Ika-dalawampu't siyam na Kabanata

81 1 0
                                    

"Mukhang hindi na naman kita makakasama matulog ,Joriza my labs."sabi ni Hanna pagkatapos ng buntong hininga niya.

"Malay mo?FYI!DI BASTA KINANTAHAN AKO OKAY NA.EXPLANATION,I NEED."nilakas ko yung pagkakasabi ko para marinig ni Patrick yun,nasa sala kasi sila dito sa 2nd floor tapos nasa kitchen bar kami na dinig kung nasan sila.

"EXPLANATION BA KAMO,Ken?SIGE."obvious bang di siya nagparinig??? /(-__-)\

"T*nga niyo din noh?Bat di ba kayo mag-usap ng matino?Pati ba naman pag-uusap niyo abnormal na,tulad niyo?"tumayo si Ken at pumunta sa pagitan ng kitchen bar at ng sala habang lumilipat-lipat ang tingin sa aming dalawa ni Patrick habang sinasabi yun.

"Di bagay.Umalis ka diyan."oo,mag-BFF sila niyan.Makapag-usap parang may malaking hinanakit sa isa't-isa. HAHA

"Opo.Attorney..."sabi ko sa nakapagitna pa ring si Ken.

"Sige.Alis na kami,nasa baba ba sila Tita?"tanong ni Patrick kay Ken habang papunta sa akin.

"Bye.*kiss sa cheeks*"paalam ko kay Hanna, nakaka-miss talaga 'to.

"Ingat kayo.Bye."by that,bumaba na kami at nagpaalam na kila Tita. Si Tita nga ayaw pa kaming pauwiin.Sa bahay na lang daw nila kami mag-over night.Kaya ang sarap maging in-law ni Tita e.Ambaet :)Buti pa si Hanna may napakabait na in-laws...Hayy?Witch mother in-law yata yung sakin pag nagkataon...

Pinaandar na ni Patrick yung sasakyan niya.

"Hoy!Hindi basta kinantahan mo ako okay na tayo hah!!"kahit na na-touch ako sa ginawa niya baka kasi nakakabwisit yung dahilan niya kung bakit siya hinalikan nung babae.

"Okay.Later."sagot niya habang diretsong nakatingin sa daan.

Tumango na lang ako at tumingin sa gilid ng daan.Lumipas ang isang oras yata?Nakatulog kasi ako dahil ang tahimik.

"Wake up.We're here.."isang yugyog niya pa lang sa akin ay nagising na ako.Paano ba naman para akong puno ng mangga kung yugyugin niya. -_-#

Pumunta na kami sa unit dala niya yung mga gamit kong kinuha kanina dahil akala ko ay makakatulog ako dun.Nakapasok na kami sa unit at pabagsak akong umupo sa couch niya.

"She's Victoria.Siya yung madalas kong makasama sa photoshoot."sambit niya..."And kakilala siya ni mama,she's the other option of my mom rather  than Zeena. "Pagtuloy niya.

Bigla naman akong napabalikwas ng magsalita na siya dahil 'mage-explain' na siya."She's okay with that?She's just an option.."tanong ko habang nakakunot ang noo.

"Yes.Alam mo naman,gwapo boyfriend mo."parachute please??Lakas ng hangin e,pwede ng paliparin.

"Psh.Nagustuhan ka lang niya dahil gwapo ka?Babaw..."ako kasi,hindi lang yung itsura niya nagustuhan ko sa kanya.Meron kasi siyang prinsipyo at iba siyang magmahal.Tulad ng sabi niya sa akin,bonus lang ang itsura niya.

"Kaya nga ikaw yung mahal ko e.Di siya.."psh!Kinilig ako?....KONTI lang :))

"Naku!E bat mo siya hinalikan???!!"tumayo ako at inilagay ang dalawa kong kamay sa gilid ng waist ko.

Lumapit siya sa akin."Correction miss Yap soon to be Mrs.Santiez, SIYA ang humalik sa akin.NOT ME.Malinis ang konsensya ko."

"Wew?E bat sabi mo sa kanya di pa kayo tapos?It means may continuation pa?"mula sa waist ay nagcross-arm ako.

"Makakatikim sakin yun.Muntik mo pa akong i-break e.Kaya sabi ko di pa kami tapos."umupo na siya sa couch na nasa likod niya.

Umupo na rin ako sa harap ng inuupuan niya."Okay.Magpapangit ka nga,nang sa akin ka lang.Ang dami kong kaagaw e."

"You're so clingy.Kahit na madami kang kaagaw,but still you're the one.."he pointed his chest wherein his heart located."Here.."napa-lip bite ako,pano ba naman!Palpitation na may kasamang kilig yung nararamdaman ako baka magka-epilepsy ako nito.

Tumingin ako sa left side ko para di niya makitang nagba-blush ako. "Wag ka ngang bumabanat ng bumabanat!!"

"Sorry.I'm just good with that but that is not my work,my work is to love you."di ko napansin na tumayo siya dahil nga nakatingin ako sa left side,at wala yata akong peripheral vision.Nagulat na lang ako ng yakapin niya ako.

Sh*t baka maramdaman niya yung panginginig ko..

Kinalas niya yung yakap.Hayy!Buti naman."Are you shivering?"kala ko pa naman ligtas na.

"Ang ginaw kaya!Tingnan mo yung AC o!"tinuro ko yung AC niya."Naka-maximum o."naka-maximum yun at malamig na talaga pero pinagpapawisan pa rin ako dahil sa banat niya.Ano ba yan!Mas malakas pa yung banat niya kesa sa AC!!

"Hmm.Okay.Nakalimutan ko kasing i-off nung umuwi ako dito e."he said,tapos ini-off niya na"Pakisabi nga pala kila Ken na sama sila sa atin bukas."sabi niya habang naglalakad papunta ulit sa upuan niya.

"Where?"I asked.

"Basta."pano ko kaya sasabihin kay Ken yun pag nagtanong kung saan??Abnoy talaga.

"Okay."then tinext ko na si Ken at Hanna, pinorward ko na lang kay Hanna kung ano ang tinext ko kay Ken.

From:Ken

Saan?

To:Ken

Basta daw.

From:Ken

Yes!Makakapuntanarinakodun.Pakisabithankyou.Goodnight :*

Hanep sa kiss mark 'to!Parang BF lang.-_- Tsaka..May lugar ba or attraction na 'Basta' ang pangalan?Aish!Yaan na nga..

---

*Patrick's POV*

Di ko na ginising pa si Joriza, malakas pa yung hilik e.Pumunta na ako sa company and sabi rin ni mommy na mas mabuti rin daw na ako lang mag-isa.

I'm sure,she will just repeat what was she said last time.AGAIN AND AGAIN.Is that too hard to understand who is the person that I love for the most rather than my sisters and her?

Don't she think what will I feel if someone like Joriza,one of the most important girl in my life will lost because of her?

After a couple of minutes...

Pumasok na ako sa office ko kung nasaan siya."Good morning.*beso*Why?"but still she's my mother,I love her.

"Leave her or she will be the one who will leave?"like what I said,right?

"Again?"di ako tumingin sa kanya dahil naiinis na naman ako.What part of 'i love Joriza' that she didn't understand?

"Yes.When she will have lost it's not my fault."

"Then to whom?Because of Me?"tumingin na ako sa kanya.

"Yes,absolutely!"how she dare to blame his own son with her own evil plan.Kundi ko lang talaga nakita kung paano umiyak o halos mabaliw si Deniez nung nawala ng parang bula si Terrence...

"Psh.So you thought that I really love that Joriza Yap.?She's not my type.I'm just toying her,she's just a rebound but give me a week to leave her.Masyadong torture pag iniwan ko siya ngayon.Kukuha lang ako ng oras para sabihin sa kanya na pinaglaruan ko siya.I owe her a lot..."sorry,ML.I'm just doing this to save you.I love you,ML.You know that .

" You owe her?She must say that.."really?She's my mom?How can she sleep with this kind of life?Life that manipulating other's life.

"May I go home?"I said in a bored tone.

"Yes you may,my son.Bye.Take care!"

Sorry,Joriza.Mahal kita,di ko kayang makita kang nahihirapan ng dahil sa akin.Akala ko pang-TV lang 'to.Nangyayari din pala sa tunay na buhay,and crap!Sa amin pa!!!

--

Achooo!(Will Revise)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon