BTBH BOOK 2 (His Heart Or Mine) #CHAPTER 10
Celestine's POV
"Ha..?" Long time no see? He missed me? Sino naman 'to? Napakunot ang noo ko and he just smiled, "Don't worry, sinabi na sakin ni tito ang nangyari. So, well, ikwe-kwento ko nalang kung sino ako sa buhay mo," then he winked.
...
"Sige ah maiiwan ko na muna kayo," paalam ni dad and ngumiti kay Andrew, "It's nice seeing you again," and then he left.
***"Well, you know tsk tsk," Napailing iling ito, "Alam kong kalog ang utak mo but not to the extent na makakalimutan mo ang lahat," biro nito at napakunot ang noo ko.
I faked a smile at ngumiti naman ito, "Well your attitude is still the same."
Still the same? Teka sino ba 'to? "Introduce yourself," maigisi kong sinabi, "Para naman makilala kita.""Dahan dahan naman. Alright. Eto na, relax," pabiro nitong sinabi at huminga ng malalim, "I'm Andrew. Just like what tito said. We're childhood friends. And my parents are very close to your dad. Dati, lagi tayong magkasama. But then we stopped nung nagpunta ako sa states."
Ah. Kaibigan. Tinitigan ko sya. He's cute. Sobrang pormal kumilos. "How are you and Ethan?" taas kilay na tanong nito at napataas naman rin ang akin. He knows him?
"Kilala mo sya?" nagtataka kong tanong at tumawa naman ito sarcastically, "Magtatanong ba ako kung hindi ha? TinTin?"Tintin? Pangit naman ng tawag sakin ng mokong na'to. Parang dobleng lata. Tss. Inirapan ko sya, "Okay lang kami. He's putting effort para maalala ko ulit sya," he smiled.
"Mabuti naman kung gano'n. Asan si Aeris? Nagkikita pa ba kayo nun? Dami akong chocolates na dala para 'dun." Teka. Kilala nya rin si Aeris?"Oo, kung itatanong mo kilala ko si Aeris. Labs ko kaya 'yun." naka-smirk nyang sinabi. Boyfriend kaya 'to ni Aeris? "I'm her friend. Silly, baka kung ano ano iniisip mo jan," Okay rin 'to ah. Nakakabasa ng utak. Wag na kaya akong magsalita. Hehe.
***
Aeris's POVBakit kaya naglalasing 'tong mokong na 'to? Nilapitan ko at binatukan. "Hoy, ano ginagawa mo ha?" taas kilay kong tanong and hindi ako nilingon nito. Kaya naman binatukan ko ulit. Hindi parin ako nililingon. Tss. Babatukan ko sana ulit 'to ng humarap sakin na maluha luha. Napalakas ata?
"So--sorry.." di ko naman kasi sinasadya."It's not your fault," naluluha na sinabi nito, "I met her again.." Her again?
"Sino?" kunot noo kong tanong.
"Si Mae." And so? Don't tell me nalilito sya? "I'm confused." Ayan na. 'Yun 'yun eh. Pagagalitan ko na sana ng bigla nya akong hilahin palapit at niyakap.
Bigla akong kinilabutan. But I just tapped his back lightly. Bakit ganito nararamdaman ko..?
***
Celestine's POV
"Gusto mo ba kumain?" nakangiti kong tanong sa kanya. Well, he is friendly.. Very friendly. Nakakatawa sya. Palabiro kasi. Umiling iling ito and looked at his watch, "Di na siguro, I have to meet my girlfriend." He has a girlfriend? Napangiti ako."May girlfriend ka? Sino?" Hehe. Chismosa. Pero kung sabihin nga nya naman sakin di ko rin kilala.
"Uhm.. I don't think you know her.. Pero, I'll take you to meet her one of these days.. Okay ba 'yun?" I nodded and smiled at him lightly but that smile was broken all of the sudden ng may sumigaw ng napakalakas sa labas ng bahay.
"CELESTINEEEEEEEEE!! Lumabas ka jan!"
***
Comment&Vote! :D