Axen's POV
"so we decided na i-upgrade ang ating mga products and mag-add pa ng mga branches especially here in Philippines and ofcourse,pati na rin sa Korea at sa Japan dahil well known din ang products natin sa mga bansang iyon",sabi ko sa gitna ng meeting at tumingin kay Mr.Yakishima,"Mr.Yakishima,I want you to handle our business on Japan habang si Mr. Park sa Korea at si Mr. Xiao"
"noted",nakangiting sabi ni Mr.Yakishima habang tumango naman ang dalawa pa.
"Ms. Alisson,I want you to get a great designer para magdesign ang magiging itsura ng iri-release nating product at yung gusto ko ay yung papatok sa mga styles ng millenials",sabi ko kay Allison.
"copy that sir",sabi niya sabay ngiti
"by the way,nasaan nga pala si Mr.Dranlee?",tanong ni Mr. Lopez
"Oh I forgot to told you,Josh already told me na di siya makakapunta pero i-aaupdate ko siya",sabi ko sa kanila at maya-maya ay nagring yung phone ko.
"excuse me",sabi ko at sumenyas kay Wayne,"ikaw muna ang maghandle ng discussion"
Tumango siya at lumabas na ako.
Pagtingin ko sa pangalan ng caller ay nagtaka ako ng makita ang name ni Keira.Bakit kaya siya tumatawag?
"Hello"
(Uhmm hey Axen)
"why?miss mo na ba ako?",mapangasar na tanong ko
(feeler!tsk)
Medyo napatawa naman ako ng mahina dahil naiimagine ko yung mukha niyang medyo napikon.She's cute haha.
"so bakit mo ako tinawagan?",tanong ko sa kanya,"are you going to confess me your feelings?"
(ofcourse not!baliw ka talagaaaa!hayss basta let's meet on the montereal cafe at exactly 3:30)
"wait-",magsasalita pa sana ako ng bigla niyang i-end yung call,"teka,3:30 huh?seriously?!3:15 na"
Napailing ako at agad akong dumiretso sa parking lot.Tinawagan ko na lang si Wayne para umasikaso sa business.
Pagkadating ko sa restaurant ay masama akong tinignan ni Keira.Umupo ako sa harap niya at saka siya nagsalita,"you're late"
"huh?3:30 pa lang,sakto lang",sabi ko sa kanya
"30 seconds late",seryosong sabi niya
Counted pa sa kanya kahit seconds?hayss pag sa meeting nga kahit malate ako okey lang pero dito mukhang lagot ako.
"I think we should have our order first",sabi ko sa kanya at tumawag ako ng waiter,"anong gusto mong kainin?"
"tea",maikling sabi niya,"saglit lang naman tayo mag uusap kaya okey na yung tea"
Tumango na lang ako at tea na lang din ang inorder ko,"so what are we going to do now?"
"uhmm,actually I dont know how to say this but Axen...",napahinto siya at napayuko,"Im pregnant"
Pinakita niya sa akin ang isang pregnancy test at natulala ako.
Tatay na ako?!
Bakit ganito?
Imbis na kabahan ako eh parang nangingibabaw pa yung ligaya sa puso ko?
"oh bakit nakangiti ka?",mataray na sabi niya
"nahh,I just cant believe na magkakaanak ako",masayang sabi ki at biglang napaisip,"wait,anong plano natin ngayon?look,I can marry you,I'll take the responsibility of being a father,then we can get our own-"
"no,di pwede mangyari yun",malamig niyang sabi,"I have my boyfriend Axen"
Para akong binuhusan ng malamig na tubig.
"diba hiwalay na kayo?kaya nga nagpakalasing ka at nabuo yan diba?",tanong ko at napangisi ako
"It was just a misunderstanding,wala talaga siyang babae at sinabi niya lang yun dahil against sa amin yung parents namin pero okey na-"
"at pumayag kang makipagbalikan tama?",mapait na sabi ko at tumango siya,"alam niya na ba yung tungkol dito?did he know that you're pregnant?"
"hindi pero sasabihin ko naman kapag maayos na ang lahat",sabi niya sa akin
"fine bahala ka,do what you want to do",sabi ko at iniwan siya
"wait!",sabi niya at hinawakan yung braso ko,"di pa tayo tapos mag-usap lalayas ka na?"
"nakakawalang gana kasi",malamig na sabi ko
"nakakawalang gana?jeez!it's about your child and my child so anong nakakawalang gana dun?",medyo galit na sabi niya,"akala ko ba you'll take the responsibility and bakit ganyan ka magreact?"
Kasi mahal kita!
"kasi inaalala ko yung bata",pagsisinungaling ko,"mahihirapan siya kapag lumaki siya ng di buo ang pamilya"
"kaya nga pag-uusapan natin diba?",sabi ni Keira at binitawan yung braso ko,"pero kung ayaw mo,fine ia-update na lang kita"
Unti unti siyang naglakad palayo habang ako ay nakangisi at ng wala na siya ay di ko na mapigilan yung luha ko.
F*ck!mukha akong bakla pero ang sakit!
Nahulog nanaman ako sa isang babae na may ibang lalaking minamahal.
********
Keira's POVNandito ako ngayon sa may park malapit sa cafe.Mag-isa at gulong gulo sa mga nangyayari.Di ko alam kung anong gagawin kaya napaupo na lang ako at kusang tumulo ang luha ko.
Kasi naman....
I really dont know how to handle this and nung tinignan ko si Axen...
Lalo akong nasasaktan kasi parehas lang kaming nadamay dito at alam kong nag-aalala siya sa bata pero nahihirapan din ako dahil di ko rin alam kung paano toh sasabihin kay Yuki pati na rin sa parents ko.
(Hello)
"hello hon",sabi ko sa kabilang linya at pinunasan ko yung mukha ko
(where are you?and bakit parang umiiyak ka?)
"sinisipon lang ako at nasa park ako",sagot ko
(ok,susunduin kita)
"huh?diba nasa japan ka?",tanong ko sa kanya at tumawa siya
(haha kakarating ko lang kanina and ikaw yung una kong gustong makita kaya pupuntahan na kita dyan)
"wag-",gusto ko sana siya pigilan pero biglang naputol yung linya at ng i-check ko yung phone ko ay wala ng signal.
Jheez.
First of all,Im pregnant
Pangalawa,nakokonsenya ako kay Axen
At third pupunta dito si Yuki...
How am I going to handle this one?
BINABASA MO ANG
My Pervert Fiance (ON GOING)
RomanceIt's about two persons who are being arranged marriage by their parents.The guy just accept the marriage for the sake of their business and he thought that it will be okey because his partner is a nice girl,but he didnt know that the girl was a per...