Chapter 1: Me,myself and I

4.4K 38 0
                                    

Nakaupo ako sa bench sa isang park habang naghihintay kay Maicy bestfriend ko simula elementary. Sabay kasi kami pupunta sa bookstore para mamili ng gamit para sa unang araw namin sa eskwelahan sa lunes.Public school ako dati.Ngayon Transferee kami 3rd year high school na sa bagong school na kami ni Maicy,sa isa sa pinakamalaking private school dito sa aming lugar.Kumuha kasi kami ng scholarship exam.Magkaklase kami at lagi kami nasa honor roll.

"Hoy,jessica kanina pa ko nandito nag dedaydream kana naman jan". -maicy-

"Ayy sorry best napasarap ata pagde daydream ko,hehehe" -jessica-

Tara na bhest alis na tayo at panigurado madaming tao sa bookstore at pasukan na sa lunes. Excited na ko sigurado madaming gwapo sa bago nating school di kagaya sa dati nating school ang daming chaks charot". sabay kindat

"Hay naku puro gwapo na naman nasa utak mo imbes na pagaaral atupagin mo. Tara na nga! -Jessica-

"Man hater ka talaga noh?Bat ba bitter ka ba sa mga lalake?Dyos ko bhest halos lahat ata ng kaklase natin dati niligawan ka. Maganda ka,maputi,sexy,matalino,makinis.Kung ganyan lang ako kaganda aba naku. Sabihin ko sakanila "maglaway kayo sakin wala kayong mapapala" sabay sabay talaga sila sakin,hahaha!

Ang landi talaga nito ni maicy.

"hay naku bhest,wala pa ko nagugustuhan sa kanila and besides masyado pa kong bata para mag bf,Tara na nga!

Nilakad na lang namin papunta sa bookstore tutal malapit na lang din naman. Mga 10 to 15 minutes walk lang naman. Tska para exercise na din.

Pumasok na kami sa loob ng bookstore. Oo nga ang daming tao. Kumuha na agad kami ng pushcart na tig isa para makapamili.

Habang nagtitingin tingin ako ng mga gelpens eh may biglang bumangga saken maya maya bigla akong napaupo. Lalaking naka white shirt,naka shorts and naka slipper with matching shades pa. Ni hindi man lang marunong mag sorry. Nagdilim talaga paningin ko.

Tumayo ako at hinabol ko. Nakita ko sya tawa pa ng tawa at may kasamang dalawa pang lalaki.

"Hoi lalake,baka gusto mo naman magsorry sakin. Di mo ba alam na nabangga mo ako?" pasigaw kong sinabi yun

Humarap sya saken sabay tumawa pa.

"Ano?tatawa ka lang ba?Kapal mo din pala ah!

"Paharang harang ka kasi sa daan ko kaya ayan nabangga tuloy kita". sabi nya sabay tanggal ng shades.

In fairness gwapo sya ah,makinis muka at mukang mayaman. Ganun din mga kasama nya mukang mayaman din sila.

"Di ka na nga marunong magsorry bastos ka pa" sabay sampal at umalis din ako agad di ko na tinignan reaksyon nya.Pero sa tingin ko muka syang napahiya.

"Oi bhest san ka ba galing?kanina pa kita hinahanap -maicy-

"Sorry bhest pinalitan ko lang ung ballpen ko eh" nagsinungaling na lang ako kasi alam ko tong  bestfriend ko may pagka warfreak sya.

Nagbayad na kami sa cashier at nagmeryenda. Sa kanto na kami ng subdvision kami naghiwalay.

Pagdating sa bahay pumasok na ko sa kwarto ko. Hanggang ngayon galit pa din sakin si daddy dahil nga sa scholarship. May pera naman daw kasi kami kung baki tnag apply pa ko para maging scholar. Sabagay dati din nagalit sya sakin. Dati kasi sa america nya ako gustong pag aralin ng highschool eh ayoko nga kaya nag enroll ako sa public para wala ng ligtas at ngayon nag apply ako ng scholarship sa isang private school para naman matuwa sya sakin.Kaya lang wala pa din. Buti pa si mama,si ate at si kuya naintindihan ako.Hayy!Si daddy talaga!

Makahiga nga muna.Hanggang sa nakatulog ako.

Tok-tok-tok-tok

Nagising ako sa katok sa pinto.

Mom @ 16 (The beginning) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon