw ang kundoktor ng bus..
Kaya napatingin muli ako kay nanay
"Nay aalis naho ako" paalam ko dito at tyaka niyakap ito..
"Mag iingat ka anak" bulong nito saakin
Kaya napatango nalamang..
"Kayo din inay.. paalam po.." anya ko rito..
Napatingin ako muli sa gawi ni inay na sya din namang ngiti nito sakin at pag kaway bilang paalam..
"Nako dalian muna"
Nagulat ako ng tinulak ako ng kundoktor papasok kaya wala na akong nagawa kundi ang pumasok sa loob..
At isa lang ang sasabihin ko..
Di ako kasya ( ≧Д≦)
Bat ganito kasikip yung daan!?
"Anak!! Mag iingat kaha!?"
Dipaman ako nakakaupo narinig kong sumigaw ang aking ina..
Kaya sinilip ko ito sa pintuan at kinawayan!!
Hanggang sa umandar na ang bus na sinasakyan ko at dina matanaw ng mga mata ko si nanay..
"O ano taba! Dikaba uupo?" Mapang asar na tono saakin ng kundoktor at nakarinig ako ng bahagyang bungisngisan ng mga pasahero..
Imbis na masaktan ako sa sinabi nito ay mas nakaramdam pa ako ng lungkot dahil naaalala ko si aliah sa 'TABA' nayan..
Bahagya akong tumango
At hirap na umupo sa may dulo..
__________________
Napabuntong hininga ako, ng hirap na makaakyat ang tricycle na sinasakyan ko paangat papuntang mansyon ng pagtatrabahuan ko..
"M-miss p-pwedeng bumaba k-ka muna hirap makaayat ee.. mas-syadong mataas.. antaba mo kasi"
Anya nito at bulong sa huling linya dahil diko iyon narinig..
"Po?" Tanong ko dito..
"A-ano baba muna ho kayo.. tas doon kuna kayo sa taas aantayin.. hirap po talaga kasi ang mga tricycle makaayat dyan.." nakangiwi na ang muka nitong saad sakin..
Kaya napatingin ako sa labas at ganun nalamang ang panlulumo ko ng makitang napakataas pala ng aakyatin ko..
Bundok nga samin suko ako ito pakaya! (⌯˃̶᷄ ﹏ ˂̶᷄⌯)゚
Kaya Napapabuntong hininga nalamang ako at hirap na lumabas sa tricycle..
Ng makarinig ako ng may napunit na kung ano..
Paghanap ko sa napunit nayun ay ganun nalamang ang hiya ko ng mapunit yung damit ko sa may gilidan ko kaya bahagyang nakikita ang may bilbil kong tyan..
BINABASA MO ANG
Love maze(COMPLETED)
Romance(BlackRoseSociety) series#3 Love and first sight was really existing.. But of course if you are pretty they will love you back but, if you are ugly.. Don't expect them to do something... Cause all they want to do is FAME.. I fall for him.. He k...