DENNISE POV
"Oh! Baket hindi mo kasama si Aly?" napatunghay naman ang ulo ko ng narinig ko yon .
Nakita namin si Ai na mag isa lang na pumunta dito sa cafeteria. Nasaan si Aly? 🤔
"Next time nalang daw sya sasabay kase pupunta sya sa condo nya" sabi ni Ai at umupo sa tabi ng girlfriend nya kay Dzi.
"Baket daw?" tanong ko dito. Nag taka naman ako ng ngumiti sya ng malaki saken. Luh? Ang saya nya ha! 😅
"May kailangan daw sya kunin don" --Ai.
"Ano bang kailangan na yon?"
"Hindi ko alam hindi naman nya nabanggit saken kanina"--Ai
Tss.. Talagang lalaking yon baka di pa kumakain yon .
"At don na din daw sya kakain ng lunch kaya wag kang mag alala" sabi nito saken na parang nabasa nya ang nasaisip ko.
Kaya naman kumain nalang kami . Habang kumakain syempre di mawawala ang tawanan, kulitan, bangayan, at kantyawan sa isat isa kaya kahit na pinagtitinginan kame ay hindi nalang namin yon pinansin. Baket pa eh sa nag kakatuwaan kame eh diba? 😂
Maya maya tapos na din kaming kumain kaya naman nag sipasukan na kame sa kanya kanya naming klase .
Halos matapos lahat ng klase ko wala akong nakita miski anino ni Aly dito sa school. Baka hindi na yon siguro pumasok kanina ah! Ano kayang nangyare sa lalaking yon . Gusto ko sana sya tawagan o itext kaso nga lang wala naman akong number nya
Hanggang sa nandito na ako sa bahay naman at papasok sa loob ng bahay namin.
"Ate!" agad naman akong sinalubong ng bunso kong kapatid na lalake si mosh.
"Hey.." sabi ko sa kanya at hinalikan sya sa pisngi.
"oh anak nanjan ka na pala" sabi ng Daddy ko agad naman akong lumapit dito at himalik sa pisngi din nya.
"Ang aga nyo ata Dad?"
Si Daddy kase lagi yan umuuwi ng gabi tapos madalas lang namin sya machempohan umuwi ng maaga may company kase kame kaya lagi sya busy pero kahit ganon may time parin naman sya samin .
"Baket anak ayaw mo bang maaga ako umuwi?" --Daddy.
"Hindi naman sa ganon dad"
"Yun naman pala eh. Halika na at ng makakain na tayo ng dinner nag luto pa naman ang mommy mo" sabi ni Daddy at pumunta na naman na kame kila mommy.
Pag dating namin don nakita ko naman si Jus na pangalawa kong kapaitid na tinutulungan si Mommy sa paghahanda ng dinner namin.
"First time yan Jus ah!" sabi ko naman dito.
"First time daw" irap naman nito saken. Haha
"Talaga naman ah.! Anong nakain mo at naisipang tumulong sa paghahanda ng dinner ha?!" natatawang sabi ko sa kanya.
"Baket ate? Masama bang tulungan si Mommy?" --Jus .