PROLOGUE

4 1 0
                                    


(A/N)

Una sa lahat hindi talaga ako nagsusulat nang mga ganito! Hahaha nagkataon lang na grabe na ako mag imagine kaya naisip ko nang isulat! Haha MEMORIES BA? Sana maenjoy nyo and Goodluck to me.

Sabi nga ni JM De Guzman pag umabot nang 5 viewers to liligawan na niya ako

Sabi naman ni Daniel Padilla pag umabot daw nang  10 viewers sila na forever ni Kathryn! Yieeee

At pag umabot daw nang 100 viewers to idedate ako ni Hashtag KID! Waaaaah labyu Kid <3


-------



I am Ramona, YES ako nga si Ramona Francisco! Si Ramona na Maganda, Si Ramona na magaling kumanta, si Ramona  na madaldal at si Ramona na MAPAGMAHAL.

Bakit puro na lang ba maganda ang sinasabi ko sa sarili ko. Pano naman yung mga wala sa akin?

Tulad ng...

Si Ramona na wala TATAY

Si Ramona na hindi kayamanan

Si Ramona na palagi na lang sinasaktan

Si Ramona na palagi nalang rebound

Si Ramona na walang lovelife


Yeah! You heard it right. Yung walang pera pero masaya kasama ang pamilya at barkada is OKAY. Yung walang kinilalang tatay is not okay pero yung palagi na lang sinasaktan at ginagawang rebound is very very very not okay.

Pangit ba ako? Syempre hindi.

Kapalit-palit ba ako? Ayun lang. :(

Im so fucking tired! No, hindi ako yung pagod. Yung puso ko ang pagod! Bakit kasi ang daling mahulog netong puso ko? Bat ba kasi ang uto-uto ko?

Im 21 years old and dalawa na ang naging boyfriend ko.  The 1st one is Simon Gonzales. He's my 1st boyfriend when I was in Highschool. He is our school hearthrob. He is smart and ofcourse a playboy but also a wrecker. Pero nung naging kami nagbago siya. Yeah, so cliche pero totoo. Well nunh una akala ko totoo. Hindi pala siya nagbago. Nachallenge lang daw siya sa akin kaya tumagal kami. Pero nung hindi niya nakuha yung gusto niya sa akin(the V with peanut) nakipagbreak na siya sa akin.

Like what the fuck! Anong akala niya sa mga babae parausan? Nachallenge siya sa akin kaya tumagal? Bakit game app ba ako? Na kapag nachallenge ka iinstall mo pero pag nagsawa ka i-uninstall mo na? Putang ina niya! Ha! That was my first heartbreak.


The second one who really broke my heart. Yeah, really damn hard. He is no other than Ryko Ferrer. Recently lang kami nagbreak. Nagkakilala kami sa isang Bar na pinag gigan ko. Nagpakilala siya and ganon din ako. Habang tumatagal nanligaw na siya at naging kami. Akala ko talaga siya na coz he is so sweet. Lagi syang may mga surprises. Goodmorning and Goodnight text. Umabot kami nang 2 years. 2 years yun! Tangina 2 years niya akong nirebound. Jinowa lang daw ako para daw makalimutan niya ex niya. Pero nung dumating yung ex niya galing america dali-daling nakipagbreak si tanga. Ang sakit nun. Naiwan ako sa ere. Sana pala di na ako nagpadala sa sweetness niya. Yung mga chocolates na binigay niya sana pinamigay ko na lang sa mga luhaang babae na walang lovelife, sana yung mga stuffed toys dinonate ko na lang nakatulong pa ako.

Nang dahil sa break up namin natuto akong magbisyo. Uminom at manigarilyo! Hayop yun. Wag lang siyang papakita sa akin dahil sasaktan ko talaga siy.... waaah! Di ko siya kayang saktan mahal ko pa din siya. Huhuhu!

"Girl! Tunganga ka nanaman. Di ka pa daw kumakain sabi nang Mama mo." Yeah nasa kwarto ako ngayon nagmumukmok. Ang fresh pa nang break-up.namin ni Ryko di ko pa kayang kumilos. Feeling ko kahit anong gawin ko siya pa din ang naiisip ko. Lintek na pagibig amp!

"Bakit ba pag nagbreak ang isang magkarelasyon hindi na lang sila mag move-on magisa? I mean bat pa sila makikipagrelasyon kung mahal pa nila yung nauna?" Sabi ko habang humihikbi sa bestfriend ko na si Rodel. "amber" Garcia.

"Baklang to! Tumigil ka na dyan sa kakadrama mo. Kahit anong gawin mo sa buhay mo hindi na siya babalik" pasigaw pa niyang sabi as if nakakatulong siya. Mas nasasaktan pa ako sa sinasabi niya. But truth hurts ika nga.

"Ayoko nang mabuhay! Waaaah! Ang sakit sakit na? Huhu Paano bang magmahal huhuhu nang hindi nasasaktan huhuhu"


" sige pakamatay ka. Bago mo isipin magpakamatay isipin mo muna kung may pambayad ka nasa kabaong, kape, lugaw, kendi, biscuit, baraha at dun sa lupang paglilibingan mo. Imbyerna ka! Wag kang magalala libre na yung music mo habang dinadala ka na sa huling hantungan mo. Ako na magprovide patugtog ko yung Bring Me To Life! Hahaha macreepihan mga tao takbuhan pa yang kabaong mo. Hahahhaha" tawa-tawa pa tong baklang to ah.

" aba't gago to ah!" Akmang hahabulin ko na siya pero tumakbo na siya pababa. Bumaba na din ako para habulin siya pero nasa likod na siya nang Mama ko. May pa tongue-out pa si bruha.

"Mabuti naman at bumaba ka na Ramona. Kumain ka a. Walang maidudulot na maganda yang pagmukmok mo sa kwarto mo." Hinaihan na ako ni mama ng kanin at adobong baboy. Masama ang tingin ko kay Rodel pero nangaasar pa siya sa pamamagitan lang nang pag make face niya. Haaaays

Atleast may pakinabang naman yung pangiinis niya sa akin dahil nakakain na ako. Gutom na pala ako ngayon ko lang narealize nang naamoy at nakita ko tong adobo. Thank you Lord pa din.




Hope you like the first part, lol!

 Di na muliTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon