Chapter 20: Fiancè

36 28 0
                                    

Jasper's POV:
Nakabalik na ako mula sa mall dala ang mga binili ko kasama na yung libro na binili ko para kay Sam. 15 minutes na lang at darating na si Sam.

Maya maya ay may kumatok na sa pintuan, sumilip ako sa bintana ng kwarto ko at nakita ko na si Sam na nakatayo sa labas. Agad agad naman akong bumaba at pinagbuksan sya ng pinto. Nakasuot sya ng plain na white dress na may design na floral sa ilalim ng skirt ng dress. Napakasimple nya pero ang labas ay napakaelegante.

"You're here!" sabi ko sabay yakap.

"Why do I need to dress like this anyway?" Sabay pout. "I want my parents to see and know you. Kinukwento ko kasi ikaw sa kanila and they really want to see you"

"Bakit mo ako kinukwento palagi sa kanila?"

"Because your my best friend, right? Why wouldn't I tell stories about you?" Napatango na lang sya at ngumiti at niyaya kong pumasok na. Nang makarating kami sa dining room ay pinaupo ko na si Sam at tinawag na sila mom and dad.

"So dear, what's your full name again?" tanong ni mom.

"Sarah Allison Melanie Joaquin po" Ngumiti si Sam at tumungin sya sa akin.

"I heard you love reading books? Like my son?" seryosong tanong ni dad.

Ngumiti muna si Sam. "Yes po sir, we have a lot of similarities and maybe that's the real reason why we get along with each other to be best friends"

"Just call me tito" Napangiti naman ako sa sinabi ni dad. "And hija, you can also call me tita"

"Mom, dad...let's eat na" yaya ko.

Kumain na kami nang masaya at maya maya naman ay natapos na kami.

"Thank you for today Sam"

"So..kaya mo ako ininis kanina para talaga dito? Ewan ko ba talaga sa mga paraan mo" sabi nya sabay ngiti at may kasamang konting tawa.

"Uhm..Sam, pwede ka bang sumama muna sa kwarto ko. May ibibigay sana ako sayo"

"Ano yun?" Hindi ko na nasabi ang sagit ko nang mabaling namin ang atensyon kila mom and dad.

"Sarah? Can we talk for a moment?" Tumingin sa akin si Sam at ngumiti. Sumama sya kila mom and dad sa may medyo malayong lugar na hindi ko maririnig ang usaan nila. Mukhang seryoso ang paguusapan nila.

Sarah's POV:
Nandito kami sa isang space na wala masyadong tao. Bakit kaya kailangan pa naming lumayo kay Jasper? Bawal ba marinig ang paguusapan namin ngayon?

"We wanted to talk to you Sarah is because...we wanted to clear things up" Naguluhan ako sa sinabi ni tito sa akin. Anong clear things up? May nagawa ba akong hindi maganda?

"What do you mean po?"

"Don't be too close with our son" Napaawang na alng yung bibig ko sa sinabi ni tito. "Magbest friends po kami..."

"Yes, I know. Baka lang kasi may makakita sa inyo na iba then gawan ng tsismis" Tsismis?? Anong tsismis? Naguluhan ako sa sinabi ni tito. Nagtataka rin ako kung bakit hindi umiimik si tita at puro ang asawa nya lang ang nagsasalita.

"We plan Jasper to have a fiancè. And we already chose the one who will he marry," Parang nawalan ako ng saysay sa buhay nang marinig ko ang sinabi ni tito. Fiancè? Si Jasper...ikakasal na agad?

I stayed shut.

"We really need to find a fiancè for him, for the sake of our business" dagdag ni tita. "But I don't agree on the fiancè that my husband chose. Sa totoo nga lang Sarah...ikaw ang gusto kong maging fiancè ni Jasper. Since maganda ang record ng parents mo" pagpapatuloy ni tita.

Be Fearless (ON GOING) #ChAwards2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon