"Please say 'I love you' back."
"I....I...."
Shet!
Nagulat kami ni Adrian dahil si Zen,nakatayo sa harapan namin. Galit yung expression niya. Siguro nagseselos.
Ewan ko lang. Huwag na ako mag-assume.
"S-Sir.... umm....." Hindi makapagsalita si Adrian dahil sa takot. Pero parang piling ko na pinepeke lang niya yung takot niya, para mag mukha siyang good student.
"The two of you....." sabi ni Zen at tumingin sa aming dalawa. Napatingin naman ako sa baba para iwasan yung nakakatakot niyang tingin.
"The two of you.... shouldn't be together." Bitter niyang pagkasabi. Nakita kong nanlaki naman ang mata ni Adrian at napatigil naman ako. Well, hindi ako shock. Pero nagtataka ako kung bakit bawal maging kami.
"Bakit?" Tanong ko sa kanya. Umiling lang siya at tumingin ulit sa aming dalawa.
"Adrian, hindi sayo sasabihin ni Sunhee yun.... Kase para sa akin yun."
Laki naman ang pagkagulat ko sa sinabi niya. Para sa kanya raw? Ay shunga! Assumero amp.
"But..you are a teacher. She's a student. That's illegal. Sorry, old man but I'm winning her heart first." Sabi naman ni Adrian. Tinignan ko lang silang dalawa mag-'glare'. Heto na ba yung sinasabi nilang 'love triangle'?
"Old man? I'm 21 years old. I bet you're talking about yourself. You look 60."
"Nope, you need an eye check up. Because you can't see my handsomeness."
"Dude, look in the mirror and you'll see garbage."
"What the fuc-""TUMIGIL NGA KAYO!" Saway ko sa dalawa at tumigil naman sila. Linapitan ko sila at ako naman yung may masamang tingin.
"Para kayong mga bata. Ikaw Adrian, teacher natin yan! Kailangan natin respetuhin!" Sabi ko sa kanya at tumango naman siya na parang batang pinapagalitan. Cute..
Humarap naman ako kay Zen at kita ko rin na natatakot siya, kaya lumapit ako sa kanya.
"Sir, don't be so immature. Ang panget tingnan." Pero ang kyut at the same time.
Nauna akong umalis dun sa garden. Iniwan ko lang sila dun na nakayuko. Ehh! Hayaan mo na. Susunod rin yan.
Pumasok na akong classroom.
Adrian's POV
Nandito paren ako sa harap ng kapre na toh. Oo! Admit ko na mas maliit ako sa kanya. Pero matangkad ako ha!
Nagkatinginan kaming masama. Nawala yun nung bigla siyang nagsalita.
"Alam ko na ang solusyon netong problema na toh." Sabi ni Sir. Tinaas ko naman ang isa kong kilay at nagtanong. "Ano?"
Ngumiti siya pero alam kong peke yun. Halata naman kase sa mata eh. Marunong ako tumingin ng plastik at totoo noh. Di ako t*nga.
"Ligawan nalang natin si Sunhee. Kung sino yung pinili niya at mahal niya, siya panalo. At alam kong ako yun. At bawal mo rin sabihin na kahit na sino na manliligaw ako ng isang estudyante ko. Kung sinumbong mo, patay ka sakin." Sabi niya. Pfft! Ang taas naman ng confidence neto. Yabang!
"Oh sige. Payag ako. Pag ako nanalo,magiging kami ni Sunhee at isusumbong kita sa police. Dahil sa mga ginagawa mo." Sabi ko sa kanya na nakangisi. Ngumisi rin siya.
"Gawin mo lahat ng gusto mo. Basta! pag ako nanalo, sa akin na talaga siya at umalis ka na ng Pinas. Huwag na huwag ka na babalik para kay Sunhee." Matapang niyang sinabi.
Ayoko talaga matalo! Dahil ayoko umalis at kalimutan si Sunhee! Siya lang ang tanging babae ang nagpaliwanag ng buhay ko.
"May the Best Man for Sunhee wins!"
"Deal!"
BINABASA MO ANG
[✔️]Teaching Ms. Troublemaker A Lesson
RomansaSi Sunhee Gonzales, isang estudyante na nag-aaral sa Malaya National High. 17 years old. From Class 309. Kinikilala siya dun bilang Ms. TroubleMaker, dahil she always causes trouble. Palagi siya sumasagot at pinagtritripan niya palagi yung mga guro...