Chapter 2: Junior:1st day of school

2.6K 19 0
                                    

Kriiiiiinggg..

Nagising na naman ako sa alarm ko. 6 am na. Sakto lang naman dahil 7: 30 am pasok ko. Naligo ako,nagbihis,inayos mga gamit ko. Bumaba na ako para mag breakfast. Nandun na si kuya and si ate.

"Goodmorning". bati ko

"Goodmorning jes,mukang maganda gsing mo ngayon ah!" -janice-

"Sympre ate,1st day of school eh!". -jessica-

"Hoy baliw bilisan mo dyan at ihahatid na kita sa school mo. Absent si manong driver". -kuya jerome-

"Whaaat? Sayo ako sasakay. Ayoko nga kuya ang bilis bilis mo mag drive eh." -jessica-

"You have no choice my little sister kundi sumakay sa kotse ng napaka gwapo mong kuya or else maglalakad ka" -kuya jerome-

"Fine,sasabay na ko". -jessica-

After breakfast sumakay na ko sa kotse ni kuya since iisang school lang naman kami. Magkaiba lang ng building. Hiwalay ang college sa highschool and elementary. May sari sariling campus. Ang ganda ng school,ang laki.Karamihan mga de kotse.Mukang sosyal mga estudyante.

Oh sya dito na kita ibaba dun ako sa campus namin magpark. Magingat ka paguwi mo at sabihin mo sakin kung may babastos sayo dyan sasapakin ko.   -kuya-

Luh ang angas naman. Akala mo malaki katawan pero ang sweet.

Sige na bye na Kuya. Salamat sa paghatid. Sana di ka mahuli ng mga babae mo  pangaasar ko sabay sarado ko ng pinto ng sasakyan nya.

Pumasok na ko sa gate and swiped my id.

Napakaganda talaga ng school na to. Ang sososyal ng itsura ng mga tao pero Ewan ko ba kahit may kaya kami pero never talaga ko nakisalamuha sa mga anak ng mga kakilala ni daddy. Di ko lang feel talaga. Bet ko yung mga pangkaraniwang tao lang. Sanay na ko sa mga ganung klaseng tao. Yung simple,kalog at walang arte. Kaya siguro nag click agad kame ni maicy eh.Teka nga asan na ba yun?

"Bhest". nasa hallway sya habang kumakaway palapit sakin.

"Bhest nagtext kaya ko sayo.Sabi ko kita tayo sa waiting shed eh!"

"Ai sorry bhest naka off pa kasi phone ko eh tara na nga hanapin na natin sa bulletin kung anong section tayo".

"Ai bhest,nahanap ko na at fyi nasa star section tayo. Ganun daw kasi section ng mga scholar and sikat dito sa school."Panigurado madaming gwapo tayong kaklase. Im so excited. sabi ni bhest habang kinikilig pa at yung ngiti eh lagpas tenga

"Hay naku tama na nga yang kalandian mo bhest tara na at male late pa tayo". Aya ko

Hinanap namin room namin. Nasa 3rd floor pala kami. 1st year sa 1st floor,same as 2nd year and 3rd and 4th yr sa 3rd floor. 4sections lang per year. And minimum of 30 to 35 students per room. Lahat ng students may kanya kanyang pc instead na notebook.

Pagpasok namin sa room nakatingin samin lahat ng classmates namin. Since wala ng upuan sa harap sa likod na kami umupo. Side by side ang sitting arrangement halos wala na din kaming chalkboard. Isang malaking tv screen lang ang nasa harap namin. Ang sosyal diba? Kaya nga ang daming nag aapply for scholarship dito sa St. Anthony dahil sa hitech ung pagtuturo nila.And advance sa mga lessons.

First subject namin is English. Maya maya pumasok ung prof nagpakilala samin.Tapos may  3 lalaki na pumasok.

"Sorry maam we are late". sabay sabay nilang sabi

"Its okay boys,you may now take your seat". -teacher-

Naghanap na sila ng upuan.At sakto naman na sa vacant ung tatlong seat sa tabi ko.Kaya dun sila umupong tatlo.

Mom @ 16 (The beginning) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon