Ika-dalawampu't isang Kabanata

100 2 0
                                    

@_@

"Bagalan mo na kasi."reklamo ko.

"Ayaw.Hahaha!Pinag-tripan mo ako kanina e." HUHUHU!Boyfriend ko ba talaga 'to???

"Abnoy!Ibaba mo na nga ako."kunwari kong ibubukas yung pinto ng kotse niya.

"O-oy!Wag,joke lang.Papakasalan pa kita." OMO! Oo na kinilig ako dun. *^_^*

"Oh!Diba kinilig ka."

"E?Aano ba kasi tayo?"

"Condo."

"Pssh.Condo lang kasi yung sasabihin gusto pang nag-aaksaya ng laway e."

"Ikaw din naman e.Daldal mo kasi nahahawa ako sayo."

"Okay.Period Tuldok!"

Tumahimik na kaming dalawa ,mga 5 mins. lang din nakarating na kami.

"Good Morning sir."bati sa kanya ng employee na nakasalubong namin.

Dinaanan niya lang ito,hindi man lang ngumiti.Tss!

"Ahm,sir.Sira po yung elevators,parating pa lang yung maintenance."biglang kumunot ang noo niya at nagkasalubong ang kilay.

"What?!Did you know where is my unit!Sh*t,sa 18th floor pa tapos walang elevator?Are you kidding me?"pagalit na sabi niya dun sa employee,wala namang nagawa ang employee kundi yumuko na lang.Salbahe talaga 'to,akala mo sya yung may-ari.

"Oyy!Patrick, kahit na sabihin pang 'customers are always right',mali ka pa rin.Wag mo nga siyang sigawan.May stairs naman,what would those stairs worth kung hindi gagamitin?"sabi ko sa kanya habang hinihila siya papuntang hagdan.

"Tss."patayin na ang mga bipolar. ~_~

"Good Morning,sir."bati nung nakasalubong namin na sa tingin ko ay employee rin.

"Wow hah!Lahat kakilala ka.Humabol ka bang presidente noon?"

"Idiot.Did you see what is the name of this condominium?"

O_o 

"CONDO NIYO 'TO?"gaano ba kayaman 'to?Baka mabili na nila ang isang lugar sa Pilipinas a. 

"Ingay mo."

"Gaano ba kayo kayaman,kaya pala nagmukha akong gold digger.Hahaha."

"Shut up please.Wag mo ngang pinapakinggan si mama.No one can claim the greatest treasure that I have."treasure?Di kaya yung nawawalang kayamanan ni Gold Roger ng One Piece?Nahanap niya na kaya yun?

"E ano ba yang tresure mong yan?"sabi ko habang hinang-hina na sa pag-akyat.Sino ba kasi ang nagpagawa ng hagdanan na 'to at makitil na.

"You." ?_? *_* *^_^* butterflies again. :3

"The greatest treasure that I have is you,maraming mayaman sa mundo pero ako lang ang may kayamanan na tulad mo." Oxygen please!!!

"Ano ka ba!Hinay-hinay lang sa banat. (-////-)"kinikilig ako e. :3

"Tss.Ano!Matatag ka hah,kunwari ka pang matapang umakyat kanina tingnan mo yang itsura mo bagay sa semana santa.Para kang nag-aalay lakad."

"Akala ko madali lang e."

Bigla siyang pumunta sa harap ko at umupo na patalikod sa akin.

"Aano ka?"

"I'll give you a piggyback ride."

"Talaga? ^o^"

"Ayaw mo ba?"sabi niya habang hinihintay akong sumakay sa likod niya.

"Tatanggi pa ba ako?"sumakay na ako.

Dahil siguro sa pagco-concentrate niya sa pagbuhat sa akin ay hindi na kami nag-usap.After 10mins. Nakarating na din kami sa mala-impyernong condo unit niya.

Bago niya i-swipe yung parang card tumingin siya ng seryoso sa akin.

"Bakit?"baka kasi matunaw ako sa tingin niya.

"Diet ka hah."sinwipe niya na,tapos ni-pat niya pa ang ulo ko.

"Mas cute yung ganitong katawan noh!Tsaka ang sexy ko kaya."sabi ko sa kanya habang nasa pinto pa ako,at di man lang ako hinintay nauna pa sa akin.(syempre unit niya 'to noh!)

"Psh.Wala yang katawan mo sa mga kasama kong FHM beauties." Sabi niya habang naglalakad papunta sa sala niya.

"Salbahe."nag-cross arm ako,di pa ako pumapasok sa loob.Mag-iinarte ako.Mwahaha!

"Greatest treasure is greatest nga diba!Ede ikaw ang pinaka-great sa akin."humarap siya at sinabi yun ng may pamatay na ngiti.

Nagba-blush ako ayaw kong magsalita.

"Gusto mo lang pinapakilig kita e.Tss.Halika na dito."sabay upo niya dun sa sala at binuksan ang TV.

Lumapit na ako sa kanya,nakakangawit din kaya kanina pa ako naglalakad.

Pinatay niya yung TV.Hinila niya ako.

"Matutulog ako.Napagod ako,ang bigat mo."sabi niya habang hinihila ako.

"Matutulog ka lang dapat kasama pa ako?Ano ako?Kama mo?"sarkastiko kong sabi.

"Baka may kumuha sa treasure ko."

Natulog na nga siya,sa panunuod ko sa kanyang matulog inantok rin ako at nakatulog.

----

Nagising ako sa paghinga niya,hindi siya hilik hinahabol niya ang hininga niya.

"ML,are you okay?"tanong ko sa kanya.

"Do you think that I'm alright?" -_- 

"May asthma ka ba?"

Tumango na lang siya dahil hirap na siyang magsalita.

"Sh*t!You're so idiot.Bat pinasan mo pa ako!Where's your inhaler?"

Tinuro niya lang ang side table,kinuha ko agad at binigay sa kanya.

Actually,si Hanna rin merong asthma e.Kaya pag inaatake siya parang ayaw kong makita,ako kasi yung nahihirapan pag may nakikita akong naghahabol ng hininga.

Ganun kasi ang nangyari nung bago dalhin si mama sa hospital.Natatakot ako,ang OA ko kasi asthma lang pero takot na akong iwan ng isang tao.Sawa na kasi akong may mawala na importante sa akin.

Hindi ko na kakayanin pang may mawala.

"Wag mo akong iiwan,ML."out of the blue,nasabi ko yun.Napatigil naman siya sa pag-inhale nung inhaler.

"You're so OA,asthma lang 'to.Haha"

"Sisikmuraan kita gusto mo?Nang hindi ako OA.Mali naman ang intindi mo e.I mean don't leave my heart.Please take care of it.Please."sabi ko sa kanya ng seryoso.Ngumiti siya sa akin.

"If ever na iwan kita,I will take your heart wherever I go.So,it will just beat for me.I'm selfish,lalo na sa pagmamahal,gusto ko ako lang dahil ikaw lang din naman."di na ako nakapagsalita sa sinabi niya.Sapat na yun,para masabi ko na safe ako sa kanya pati ang puso ko.

I gave him a smile.Yung smile na nagsasabi na I trust him to take care of my heart.

*Author's Epal*

Comments and Vote po ;)

XOXO

Achooo!(Will Revise)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon