BHS - Prologue

8 1 1
                                    


"Kung ayaw mo sa kanya. I don't care! Takot ka sa responsibilidad? Tang*na naman Isaac! Ang tanda mo na!"

"Babalik ako kapag handa na ko"

"Gago! Kapag tinalikuran mo ko ngayon! Wala ka ng babalikan!"

"I'm sorry Kristella."

"Kaya kong buhayin magisa yung anak ko! Kaya namin mabuhay ng wala ka! Kung ayaw mo sa kanya wala akong pakialam! Pero tandaan mo kapag inayawan mo to! Pag inayawan mo kami ngayon! Ngayon pa lang! Magmula sa araw na to! Idedeklara kong patay na ang tatay ng anak ko!"

And then he left after saying my words. He left me hanging and crying. As much as I want to stop my tears. I can't!

"Ang sakit! Ang sakit sakit! Gago sya! Gago sya! Wala na siyang babalikan!"

"Bes enough! Baka makasama sa inyo ng baby!" Pagpapakalma sakin ni Angel. My bestfriend.

"Ni hindi niya nga alam na pwede kong ikamatay tong dinadala ko. Ni hindi niya nga alam na bilang na ang mga araw ko dito sa mundo! Ni hindi niya nga alam kung madadala ko pa ba to ng siyam na buwan sa tiyan ko knowing na malapit na kong mamatay ng dahil sa lecheng sakit na yan!"

"It's your choice Kristella. You didn't tell him that you're sick. If he knows it for sure he'll stay. Hindi mo rin siya masisi kasi hindi pa siya handa. Pero kung nung una pa lang sinabi mo na sa kanya na ganyan yung kalagayan mo bago ka pa man mabuntis. Magiistay siya without doubts." She explained.

"No! Kung talagang mahal niya ko kami ng anak  namin. He'll stay. He'll stay without doubts. Pero ang gago niya para talikuran ako! Talikuran ang anak niya!" Umiiyak pa rin na pagtutuloy ko.

"Hindi ko na kaya! Ang sakit sakit!" Nararamdaman ko ang pagsikip ng dibdib ko. Nauubusan na ko ng hangin sa katawan.

"Are you okay?" Nagaalalang tanong ni Angel.

Then blackout********

Behind her smileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon