Prince of the Frog

25 1 0
                                    

#Part1

Inday... Tawag ng isang ina sa anak na nag iigib ng tubig sa isang balon.. Inday... Inday... Umuwi kana, anak mag gagabi na.. Oo mama pauwi na po ako, malapit na po ako mama, pakibilisan mo naman anak may huhugasan kapang mga plato dito.. biglang natigilan si Inday sa narinig niya.. Kokak, kokak, kokak,.. At mulat na mulat na mulat ang mga mata nito sa nakita.. Hay naku! naman kang baki ka.. Lagot ka talaga sakin pag mahuli kita.. Pasalamat ka nagmamadali ako ngayon kundi hahabolin talaga kita kahit saan kapa mapunta... Anak naman... Bakit ba ang tagal mo mag igib ng tubig? Nay... Nilinisan ko pa ang balon bago ako umuwi para bukas hindi na ako maglilinis doon kasi maaga ang pasok ko sa paaralan at may exam pa kami.. Ay oo nga pala anak bilisan mona ang paghuhugas ng mga pinggan at para makapagpahinga na tayo... Opo ma.. Ay Ma napapansin ko po sa balon natin... Lagi may humaharang sakin na baki kapag umaga at yong padilim na pupunta ako.. Naku! Anak baki lang yan ako sayo pag nakita mo hulihin mo at maiuulam natin yan... Masarap ang baki pag adobo... Sige ma next time baka mahuli ko po.

Umagang nagising si Inday at nag aasikaso na siya para maligo sa may balon..
Nakarating na sya sa balon at naliligo na..

Hoy! Ano na naman ang sinisilip mo dyan pakang michael? Diwata naman e.. Alam mo naman na siya lanG ang tanging ligaya ko.. Kapag nakikita ko siya araw araw buo na ang umaga at gabi ko... Baking Michael malabo kang makilala niyan kasi tao siya at ikaw isa kalang hamak na palaka.. At pinag iinitan kapa niya kapag humaharang ka sa dinadaan niya, balak niyang hulihin ka, at baka ano pa mangyari sayo.. Hindi mo ba alam ang ginagawa nila sa Gaya mo ha? Di kaba talaga nag iingat? Oo alam ko inuulam nila ang kagaya ko.. So papayag ka nalang na uulamin ka kapag nahuli ka ng babaeng yan?.. Promise mag iingat ako at di magpapahuli.. Kokak kokak kokak.

Haist ang ingay mo talagang palaka ka..!!! My God hintayin mo mababato na talaga kita!!!

Ang sungit naman di porket palaka ako eh ganyan ganyan mo na ako kokak kokak kokak... Mas lalo pa nag ingay si palakang michael at binabato ni Inday ang mga puno ng gabe para lang lumayo si michael.. Makaalis na nga baka matamaan pa ako sa mga pambabato nito.. Kong hindi lang kita type di kita pagtatyagaang silipin dito araw araw...

====6 hours Ago nakauwi na si Inday====

Mama.. o Anak,.. nakuha po akong scholar sa manila... Pwede na po ako mag Aral sa manila ma. congrats anak.. Andto lang kami susuportahan ka namin ng tatay mo... Thank you ma.. ma pupunta lang akong Balon.. Sige anak.. YES! Masayang masaya ako ngayon matutupad kona ang panGarap kong makapunta sa Manila at doon na mag aaral..

Ano! Lalayo siya? Hoy michael ano na naman pinagsasabi mo diyan.? Aalis siya anong Gagawin ko..? Hindi ko na sya makikita ng mahabang panahon?. 😭😭😭 hoy! Ano kaba ambisyoso mo talaga hindi ka tao isipin mo yang kalaGayan mo palaka ka, siya isang Tao, kaya tumigil ka sa pag iillusion mo.. DIWATA wala bang paraan para mabago ang anyo ko? Ano?! Babaguhin mo ang anyo mo? Oo wala bang paraan non? Prensipe ka ng mga palaka at hindi ka pwede unalis Sa Palasyo natin Dahil kailangan ka ng Mga magulang mo.. Pero.. Wala nang pero pero.. tara na umuwi na tayo.. DIWATA AKO AT TAGABANTAy mo hindi Ako IsanG Hamak Na palaka lanG. Kaya makiniG ka sakin!

To be Continue Part 2

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 15, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

FUNNY LOVE STORYWhere stories live. Discover now