Year 2017.
Sam's
First day. Hays.
Hallo! Gudmorning sunshine! Another beautiful day. And guess what? First day ko ngayon sa schoooolll! At kung nagtataka kayo why is it like this? Late kase ako pumasok. You know problems and such kaya eto medyo late pumasok. It's 6:30 in the morning at nakasakay ako sa jeep kasama ang lola ko for school.
Nahihiya kase ako lalo na at grade 7 na ako. First year highschool. You read it right?*peep*peep*
Nubanaman yan! Palagi na lang traffic sa part na to. dalawa kase yung school dito samin e. Magkalapit pa but okay lang. mas huli nga lang school ko kesa dun.
After a few more minutes..
Here na meee! And it seems like transferee ako. Ive been in this school since nursery ako. And eversince hindi na ako lumipat kase malapit din to samin, isang sakayan lang. At saka maganda din ang turo. Its a catholic school kaya maganda.
"Oh? San ba dito classroom mo?" Lola ko. But i call her mama. Ayaw nya daw kase na tinatawag na lola kase pang matanda daw. Hehe.
"Baka sa 2nd floor."
At nang makarating ako sa 2nd floor hinanap ko agad ang aking mga kaklase at ang aking best friend.
"Sam!!"
Huh? Lumingon ako at nakita ko ang aking mga kaklase noonh grade 6.Sina chaim, kirstel, mikylla, at althea.
Sabay sabay ko silang niyakap dahil sa sobrang pagkamiss din haha.
"Dito ka na sa section namin!" Hirit ni justine.
"Sigurado kayo? Sino ba adviser nyo?" -ako.
"Si miss Jess! Mabait yun! Lika na dali!" Sabay hila nina althea at mikylla sakin.
Pagkapasok ko pa lang ng classroom ay ramdam ko na agad ang awkwardness dito. Almost lahat pala is transferee dahil wala ako ni isang kilala o namumukhaan ko bukod kina justine.
Habang naglalakad papunta saaking upuan ay lahat e nakatingin lamang saakin. Huhu. Baket ganon? Jusqlord. Guide me.
Ang upuuan ko e nasa likod. Dahil nga bago o ngaun laang ako pumasok.
"Psst! Sam tara sumama ka sakin. Paalam tayo kay miss jess na andto ka na." Yaya ni mikylla. How i miss them.
Tumango naman ako saka tumakbo palabas ng room kung asan nandoon ang aking mama.
"Mama! Dito na daw ako sabi nila, papaalam lang ako sa adviser nila" sabi ko sa aking mama. "Siya sige. Diyan ka na ha. Ike wag uulaulaga pagbaba ng hagdan."
"Opo ma."-ako.Bumaba ako kasama sina justine at dumiretso sa faculty.
*tok*tok*
"Good morning po teachers. May i excuse po?" Tumango naman si miss grace. At dahil nga first week palang ng klase ay mejo busy pa ang mga teacher.
Dumiretso ako sa pwesto or table ni miss jess.
"Miss Jess ako po yung bago nyong transfer na student."
"Ay ikaw ba yun? Osya sige umakyat na muna kayo at mag fflag ceremonie na." Ani niya.
*FAST FORWARD NA PO TAYO ANO*