Chapter 1

3 1 0
                                    

I was on my way to Mint Cafe Bar para sa gig. Dito kami kadalasang tumutugtog with Intensity 5. Yun ang pangalan nang grupo ko. Ofcourse Diane, Ash, Michael for the Instruments. Vish naman as my co-vocalist. Pero ako yung lead vocalist.

" Hello Diane? Yes? Ya Im on my way. Yup magpapark na lang ako dito sa basement. Sige, bye" binaba ko ang phone ko. Yes I have a Car. Baka isipin niyo di naman kami mayaman pero may kotse ako. Hahaha my Car is kotse pagong (wala akong alam sa mga cars so kotse oagong na lang tawag ko) nasa basement na ako at ipapark ko na yung pinakamamahal kong kotse pagong nang biglang


BOOGSH

WTF? May bumangga sa likod nang kotse ko. Dali-dali akong bumaba para tignan yung nabangga at naka bangga.

Nayupi yung likod nang kotse ko. Mas masakit pa to sa pagiwan sa akin ni Ryko. Biglang nandilim ang mata ko at dadaling pinagpupukpok yung bintana nang kotse para lumabas yung may ari netong sports car na nakasira netong kotse ko.

" You! Get out of your car! " sigaw ko habang pinagpupukpok yung kotse.

Lumabas yung may ari nung Car. He's wearing a plain white shirt, not so fitted jeans and a black janoski. He is totally Goddess. Parang nagiislowmo yung paningin ko sa kanya habang palabas siya nang car niya. He has this kissable lips, expresive eyes, not so white but white skin(ang gulo) para akong nakaharap sa mas gwapong version na Ronnie Alonte. Damn!

NO wait! Remember Ramona you already hate this kind of face. Pare-parehas lang naman yang mga yan. Mga gago! At isa pa nabangga niya yung kotse mo. Kailangan mong magalit.

" what? " sabi ni Kuya Pogi ay este ni Gago habang nakakunot yung noo.

" anong what what ka dyan? Look at my car? " turo ko sa nabunggo niyang part nang kotse ko.

" ow okay " parang nagtataka pa niya sabi. "Whats with your car? "


Aba't siraulo pala to eh. " anong whats with my car? Siraulo ka ba? Nabangga mo yang kotse ko."

" And so? Ahhh okay I get it gusto mo bayaran ko yang bulok na kotse mo. Psssh people nowadays. Una sa lahat im about to park my car sa tabi nang bulok mong kotse then bigla kang umatras. Its not my fault. Pero mukhang magpapabayad ka. This!" Sabay abot niya sa akin nang madaming libo.

Dali-dali kong tinapon sa kanya yung pera niya. Yeah gwapo siya pero may sapi ng demonyo ata ugali nito.

" una sa lahat kaya kong ipaayos yang kotse ko. At hindi siya bulok dahil galing yan sa sarili kong bulsa. Pinaghirapan ko yann. "

" so bat ka pa nagtatatalak dyan? Kung ayaw mo namang pabayad? Your just wasting my time." Walang emosyong sabi niya.

" sana nag sorry ka man lang. Humingi ka nang paumanhin dahil nabangga mo tong kotse ko. Yun lang mabait naman ako eh kaya kong magpatawad kahit sobrang nang nasaktang yung pu- kotse ko" pahugot nanaman ako.

Tinitigan niya lang ako nang masama at akmang sasakay na ulit sa loob nang kotse.

" Sorry lang pala kailangan mo. Bakit kailangan mo pang magingay? Magwala? Sorry nga lang ba ang kailangan mo para mapanatag yang loob mo? Sorry na lang ba ang kailangan mong marinig pag katapos lahat nang pinsalang naidulot sayo?" Sabi niya at tuluyang pumasok sa kotse niya at nagpark.

Parang may laman yung sinabi niya. May point siya. Napaisip ako dun ah. Sana pala pinagbayad ko na lang siya. Haaays too late Ramona. Kailangan mo nang iparepair ulit si Ninja Turtle bukas. Huhuhuhu! Nagpark na ako pero sa iba na ako nagpark. Ayoko nang makita yung lalaking yun. Ugh! What a good start of my night


Dali-dali akong umakyat papuntang Mint. Sobrang late na ako at paniguradong galit na sila Diane.


" Guys ano nakaset up na ba? Tanong ko kanila diane habang habol-habol ko yung hininga ko.


" ay wow dumating ka pa? Punta ka na dun start na tayo. Maya ka magpaliwanag" turo sa akin ni Diane dun sa may stage.



Naka set up na lahat and syempre madami nanamang tao. Friday ngayon kaya madami ding mga students and non-students na pumunta.

" Goodevening guys! Sulat niyo lang mga request niyong songs and kakantahin namin hanggat kaya namin" sabi ni vish na may pakindat pa sa mga customers.


"Hoy ano yun? Bat may pakindat pa? " tanong ko kay vish nang pabulong


" pandagdag tip " sagot niya.

Si vish ay madalas second voice pero pag di ko alam ang song at siya ang may alam ako na lang ang nagsesecond voice.

Ang dami nag request nang song at pagod na lalamunan ko sa kakanta kasi puro mga birit yung mga pinapakanta nila. And finally last song na namin

" okay the last song is Di na muli by itchyworms. Etong kantang to is medyo relate sa akin pero hindi gaano. Haha magulo ba? Parang sabihin na lang naten na tapos na ang lahat ng sa aten. Pero di na muli at di na mauulit muli"


"Woooooh"

"Go intensity 5"


" ang sakit naman Ramona"


Mga hiyawan nang mga customers. Yeap masakit talaga!

Nung araw kay tamis
Nang ating buhay
Puno nang saya
At nang kulay

Di mauulit muli

Ang oras
Kapag hinayaang lumipas
Madarama mo hanggang bukas
Di mababawi muli

Natapos ang kanta nang may luha sa mga mata ko. Di ko lang talaga mapigilan.

" and that's for tonight guys see you again next friday " sabi ni vish

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 07, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

 Di na muliTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon