SHADOWS 10

30 5 0
                                    

Tazara's POV

Nanggigigil padin ako sa ginawa ni Lance. Nandito padin naman ako sa backseat habang tinatahak ang daan patungo sa paaralan nila.

"Nakabusangot padin si LG ko pft." Nagblush akonsa last part nang sinabi niya pero hindi ko yun pinahalata.

"Ewan ko sayo! Kung dati ako pa ang nagpapapikon sayo bakit parang ngayon ako yata pinagdidiskitahan mo ah!" Naka pout kong sabi. Totoo naman kasi eh.

"I found my love for me!" Pagsulpot na pagkanta neto. Mali mali pa ang lyrics hay Lansoy!

"Darling she's on the backseat while I'm driving in here pfft." Aba! Pero ano daw? She found a love tapos nasa backseat? Wait na so slow ako.

"She is my ghost. Beautiful and ... HARSH!" Hindi ko napigilan at pinaghahampas ko na siya.

"Aray naman LG oh! Nagmamaneho eh! Pero sabagay pag mabangga ako mamamatay ako. Edi magkasama tayo." He wiggled his eyes while I was so freaking red!

"BWAHAHAHA yung itsura mo! It's priceless pft." Aba't loko to ah!

"Nakakailan kana ah!" Akmang pektusan ko siya nang biglang prumeno ang sasakyan.

Nasudsod naman ang mukha ko sa front seat na upuan.

"Ano ba Lance dahan dahan nga!" Galit kong utas.

Imbis na isang paguumanhin ang marinig ko ay isang pagsara ng pinto.

Sumilip ako sa labas at nakita ko na may mababangga pala sana siya.

I saw him carry the girl. It was a girl.

Binuksan niya ang backseat at pinasok ang babaeng nawalan ata ng malay. Looking at her? She seems like she has the same age with Lance.

"Damn." Narinig kong pagsambit ni Lance at nagsimulang pumasok sa driver seat at nagsimulang magmaneho nang mabilis.

We are heading to a hospital. The same hospital where I died.

Nang dahil sa pagmamadali ay mabilis niyang napadating ang sasakyan sa hospital.

"I'm so careless. Zara let's go." He said while he opened the door at binuhat ang babae papunta sa loob ng hospital. 

Nagdadalawang isip pa ako kung papasok ako o hindi. But I ended going in.

"Nurse please assist her!" Buong pag aalala na bulalas ni Lance. He's so worried. Bakit parang nalulungkot ako.

"Yes sir." Nakita ko ang isang stretcher na papalapit na inaalalayan ng isang nurse.

"Ruby?!" Nagulat si Lance pati ako nung kilala pala ng nurse yung babaeng sinugod namin sa Hospital.

"Sino may pakana nito?" Sasagot sana si Lance pero may dinagdag pa na saad ito.

"Mamaya na I need to take her vital signs." Wala namang sugat o dugo na dumadaloy sa katawan ng dalaga pero nawalan ito ng malay. Naka school uniform pa ito at nakasabit ang school ID niya. 

Taga Launderette academy din siya? That's their ID and uniform. How come hindi siya kilala ni Lance?

Nakita ko naman ang agarang pag intindi ng mga nurses dito who is she?

"Her vital signs are stable." Pagsaad ng doktor na nagusisa sa kalagayan neto.

Hindi pa nakasagot si Lance ay may biglang pumasok sa loob ng kwarto ng babae. Halatang punong puno ito ng otoridad dahil sa matinding tensyon na namumuo sa buong kwarto.

"How is she?" Mahina pero nakakatakot na sabi neto. 

"S-she's already stable Doc." Utal utal na bulalas ng doctor na nagcheck sa babae.

"Who's responsible for this?" Tanong niya habang nililibot ang buong kwarto nang tingin.

Nang balingan ko nang tingin si Lance ay wala man lang kaba o takot na mababasa sakanyang inaasta.

"I did." He's starting to act formal.

"Who are you boy?" Kalmadong Tanong nang babae.

"I'm Lance Gabrielle Villacuestra and I'm sorry for the problem I've caused. I'll take the charges and bills for repaying this incident." Mahabang paguumanhin nito.

"That's not enough." Kanina ko pa na notice na parang kinakampihan niya talaga ang dalagang ito.

"Then I'll take responsibility. But to its guardian or parent." Lance is right. Eh hindi nga niya kaano ano itong dalagang to.

"Maybe I forgot to introduce my self. I'm Doctor Felixia Gamboa Guwhevan. The mother or Ruby Misha Guwhevan. The owner of this prestigious Hospital." Nakita ko ang pagkagulat ni Lance at nakita ko nang nagsimula na siyang kabahan.

He's really in a big trouble.

Lance was at his shock stage. Halatang gulat na gulat sa nalaman neto.

"Now, do you have your students license? It seems like you're a student from Launderette." Tinaasan siya neto ng kanyang kilay.

"I have." Bumabalik ata lahat ng confidence niya dahil sa pamamagitan nang pagbigkas nang bawat salita.

Kinuha na ni Lance ang students license niya at ipinakita dun sa babae.

"I see. If I'm not mistaken. You're the son of Mister Azereall Xyre Gamboa." Nakita ko ang pagtataka sa mga mata nang babae.

"But I never herd of him having a child." Nakataas na kilay na pag tanong niya.

"I'm his adopted child, ma'am." Patango-tango naman si Felecia sa narinig neto.

"Knowing your father? He's a very busy man." Napatango nalang si Lance out of nowhere.

"I'm sure nabigla lang si Ruby. You can now go home." Agad nading lumabas ang babae pagkatapos nitomg suriin ang anak.

"Excuse me sir but we can now handle this. Doctora Fel wants you to go. Now." Pagsasad nang isang nurse sa tabi niya.

"Um, ok." Lumabas na kaming dalawa at nagtungo sa sasakyan.

"Zara? Uuwi nalang ba tayo o papasok pa ako?" Pagtanong ni Lance sakin.

"Pumasok kanalang. Your dad might wonder bat napaaga ka nang uwi." Tumango naman siya at sumakay na kami.

It's already 10:46am nung nakarating na kami sa Launderette. 

"Let's go?" Pag anyaya niya kaya sumunod naman agad ako.

Nang nasa hall way na kami ay maraming istudyanteng nagpapapansin sakanya. Ang iba pa nga ay pinag uusapan siya.

"Gwapo ko talaga LG." Hambog talaga tong batang to.

"Ess. Bulag lang sila." Pang iinis ko sakanya.

"Sus, baka hindi ko nga alam may pagnanasa ka sakin eh." He wiggled his eyes as he faced me.

"Alam mo? Kapal na nang mukha mo! Gising kana kaya. Nasobrahan kana ata sa tulog eh." Dagdag ko pang sabi.

Feeler talaga tong Lansoy na to. Nagmana talaga sa ama. 

"Ako sayo. Pumasok kana. Ayon na si Cindy oh." Sabay turo ko sa babae na napakaganda na naglalakad din patungo samin kase nasa unahan lang naming na ang classroom nila.

"Ganda niya talaga LG. Matalino pa. Tapos maga--." Pinutol ko nalang ang sasabihin niya. Nakakarindi pakinggan eh.

"Oo na! Paulit ulit kana eh." Then I pouted.

"Haha cute mo talaga LG. Maganda nga siya at matalino. Pero ikaw maganda na. Cute pa." Then he smiled brightly at kinurot pa ang pisnge ko.

"Pasok kana nga. Daming alam." Then pumasok na siya at ako naman? Dating tambayan ko dito sa paaralan. Sa mini field.






AN: Sorry for the late updates may lagnat po kasi si ako. Tapos STEM pa! Sa mga kapwa STEM dyan relate kayo diba? At woah isang chap nalang watty na! At sa mga nag add ng Shadow love sa libraries nila at sa nag follow sakin. I really appreciate it. Otor labs you! Mwahhh.

_TriaChie_

Shadow LoveWhere stories live. Discover now