Prolouge

15 3 3
                                    

"Hey bitch. You stop flirting with my boyfriend or I'll slam you out of my school?" May diin ngunit medyo malambing na pagkakasabi ni Neissa. Hawak-hawak niya ang buhok ko habang nagsasalita siya.

"Can you first ask your boyfriend bakit gusto niya ako? Please let him explain first bago mo ako sinugod, mapapahiya ka nito." I pinched her wrist na nakahawak sa buhok ko. Tumayo ako agad at pinagpagan ang uniform.

"Pay for this you ugly bitch!" Sigaw niya pero tumawa nalang ako ng mahina. Palabas na ako ng gate nang nakita ko si kuya. Tinanggal niya ang headphone na nakalagay sa tenga niya.

"I heard may cat fight na naman kayo ni Niessandra? Ganyan ba siya ka desperada sa lalaking yun?" bungad niya sa'kin na hindi ko naman ikinagulat. He's 2nd year college and I'm on last year on high school. We both study in a international school, here in Davao.

"Tara na, I hate her face." I said tsaka hinila siya papunta sa sasakyan.

"Let's eat. Baka nagutom ka sa pagpapahila ng buhok. Tsk." Sabi ni kuya bago pinatunog ang sasakyan. Paniguradong dun ulit kami kakain sa paborito naming restaurant sa isang mall dito. Kinuha ko ang cellphone ko and I started to search my favorite song.  Pagkarating namin sa loob ay agad na nag-order si kuya ng pagkain at ilang minuto lang ay dumating na ito sa table namin.

"Jogging naman tayo bukas, jusko dzai ako ang tataba sayo!" Medyo pabaklang sabi niya na ikinatawa ko. Nag ring ang cellphone niya kaya kinuha niya ito. Sumenyas siya na si papa ang tumatawag kaya tumahimik ako sa pagtawa. Ni-on niya ang loud speaker at nilagay sa lamesa ang cellphone.

"Hello dad..."

"Zach. How are you? Di kami nakatawag kagabi because we are so tired at nakatulog agad ang mommy mo... Sorry for that, anak."

"No, no it's okay dad... So how's the deal?"

"Somehow I can sense it's going to be successful naman... Where's Jeal?"

Nag-angat ako ng tingin kay kuya na seryosong nginunguya ang manok.

"Yes dad?"

"Oh! You we're listening the whole time! How's school darling?"

"It's okay naman po." Pinandilatan ko si kuya dahil akmang magsasalita siya.

"Dad, she been a fight with Niessa earlier. I wonder why she isn't bald yet." Nahulog ko ang kubyertos kay gumawa ito ng ingay nang nabangga sa plato.

"Hay. Niessa, Niessa, Niessa. Why is that kid so spoiled? I'll talk to his dad right after this."

"Dad! No! It was a... simple. A little simple fight. No need for that."

"No, It's been the 16th time she hurts you in the hair!" Medyo nawindang ako sa sinabi ni papa dahil nabilang niya ang away namin? I never thought mabibilang niya yon!

"But dad, seriously. I don' want to get this bigger." I said with a mix of sadness.

"Okay, I'll hang up now. I have so many things to do."

"Okay dad, bye." Sabay naming sagot ni kuya. Tapos na rin kaminh kumain kaya tumayo na siya at sumunod naman ako. Kinuha ko ang cellphone ko nang nag-vibrate ito. It's text message.

Josiah:
Rounds later with Nea at MPark.

I replied 'okay' and then I asked kuya kung sasama ba siya.  Kuya and ate Nea used to be very close na aakalain mong mag jowa sila because they're together the whole time. Tumatag pa when we entered skateboarding when they were high school,  and I'm grade 5 that time. We were buddies since that day not until ate Nea migrated to States. 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 04, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Flight 5J599Where stories live. Discover now