The Truth

16 0 0
                                    

CHAPTER 6

I wake up early in the morning para bisitahin si Chubbies, feeling ko kasi after all what happened sa kanya gagaan ang loob ko, sinamahan ako ni yaya pero sabi niya sa akin mas okay daw na mamili muna kami ng mga stuffs ko sa school bago daanan si chubbies ng biglang sumagi sa isipan ko ang JVE, kung amin pa ba ito o hindi na, alam ko kasing wala na akong mukhang ihaharap pang pumunta or mamili sa kahit anong JVE, kaya naisipan kong tawagan si Attorney Cortez.

" Hello attorney, its Jasmine daughter of Jardon Villaflor"

"Oh yes yes, why Ms. Villaflor?"

"Gusto ko lang sana tanungin kung...kung sa amin pa ba ang JVE?"

"Actually Ms. Villaflor eto ang dapat na idi-discuss ko sayo the last time i went to your mansion... pero pinigilan ako ni tita Benilde mo. If you want to know everything we can talk to it na tayo lang at wala si tita mo."

Pinigilan siya ni tita? pero bakit? Sobrang nagtaka na ako, kaya sinabi ko kay attorney na magkita na lang kami sa bahay nila at papunta na ako doon. After all this time may mga hindi pa pala ako nalalaman.

"Miss Jasmine pasok po kayo.." magalang na sabi ni attorney

"Attorney anu bang nangyayari? Si tita Benilde pinigilan ka?"

After akong offeran ng merienda ni attorny naglabas na siya ng papers, "Ms. Jasmine, your Auntie is doing the right thing. Pero narealize ko na kailangan mo din pala malaman ang mga ito."

"Malaman ang alin?"

"Some of the JasV Empire was named and signed by yours. Do you remember those times na may pinapa-finger print stamp sayo ang daddy mo sa mga papers?"

"Yes I do remember those, pero sabi ni dad, sakin niya daw ibibigay yung mga nag sponsor na companies for free abroad travelling kaya kailangan daw ng identificaion ko?"

"You don't need those Ms. Jasmine.."

"Jasmine na lang po, bakit?"

"Kasi kayo ang nag spo-sponsor ng mga travel companies, as of this year your dad was the 3rd richest man in Asia and 1st here in the Philippines."

I was not aware of that. Kaya pala ganoon na lang ang focus nila sa daddy ko sa media.

"Here are the papers Jasmine, lahat ng JVE mapa malls, real estates, airports, lands.."

"Wait attorney, airports? lands? Ang alam ko malls at real estates lang ang business namin???" sobrang naguguluhan na talaga ako.

"No Jasmine, Malls and Real Estates pa lang ang pagmamay ari mo, the rest are still in the name of your father. Balak niya itransfer ito sa pangalan niyo kaso nagkaroon ng ganitong problema. Your dad owns 2 airports here in the Philippines however in different names, kasi kabibili niya pa lang ito, the other three are in China, London and South America. Lands are too many to mention for now miss Jasmine and.."

"Attorney, masyado pa akong naguguluhan, pwede konti konti muna I can't understand this all!" naiinis na akong sinasabi kasi sumasakit na ang ulo ko.

"Okay po...This is the reason why your auntie don't want to tell this to you, maybe you should go back na lang after sinking in all the information i gave"

"Go back? Eh bakit pa ako nandito kung di mo lang rin sasabihin Attorney Corpuz?? Akala ko ba andito ako para-"

"Di ba po andito kayo para malaman ang LAHAT. Pero kung babalikan ko nga naman po ang tanung niyo kanina sa phone, iyon ay kung sa inyo pa ba ang JVE, and YES."

My Rule No.1 (STILL INCOMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon