Adalyn's POV:
3 months had passed and naging magkakaibigan na kaming walo na dati apat lang. Maraming nanyari those past months. Yung sa research at journalism namin ay naging succesful and kaming walo na ang nakaassign sa paggawa ng Unique Academy newspaper. Lagi na kaming magkakasamang walo. Sa classroom, magkakatabi kami. Sa break time or lunch time kung sabihin ay magkakasabay na rin kami at hanggang sa paglabas ng school. May nalalaman pa nga ngayon si Oliver na ihahatid daw muna ang bawat isa at kung sino muna ang mauunang madadaanang bahay, sya muna ang ihahatid.Anong ganap? Eto, sila Hadley at James, ganun pa rin as usual. Sila Wyatt at Delialah, napakasweet sa isa't isa. Nagtataka nga kami at hindi pa sila. Sina Sarah at Jasper naman...magbest friends na, weird diba? Kami ni Oliver...parang aso't pusa. Hahaha! Hindi natatapos ang araw ko nang hindi nang bubwisit at nangiinis si Oliver, nasanay na ako sa mga ginagawa nyang pambubwisit. May good news din pala! Napagdesisyunan naming mga girls na tumira na lang kami sa isang bahay since pumayag na naman ang mga parents namin kasi magkakaibigan sila. Medyo nahirapan na lang kaming kumbinsihin si Hadley. Dahil daw kay Jack.
Sinabi naman namin na pwedeng pwede syang tumira sa bahay na yun. Since si Sarah ay may younger brother, napapayag naman namin sya kasi sinabi rin ng mga magulang nya na sila na ang magaasikaso sa kapatid nya. Wala naman rin akong problem pagdating kila mama at kuya dahil alam naman nila na mapagkakatiwalaan ang mga kaibigan ko. Kaya...all in the end pumayag na ang lahat. About sa bahay na titirahan namin...kina Delialah yung bahay. Hindi na naman daw masyadong nagagamit at walang nagbabantay kaya, dun na lang daw kami at safe pa daw.
Malaki yung bahay na pinahiram samin ng mga parents ni Delialah. May anim na bedrooms at malawak ang sala. "Magiging excited ang pagsasama namin dito"
Sarah's POV:
Nandito ako sa kwarto na pinili ko sa bago naming tinutuluyan kasama ang whime girl squad. Nakahiga ako at nagbabasa nang maisipan kong kausapin at kamustahin si Stan. Matagal na kasi kaming hindi naguusap, simula nung sinabi ni Jasper lahat lahat. But now...I realized that...wala naman dapat akong ikaiwas sa kanya dahil wala naman syang ginagawang masama ngayon, compare in the past that Jasper told me. Nagdalawang isip ako kung gagawin ko talagang kausapin si Stan ngayon kasi baka magalit si Jasper...since magbest friends na kami. Pero past is past, diba? Gusto ko rin sana malaman ang totoo, galing mismo sa kanya.To: Stan Ocampo
Hey! Long time no talk!Naghintay ako. 5 minutes...10 minutes...20 minutes...at saka lang tumunog ang phone ko.
From: Stan Ocampo
Hey Sarah! Sorry ngayon lang ako nakasagot, nasa airport kasi ako ngayon.Nasa airport? Aalis kaya si Stan? Hmm...
To: Stan Ocampo
Why? Are you leaving?From: Stan Ocampo
No, I'm not leaving. I'm just gonna fetch an old friend. Babalik kasi sya dito, uhm...sge talk to you later Sarah.Akala ko naman aalis sya. Gusto ko kasi sya matanong in person. Nakahinga naman ako ng maluwag.
To: Stan Ocampo
Okay. Ingat kayo sa byahe!Maya maya ay nagreply na sya.
From: Stan Ocampo
Thanks!Stan's POV:
Nandito ako sa airport nung magtext si Sarah. At first nagulat talaga kasi matagal at bihira na kaming naguusap ni Sarah. At kapag may chance namang makipagusap ako kay Sarah, susulpot naman si Jasper at hihilahin sya papalayo sa akin. Kaya narealize ko na dapat siguro umiwas rin muna ako, para walang gulo.Inaabangan ko si Zeigfred sa labas ng airport. Sabi kasi nya...abangan ko sya, hindi nya rin kasi daw alam ang daan na dito. Kaya dinala ko na rin ang ang kotse ko para masmapabilis ang byahe namin. Maya maya ay nakita ko na syang kumajaway sa akin.
BINABASA MO ANG
Be Fearless (ON GOING) #ChAwards2018
JugendliteraturWelcome to Unique Academy! Dito lahat maguumpisa ang lahat lahat. Friendship, Relationships, Enemies, Rebels and so much more. Kaya nga sya tinawag na "Unique Academy" right? Kasi...Unique ang mga happenings dito. They learn how to be themselves and...