Hindi dapat pinalalampas ang mga pagkakataon. Huwag mong intayin na dumating ang oras na huli na ang lahat, huli na ang lahat para masabi mo sa kanya ang tunay mong nararamdaman. .)
''Ayan na naman ba tayo Jeff, ilang beses ko bang uulit- uliting sabhin sa'yo na tigilan mo na yang pakikipag -away sa kung sino-sino lang, ayan tuloy may pasa ka na naman, nababawasan tuloy pag ka gwapo mo'' pangangaral ni Eichelle habang ginagamot ang ang natamong pasa ni Jeff sa pakkipagbugbugan.
"alam mo kahit magkapasa pa ako ng marami gwapo pa rin ako" pagmamayabang ni Jeff sa bestfriend nya.
"Hindi nman yung pagkagwapo mo ang point eh, yung pakikipagbugbugan mo dyan sa mga tambay,syempre nag-aalala ako sa'yo dahil bestfriend mo ako"wika ni Eichelle.
"ok,sige na po Madam, hindi na ok na?'wika ni Jeff."basta ha,promise yan,ayoko lang na napapaway ka" pag-aalalang sabi ni Eichelle.
Matalik na magkaibigan sila simula pa noong elementary at hanggang ngayon na high school na sila , sa lungkot man o ligaya, palagi silang magkasama kaya kahit anumang pagsubok ang pagdanan nila, sila ay nananatiling matatag.
Habang sila ay naglalakad pagkagaling sa eskuwelahan ay may isang lalaking lumapit sa kanila.KInausap ng lalaki si Jeff. Nang matapos mag-usap ay tumuloy na sila paglakad. "jeff, sino yung lalaking yun?" tanong ni Eichelle.
Ah yun ba!?, si Earl yung pinsan ko" pagpaliwanag ni Jeff" Eh, bakit hindi ka pa dumiretso sa bahay nyo? sabi nung pinsan mong si Earl may pupuntahan raw kayo ng Mama mo'wika ni Eichelle. " Ihahatid muna kita sa inyo"matamlay na boses ni Jeff. 'Ah wag na,baka kanina ka pa iniintay ng Mama mo" wika ni Eichelle. " ah, basta ihahatid na kita baka mapahamak ka pag-".."- . Sige na Jeff pumunta ka na sa inyo" hindi na pinatapos ni Eichelle.
Nang nasa bahay na si Jeff,. . Ibinaba na lamang niya ang bag nya at nilagay sa isang sulok, tapos dali dali syang sumakay sa kanilang kotse kasama ang nanay nya. Nang makarating na sila sa isang Hospital, "IM sorry Mrs. Alvarez, based on the tests and X-rays na pinag-aralan ko at ng ibang magagaling na mga doktor, ang anak nyo po ay may Colon Cancer" wika ng doktor na napapailang" Pero dok --Colon CAncer?, di ba may paraan na para maligtas ang anak ko?" malungkot na wika ng Mama ni Jeff na pinapahad ang mga luhang pumapatak mula sa mga mata niya.
"kung opirasyon ang iniisip mo Misis, sa tingin ko dapat naagahan na ang batang magpatingin"malungkot na wika ng doktor."ano hong ibig sabhin mo dyan dok?'tanong ng Mama ni Jeff. "so sad to say misis na stage 3 na ang cancer ng nak niyo. Dapat kasi nung may nararamdaman ng masakit ang anak nyo pina-hospital nyo kaagad" wika ng doktor. "stage 3? dok ibig sabhin po nyan malapit na akong mamatay?" nanghihinang tingi ni Jeff" Theraphy na lang ang makapagliligtas sa anak mo misis, hindi na kakayanin ng operasyon, malubha na ang cancer mo iho, masasayang lang ang pera at oras kung magsasagawa pa tayo ng isang operasyon, sa tharaphy may pag- asang humaba ang buhat mo Jeff" napapaluhang sbi ni Doktor :'((
Sa nahabang pag uusap nila ng doktor ang dahilang kung bakit sobrang tamlay ni Jeff. Hindi niya matanggap na kokonti na lang ang oras na natitira para mabuhay siya. Ayw niyang iwanan ang pamilya at ang bestfriend niyang si Eichelle . Sa oras ding yun ay naalala niya si Eichelle . Itinannong niya sa sarili nya , dpat ba niyang sabhin sa bestfriend niya ang kanyang sakit? Naisip niyang itago na lng sa matalik nyang kaibigan ang lhat. Ayw nyang nakikitang malungkot ito, dhl mahal na mahal nya si Eichelle.
Alas dyes na ng gabi pero hndi parin maktulog si Eichelle, naalala nya ang matamlay na mukha ni Jeff. Hindi sya mapalagay'may hindi snasabi si Jeff sa akin" Isip isip nya'""
Isang umaga, nakita ni Eichelle si Jeff sa sala nila" Oh, Jeff, anong gnagwa mo dito? tanong ni Eichelle' Yayayain sna kita eh wika ni Jeff. "saan tanong ni Eichelle... Basta, magbhis ka na at dadalhin kita sa isang lugar na-" hindi na tinapos ni Jeff ang sanay'y sasabhin nya. "cge, basta hintayin mo ako" dali-daling pmunta si Eichlle sa kwarto nya para magbhis .
"Wow ang ganda dito Jeff !" tuwang tuwa si Eichelle.
"nakangiti lang si Jeff at inalalayan si Eichelle . DInala ni Jeff Si Eichelle sa isang burol kung saan tahimik at sariwa ang hangin.
Habang nakaupo sa lilim ng isang puno ay nagsalita si EIchelle" Bakit mo ako dinala sa lugar na ito? tanong ni Eichelle. . "gusto lang ktang makasma sa oras na ito"wika ni Jeff. "may problema ka ba?"tanong ni Eichelle. "pag ksama kita , nawawala ang mga problema ko, nalilimutan ko lalo na kapag ngumingiti ka" pangiting wika ni Jeff" Tara laro tayo" pagiwas ni Eichelle sa mga binitiwang salita ni Jeff sabay tumayo siya. Kung hindi pa nya iiwasan at kung hndi sya tumayo, malamang natunaw na sya sa malalagkit na titig nito sa kanya" Ano ka ba nman kalalaki na natin tapos magyaya ka maglaro"wika ni Jeff" ."nman ang gnda ganda kya dito ,sariwa ang hangin ,masarap maghabulan"masyang wika ni Eichelle. "sige na nga" wika ni Jeff. Pakuwa'y tumakbo si Eichelle at sinabing "ikaw ang taya". Hinabol siya Ni Jeff. Nang maabot sya ni Jeff at takang- taka siya dahil bigla sya nitong niyakap ng mahigpit. :uh Jeff? pagtataka ni Eichelle. "sorry ah, kailangan ko lng gwin to dhil bka hndi na ito maulit pa. KUng ito na ang una at huli ,mas hihigpitan ko pa" seryosong wika ni jeff. "anong ibig sbhin mo sa bka hndi na mauulit pa? sa una at huli? ano bang pinagsasabi mo JEff? Diretsohin mo nga ako!" tinitigan ni Eichelle si Jeff at hnintay ang sagot nito sa mga tanong nya. "basta kht ano ang mangyari, mahal na mhal kita ahh syempre bilang bestfriend>" ngumiti si Jeff sa kanya. Halata nmn ni Eichelle na pilit ang mga ngiting yun. " Mahal din kita ah kya nga bestfriend eh" bawi ni Eichelle khit na para sa knya hgit pa sa bestfriend.
Makalipas ang ilang araw" sige Eichelle aalis na ako, hndi na kita masusundo bukas hah!, pagmamadali ni JEff. "Saan ka ba napunta, tuwing ganito na oras? Napapansin ko plagi k n lng nagmamadali ah". wika ni Eichelle. "batsa si ah" wika ni Jeff at umalis na sya. ANg totoo ay may therapy sya. Hindi pa rin niya snasabi ni kay Eichelle ang tungkol sa sakit nya.
LUmipas ang ilang araw, palaging absent si Jeff sa klase. NAg-aalala na Si Eichelle. Para malaman kung ano ba ang nangyayari , pmunta sya sa bhay nila Jeff. habang naglalakad sya papunta doon, biglang nag ring ang cellphone niya. Nang tingnan nya kung sino ito, nag dali dali syang sagutin ito. Mama ni Jeff ang tumatawag. "hello, Tita bakit po kayo__" natigilan si Eichelle. "Eichelle ? Iha?. pmunta ka sa EMD Hospital ngayon din si ~~". pagputol na wika ng Mama ni Jeff. Nag alala si Eichelle sa boses pa lang ng mama ng bestfriend nya halata ng ang pagkalungkot nito. Naputol na ang linya kya hndi na naituloy ang mga kasunod na sasabhin ng mama ni Jeff. Nagmadali si Eichelle papunta sa nasabing hospital. Nang nasa hospital na sya ":Nurse saan ang Room ni Jeff Alvarez? hingal na wika ni Eichelle. "Room 136 po, ka--" wika ng nurse na hndi na naipatuloy ang sasbhin dhil dali dali ng tumakbo si Eichelle sa nasabing room. Pagkarating niya ay halos natumba sya sa nkita . Nanghihina si Jef. Lumapit sya kay Jeff at kinausap niya " Jeff, bkit di mo kaagad snabi? Bakit itinago mo ang lhat ng ito sa akin? tanong ni Eichelle hbang umiiyak. "ayoko lang mkita kang malungkot dahil nasasaktan ako" nanghihina tinig ni Jeff. Hindi nakapagsalita si Eichelle,wla syang gnawa kundi ang umiyak. "eichelle , bago ako tuluyang pumanaw gusto kong sabhin sayo na MAHAL NA MAHAL KITa, hindi bilang bestfriend kundi bilang ikaw...,Mahal kita"umiiyak at nanghinang wika NI JEff at hinawakan ang kamay NI Eichelle ."jeff hindi, ..hindi kapa mamatay , hnd mo ako iiwan, Jeff< mahal na mahal kta" humagulhol ng iyak si Eichelle dahil.. Wala..iniwan na syang tuluyan Ni jeff. "JEFF" wag mo akonmg iwan jeff, ayoko mwala ka sa akin.. j.e.f..f.!
Nang matapos sya umiyak at huminahon, may nkita sa sulat sa bulsa ni Jeff Binasa nya to..
Eichelle,
Salamat sa lahat ng mga magaganda memories natin, nanjan kalagi at tunulungan mo ako.., Sa mga payo mo, lagi kong ninatandaan at mga ngiti mo para sa akin, nawawala ang mga problema ko, simula pa lang naging bestfriend kita, may pagtingin na agad ako sayo .
Iniisip na lng kita para mwala ito. Basta tandaan mo na lagi ako nanjan, sa tabi mo... Lagi kang mag-ingat. :_--
(at least nasabi ni Jeff kay Eichelle na mahal na mahal nya sya khit sa huling sandali ng buhay nya.. pero syang pa rin kung inamin nya simula pa nung una. Sana...sana hindi pa huli ang (lahat). " You never realize a good thing ,, Till its Gone"